Xử phúc thẩm đại án tham nhũng ở Đăk Nông: Các bị cáo tiếp tục kêu oan

Trâm Anh| 26/09/2014 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày 25-26/9, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Đưa, nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng” tại tỉnh Đắk Nông.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13/3/2014, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Việt Hùng mức án tử hình; các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân mức án tù chung thân; các bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan, Đặng Thị Ngân 20 năm tù và Nguyễn Văn Khánh̀ 12 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Về tội danh vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng: Trương Đình Hải 10 năm tù; Tạ Thị Xuân Ý 8 năm tù; Lâm Hữu Hạnh, Trần Xuân Lộc và Võ Tiến Đạt, mỗi bị cáo 5 năm tù; Nguyễn Thị Hồng Liên 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm cũng đưa ra các hình phạt bổ sung: Xử phạt Vũ Việt Hùng 10 tỷ đồng và tịch thu 5 căn nhà sung công quỹ nhà nước; tịch thu chiếc xe BMW - X6 do Mai và Xuân hối lộ cho Hùng và tịch thu toàn bộ số tiền do các bị cáo phạm tội mà có. Buộc các bị cáo Mai, Xuân, Khánh phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các ngân hàng; đồng thời phong tỏa một số tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án. Sau phiên tòa, có 9/13 bị cáo kháng án, trong đó có bị cáo Vũ Việt Hùng.

Xử phúc thẩm đại án tham nhũng ở Đăk Nông: Các bị cáo tiếp tục kêu oan

Bị cáo Vũ Việt Hùng tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo tiếp tục kêu oan, cho rằng mình không phạm tội, bị cáo Trần Thị Xuân còn kêu với HĐXX rằng mình bị “ép cung”.

Cũng trong ngày xử đầu tiên, những vấn đề tại phiên sơ thẩm được quan tâm, cụ thể liên quan đến trách nhiệm bồi thường dân sự, HĐXX Tòa sơ thẩm nhận định số tiền 529 tỷ đồng tạm giữ tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông và 50 tỷ đồng tạm giữ tại Ngân hàng TMCP Nam Á là vật chứng của vụ án.

HĐXX sơ thẩm cũng đã quyết định trả cho Ngân hàng Phương Đông (OCB) 529 tỷ đồng, trả cho Ngân hàng Nam Á 50 tỷ đồng, khấu trừ vào phần bồi thường thiệt hại của từng bị cáo. Quyết định này của Tòa sơ thẩm đã bị các luật sư và Ngân hàng Phát triển Việt Nam phản ứng quyết liệt, cho rằng HĐXX đã không khách quan, xét xử chưa nghiêm minh, không đúng bản chất sự việc để giữ được khoản tiền của Nhà nước, tiền của nhân dân.

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 25/9, Vũ Việt Hùng chỉ thừa nhận mình “mượn xe” của Cao Bạch Mai (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Nhật - Đắk Nông). “Khi Mai đi xe lexus đến đậu trước sân của ngân hàng, tôi thấy và khen xe đẹp. Mai bảo bạn bà ta có nhiều xe đẹp, có cần đi thì mượn dùm cho. Sau đó, Mai đã mượn cho tôi chiếc xe BMW 56N-7080 mà tòa sơ thẩm đã tuyên tôi nhận hối lộ”, Hùng khai trước tòa. Vì thế, Hùng cho rằng mình không phạm tội nhận hối lộ. Nhưng khi thẩm phán chủ tọa phiên tòa Trần Minh Tuấn (Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng) hỏi tại sao người đứng tên chiếc xe nói trên có hộ khẩu, chứng minh nhân dân phô-tô của con ông Hùng thì ông ta trả lời: Không biết?!

Vũ Việt Hùng cũng nói rằng mình không phạm tội lừa đảo và vi phạm các quy định cho vay như Tòa sơ thẩm đã tuyên mà chỉ phạm tội thiếu trách nhiệm giám sát, quản lý việc cho vay của ngân hàng vì “bị các doanh nghiệp lừa”? Ngoài ra, Hùng còn đề nghị Tòa phúc thẩm chỉ thu hồi 3 căn nhà chứ không thu hồi 5 căn nhà như Tòa sơ thẩm đã tuyên vì đó là những tài sản vợ chồng Hùng làm ra từ 30 ha cà phê ở xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Nông?!

Cũng tại phiên xét hỏi, 7 bị cáo kháng án còn lại gồm: Trần Thị Xuân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nhật Tân, bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt chung thân), Nguyễn Thị Vân (nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu, án chung thân), Đặng Thị Ngân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thuỷ Ngân, 20 năm tù), Trần Xuân Lộc (nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, 5 năm tù), Tạ Thị Xuân Ý (Phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở giao dịch TP Hồ Chí Minh - Ngân hàng Phương Đông, 8 năm tù), Lâm Hữu Hạnh (nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông, 5 năm tù) và Trương Đình Hải (nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng Nam Á, 10 năm tù) cũng cho rằng Tòa sơ thẩm tuyên phạt mình quá nặng.

PV báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ đại án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phúc thẩm đại án tham nhũng ở Đăk Nông: Các bị cáo tiếp tục kêu oan