Truy tố bác sĩ làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm

Phúc Thái| 19/02/2019 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi gây án, Lê Thanh Tùng đã tính chuyện làm giả bệnh án tâm thần hòng thoát tội. Sau đó, Tùng kết nối được với Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi - Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm giả bệnh án tâm thần với giá 85 triệu đồng.

VKSNDTP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Thân Thái Phong, nguyên Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi; Nguyễn Tuấn Sơn, Kỹ thuật viên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện Tâm thần Trung Ương I về hành vi nhận hối lộ, môi giới hối lộ để làm hồ sơ bệnh án tâm thần giả cho đối tượng hình sự. 

Theo hồ sơ vụ án, đêm 27/10/2017, Lê Thanh Tùng cùng Vương Sĩ Long và khoảng 6 thanh niên khác đến một quán bar tại phố Hàng Tre (quận Hoàn Kiếm) uống rượu. Đến khoảng 1h30 ngày 28/10/2017, nhóm của Tùng gặp Đỗ Hoàng Hiệp (trú tại khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai) đi cùng Vũ Thành Long, Nguyễn Hữu Thọ và một số người khác.

Do trước đó Tùng có mâu thuẫn với Hiệp nên hai nhóm xảy ra xô xát. Nhóm của Tùng dùng dao nhọn, hung khí gây ra thương tích cho 3 thanh niên thuộc nhóm của Hiệp.

Sau một thời gian bỏ trốn, ngày 19/1/2018, Lê Thành Tùng đã bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt theo quyết định truy nã.

Tại cơ quan công an, Tùng không khai nhận gì về hành vi phạm tội của mình và còn khai bản thân đang mắc bệnh tâm thần nên không hợp tác trong quá trình điều tra.

Truy tố bác sĩ làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm

Bị can Thân Thái Phong

Ít ngày sau, bà Nguyễn Thị C., mẹ đẻ của Tùng, đến cơ quan công an giao nộp bộ hồ sơ bệnh án điều trị nội trú bệnh tâm thần (bản sao) của Tùng do Bệnh viện Tâm thần Trung ương I - Bộ Y tế cấp ngày 21/12/2017. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhận thấy, bị can Tùng có dấu hiệu sử dụng bệnh án tâm thần giả.

Quá trình đấu tranh khai thác, cảnh sát xác định, sau khi gây án, Tùng đã tính chuyện làm giả bệnh án tâm thần hòng thoát tội. Thông qua một người phụ nữ chưa rõ danh tính, Tùng gặp Nguyễn Tuấn Sơn, kĩ thuật viên khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Tâm thần Trung ương I), nhờ lo cho Tùng từ A đến Z với giá 85 triệu đồng.

Sơn đã “nhờ” bác sĩ Thân Thái Phong, Phó trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi của bệnh viện này làm giả Bệnh án tâm thần cho Tùng.

Theo đó, sau khi thỏa thuận giá mua bán hồ sơ bệnh án tâm thần, Sơn cầm 85 triệu đồng (do người phụ nữ chưa xác định được danh tính) đưa cho Phong tại phòng làm việc của Phong. Sau đó, ngày 27/11/2018, Tùng đến bệnh viện làm các thủ tục xét nghiệm, khám chữa bệnh theo đúng quy định. Phong lập hồ sơ bệnh án nội trú cho Lê Thanh Tùng tại khoa Tâm thần người cao tuổi.

Đáng chú ý, trong quá trình làm hồ sơ điều trị cho Tùng, ngày 18 và 19/12/2017, Bệnh viện có thông báo kiểm tra định kỳ nên Phong yêu cầu Sơn gọi Tùng đến bệnh viện để đảm bảo quân số phục vụ đoàn kiểm tra. Tùng vào viện, nhận quần áo bệnh nhân mặc và sinh hoạt như bệnh nhân, khi đoàn kiểm tra xong thì Tùng được về nhà.

Viện KSND TP Hà Nội xác định: Thân Thái Phong đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, thông qua Nguyễn Tuấn Sơn để nhận hối lộ số tiền là 85 triệu đồng của Lê Thanh Tùng để làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng với mục đích trốn tránh trách nhiệm hình sự trong vụ án khác.

Do đó, VKSND TP Hà Nội truy tố ra trước TAND cùng cấp xét xử Thân Thái Phong về tội Nhận hối lộ; Nguyễn Tuấn Sơn về tội Môi giới hối lộ và Lê Thanh Tùng về tội Đưa hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố bác sĩ làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm