Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2: Các cựu TGĐ thừa nhận sai phạm

An Dương| 16/01/2018 12:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, HĐXX tiếp tục làm rõ hành vi cố ý làm trái của các giám đốc đồng phạm với Phạm Công Danh trong việc dùng tiền gửi tại Ngân hàng Tiên phong (TPBank) bảo lãnh và trả nợ cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh.

Bị cáo Vũ Viết Minh Quân, nguyên Giám đốc công ty cổ phần dịch vụ đầu tư và thương mại Minh Quang - Công ty vay vốn TPBank để đầu tư trái phiếu được HĐXX hỏi để làm rõ hành vi đồng phạm với Phạm Công Danh. Quân khai nhận: Bị cáo Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt) đã mượn pháp nhân của Công ty Quân để ký hợp đồng mua bán trái phiếu và hợp đồng tín dụng với Tập đoàn Thiên Thanh. Các hợp đồng trên được Hà đưa cho Quân ký để hợp thức hóa thủ tục mua trái phiếu.

Theo lời khai của Quân: "Khoảng tháng 6/2013, Hà nói bị cáo lên TP Bank gặp nhân viên ngân hàng ký các giấy tờ liên quan đến vay vốn. Nhân viên ngân hàng đưa cho Quân một tập giấy tờ, bị cáo cứ nhìn chỗ nào có tên “Quân” là ký hết, xong xuôi mới ra về".

Theo Quân, các thủ tục do bị cáo Hà lo, Quân không biết. Nội dung Quân biết là Công ty Long Khánh đề nghị TP Bank cấp tín dụng cho 130 tỷ đồng để mua 130 trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh, thời hạn 12 tháng, lãi suất 7,2%/năm…

Ngoài ra, Quân còn chỉ đạo Lê Duy Thọ sử dụng 12 pháp nhân của Công ty Kỳ Nam vay 141,8 tỷ đồng tại TP Bank để mua 138 trái phiếu trị giá 138 tỷ đồng của Công ty Trung Dung và chuyển số tiền trên cho công ty này để Phạm Công Danh sử dụng. Quân còn bàn bạc với Ong Khắc Chung sử dụng pháp nhân Công ty Khánh Chi để vay 112 tỷ đồng tại TP Bank để mua 112 trái phiếu của Công ty Trung Dung và sau đó chuyển cho công ty này để Danh sử dụng.

Tại tòa, bị cáo Quân đồng ý với cáo trạng, thừa nhận việc làm vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Quân cho rằng không phải đồng phạm với Phạm Công Danh, không quen biết ông Danh và không tư lợi cá nhân, vì vậy mong HĐXX xem xét.

Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2: Các cựu TGĐ thừa nhận sai phạm

Áp giải bị cáo Phạm Công Danh

HĐXX xét hỏi bị cáo Trần Quang Huy, Giám đốc công ty TNHH đầu tư dịch vụ Toàn Phát. Theo cáo trạng truy tố, khoảng tháng 3/2013, Huy bắt đầu nghỉ việc tại Ngân hàng VP Bank và đứng ra thành lập Công ty Toàn Phát. Huy không quan hệ gì với VNCB cũng như Công ty Trung Dung. Việc Huy đầu tư mua trái phiếu Công ty Trung Dung là do chị Thủy (bị cáo Đặng Thị Bích Thủy) nói Công ty Trung Dung có dự án nhà ở cao cấp ở Đà Nẵng, TP Bank có sản phẩm cho vay 100% để đầu tư mua trái phiếu và thế chấp tài sản bằng chính trái phiếu Trung Dung, ngoài ra còn được bảo lãnh bằng tiền gửi của VNCB tại TP Bank. Huy thấy có lợi nhuận nên quyết định đầu tư.

Bị cáo Huy khai nhận đã ký hồ sơ vay 215 tỷ đồng tại TP Bank để mua 215 trái phiếu của Công ty Trung Dung, trị giá 215 tỷ. Sau đó, bị cáo chuyển cho Công ty Trung Dung để Phạm Công Danh sử dụng. Bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng.

Huy trình bày thêm: Bị cáo biết hoạt động đầu tư trái phiếu công ty Trung Dung và tìm hiểu qua các thông tin trên mạng. Trả lời câu hỏi vì sao không gặp trực tiếp Trung Dung? Huy đáp chỉ thông qua chị Thủy. Huy trình bày nguyện vọng mong HĐXX xem xét vì bị cáo không biết ông Phạm Công Danh, không đồng phạm với ông Danh.

HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Thế Linh, Tổng giám đốc công ty TNHH Phát triển đầu tư Thuận Phát, đầu tư hơn 60 tỷ đồng trái phiếu công ty Thạch Hà. Theo Linh, cáo trạng truy tố bị cáo là đúng. Cũng như bị cáo Huy, Linh khai do bị cáo Thủy giới thiệu cho bị cáo các dự án Công ty Trung Dung, việc mua bán trái phiếu có lợi nên nghe theo. Khi có nhân viên ngân hàng gọi lên ký hồ sơ thì lên ký. Linh thừa nhận sau khi tiếp xúc với CQĐT, bị cáo nhận thấy sai và mong HĐXX xem xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2: Các cựu TGĐ thừa nhận sai phạm