Y án sơ thẩm vụ VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả

Ngọc An| 20/05/2020 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 20/5, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án vụ buôn bán thuốc ung thư giả.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã bác tất cả kháng cáo của các bị cáo trong vụ án, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bản án sơ thẩm thể hiện, trong thời gian năm 2013 - 2014, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) thông qua Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C) và 10 đồng phạm đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả, gồm Giấy chứng nhận lưu hành tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada giả và đóng dấu giả hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada; làm giả hồ sơ đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita; làm giả hợp đồng mua bán, các phụ lục hợp đồng mua bán với Công ty Austin Hong Kong và các chứng từ giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư giả vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời.

Y án sơ thẩm vụ VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các bị cáo còn lại có mức án từ ba năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù cùng về tội danh trên. 

Sau phiên tòa này có 7 bị cáo đã kháng cáo. Các bị cáo có kháng cáo gồm: Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty H&C), Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn), Lê Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên công ty H&C). 

HĐXX phúc thẩm nhận định, Võ Mạnh Cường là người trực tiếp liên lạc với đối tượng làm giả thuốc, làm thủ tục xin phép nhập khẩu lô thuốc. Bị cáo biết rõ nguồn gốc, xuất xứ lô thuốc. Do đó, Tòa sơ thẩm xác định tội danh, hành vi phạm tội, tuyên mức án đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Các bị cáo còn lại có hành vi giúp sức cho Nguyễn Minh Hùng (không kháng cáo bản án sơ thẩm).

HĐXX cho rằng đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, Tòa sơ thẩm tuyên mức án đối với các bị cáo là phù hợp, không có căn cứ để giảm án cho các bị cáo. Vì vậy HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với 7 bị cáo.

Mức án cụ thể của 7 bị cáo xử phúc thẩm:

Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty H&C): 20 năm tù

Nguyễn Trí Nhật (cựu Phó Tổng giám đốc VN Pharma): 12 năm tù

Ngô Anh Quốc (cựu Phó Tổng giám đốc VN Pharma): 16 năm tù

Phan Cẩm Loan (cựu Phó trưởng Phòng xuất nhập khẩu VN Pharma): 7 năm tù

Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn): 3 năm tù

Lê Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng VN Pharma): 5 năm tù

Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên Công ty H&C): 4 năm tù

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án sơ thẩm vụ VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả