Y án sơ thẩm đối với cựu Thượng úy gài ma túy vào xe ô tô người khác

Mạnh Hùng| 06/07/2020 15:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/7, TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm với hai bị cáo trong án cựu Thượng úy Công an gài ma túy vào xe người khác.

Đầu tháng 6 vừa qua, vụ án đã được đưa ra xét xử phúc thẩm, tuy nhiên phiên tòa đã phải tạm dừng để triệu tập đại diện cơ quan giám định và một số người tham gia tố tụng khác, do tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thị Vững (SN 1978, cựu Thượng úy Công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng, chống buôn lậu, Bộ Công an) đã thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan.

Y án sơ thẩm đối với cựu Thượng úy gài ma túy vào xe ô tô người khác

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay

Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Thiện (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội).

Trước đó, vụ án này đã được tòa án trả hồ sơ, yêu cầu các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra bổ sung, xem xét khởi tố thêm bị cáo Nguyễn Thị Vững nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Sau khi khởi tố, điều tra bổ sung, ngày 8/1/2020, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững 7 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Vân (SN 1982, trú tại khu đô thị Ciputra Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) 6 năm 6 tháng tù về cùng 2 tội “Vu khống” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Theo bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Văn Thiện và Nguyễn Thị Vân có mối quan hệ tình cảm. Trong quá trình chung sống, giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn nên Vân đã bàn bạc với Nguyễn Thị Vững đưa ma túy vào ô tô của ông Thiện để ông này bị công an bắt.

Theo thỏa thuận, Vân phải đưa cho Vững 1 tỷ đồng để Vững báo tin cho công an bắt giữ Thiện. Do đó, trưa ngày 28/10/2016, Vân đã lấy gói ma túy do 1 người mang đến để vào xe ô tô của ông Thiện.

Sau đó, ông Thiện bị lực lượng công an bắt giữ như kế hoạch của Vân và Vững. Do không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Thiện, nên cơ quan điều tra đã trả tự do cho ông này. Nghi ngờ Vân hãm hại mình nên ông Thiện đã âm thầm thu thập chứng cứ và nộp lại cho cơ quan điều tra.

Sau khi bản án sơ thẩm tuyên, bị cáo Nguyễn Thị Vững làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với cả 2 tội danh.

Tuy nhiên, tại hai phiên tòa phúc thẩm ngày 2/6 và ngày 6/7, bị cáo Vững đã thay đổi nội dung kháng cáo, cho rằng bị cáo không phạm 2 tội này. Bị cáo cho rằng mình không đồng phạm, không bàn bạc với Nguyễn Thị Vân lên kế hoạch gài ma túy vào xe ô tô của ông Thiện.

Bị cáo Vững đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại nội dung, các chứng cứ vật chất buộc tội bị cáo, đề nghị xem xét lại việc giám định do Trung tâm giám định dân sự thực hiện, xem xét khoản tiền 200 triệu đồng Vững khai cho Vân vay để sửa nhà nhưng cấp sơ thẩm xác định đó là số tiền nằm trong khoản tiền 1 tỷ đồng của vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, HĐXX đã triệu tập thêm 4 giám định viên thuộc Trung tâm tư vấn, giám định dân sự.

Mặc dù không kháng cáo, tuy nhiên Nguyễn Thị Vân vẫn được triệu tập đến phiên tòa để cung cấp thêm lời khai, nhằm làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị Vững.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Vân giữ nguyên lời khai trước đó tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm. Vân khẳng định Vững hẹn Vân đến quán cà phê và đề nghị Vân chi 1 tỷ đồng cho kế hoạch gài bẫy hãm hại ông Thiện. Sau khi Vân đồng ý, Vững gọi điện thông báo sẽ cho người mang ma túy đến.

Đối với số tiền 200 triệu đồng đưa cho Vững, Nguyễn Thị Vân khai Vững thúc giục thanh toán số tiền 1 tỷ đồng, nhưng do Vân chưa bán được nhà, nên Vân đã đưa trước cho Vững 200 triệu đồng.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho rằng căn cứ lời khai của Vân và các chứng cứ có được, xác định Vững đã tàng trữ trái phép chất ma túy trước khi đưa hàng cấm cho Vân để gài bẫy anh Thiện.

Đối với các đoạn ghi âm thể hiện cuộc trao đổi kế hoạch gài bẫy ma túy giữa 2 bị cáo, đại diện VKS cho biết cơ quan giám định đã phân tích và xác định giọng nói trong đoạn ghi âm là của Nguyễn Thị Vững.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay Vững không đưa ra được tình tiết mới để chứng minh mình không tàng trữ ma túy, nên VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Thị Vững là đồng phạm với Nguyễn Thị Vân. Vững là người đề xuất việc gài ma túy vào ô tô để vu khống ông Thiện.

Ngoài ra, bị cáo Vững còn cung cấp ma túy để cho Vân thực hiện kế hoạch vu khống. Do do, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên bản án 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững về cả hai tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án sơ thẩm đối với cựu Thượng úy gài ma túy vào xe ô tô người khác