Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Các bị cáo kêu oan

Nhóm PV| 24/07/2020 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm 3 bị cáo tại Công ty Điện lực Bắc Kạn, đại diện VKS thừa nhận biên bản hỏi cung có sự khác biệt nhưng cho rằng việc truy tố là đúng tội danh.

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 24/7, TAND tỉnh Bắc Kạn đã tuyên án đối với các bị cáo Thông, Lý, Hằng là công nhân Điện lực Bắc Kạn trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Căn cứ tài liệu của vụ án, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lý 8 năm tù, bị cáo Hằng lĩnh 7 năm 6 tháng tù.

Trước đó, trong phiên xử ngày 23/7, Thẩm phán chủ tọa Chu Đức Quế tuyên bố tiếp tục phần xét hỏi nối tiếp ngày 21/7. Chủ tọa đề nghị luật sư bào chữa cho bị cáo Thông đứng lên đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, luật sư Trần Quốc Toản người bào chữa cho bị cáo Lý, Hằng đã đề nghị HĐXX tiếp tục cho xét hỏi đối với điều tra viên Trịnh Xuân Phương và các bị cáo nhằm làm rõ dấu hiệu đã ghi thêm và sai lời khai của bị cáo Hằng và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, buộc tội các bị cáo.

 Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Các bị cáo kêu oan

Toàn cảnh phiên tòa

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận đề nghị này và khẳng định việc điều hành, đề nghị ai đặt câu hỏi trong phiên xét xử là quyền, trách nhiệm của HĐXX và yêu cầu luật sư của bị cáo Lý, Hằng ngồi xuống nếu không sẽ mời ra ngoài.

Dù HĐXX đã nêu rõ quan điểm, nhưng luật sư này vẫn từ chối tuân theo sự điều khiển của chủ tọa. HĐXX cho rằng, luật sư không chấp hành nội quy, sự điều hành của chủ tọa phiên tòa nên yêu cầu lực lượng cảnh sát bảo vệ đưa ra ngoài.

Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Các bị cáo kêu oan

Luật sư bị mời ra khỏi phiên tòa 

Sau sự việc này, các luật sư khác đồng loạt bỏ ra ngoài, các bị cáo thì đề nghị hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, để bảo đảm quá trình xét xử, HĐXX tiếp tục phiên tòa và kết thúc phần xét hỏi.

Tại phần tranh luận, kiểm sát viên Dương Thị Dư, đại diện VKSND tỉnh Bắc Kạn cho rằng, căn cứ vào tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra, căn cứ kết quả xét hỏi tại phiên tòa hôm nay đủ cơ sở khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Lý, Thông, Hằng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điểm a, Khoản 3, Điều 139, Bộ Luật hình sự năm 1999 là đúng người, đúng tội.

Sau phần luận tội của VKS, chủ tọa phiên tòa cho phép bị cáo tranh luận.

Bị cáo Lý cho rằng: “Qua đối chiếu với bản ghi lời khai của điều tra viên Trịnh Xuân Phương và bản ghi hình, có âm thanh thì hoàn toàn không trùng khớp với nhau. Tôi cũng đề nghị  gia đình bị hại đưa ra bằng chứng khẳng định bị cáo hứa xin việc không thời hạn cho bà Linh”- bị cáo Lý cho biết.

“Bên cạnh đó, quan điểm luận tội cho rằng, các bị cáo đưa thông tin gian dối, không có thật để lừa đảo, chiếm đoạt thì bản thân bị hại Linh là nhân chứng đã thừa nhận đi làm hơn 42 tháng mới nghỉ việc. Như vậy căn cứ vào đâu để khẳng định các bị cáo gian dối để lừa đảo, chiếm đoạt, bị cáo đề nghị trả lời rõ vấn đề này”- bị cáo Lý nêu quan điểm tranh luận.

HĐXX đề nghị VKS trả lời. Đại diện VKS cho biết, căn cứ vào Bút lục 292, 297, 298 đã đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Lý đủ cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Các bị cáo kêu oan

Đại diện VKS tỉnh Bắc Kạn phát biểu quan điểm luận tội 

Bị cáo Lý đề nghị VKS trả lời tại sao không phân tích việc không trùng khớp, xuất hiện tình tiết tự viết vào giữa biên bản ghi lời khai của điều tra viên với bản ghi hình, có âm thanh được trình chiếu công khai tại tòa.

“Tất cả những tình tiết không có trên clip, chị Hằng không hề khai như vậy nhưng điều tra viên lại cho vào. Vậy kiểm sát viên giải thích như thế nào?”- bị cáo Lý nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, kiểm sát viên Dương Thị Dư cho rằng: “Giữa bản ghi lời khai và bản ghi hình có âm thanh thì nội dung văn nói và văn viết có khác nhau một tí”. Tuy nhiên, bị cáo Lý phản đối ý kiến này.

Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Các bị cáo kêu oan

Bị cáo Lý tranh luận với đại diện VKS về việc khác nhau trong ghi biên bản hỏi cung

Sau khi trả lời phần tranh luận với bị cáo Lý, kiểm sát viên Dư khẳng định căn cứ vào các tài liệu đủ cơ sở truy tố các bị cáo đúng người, đúng tội.

Trước những phần tranh luận của VKS và bị cáo, chủ tọa phiên tòa đề nghị các bên không nhắc lại những phần đã trình bày. Những câu hỏi nào kiểm sát viên chưa trả lời được, HĐXX sẽ xem trong phần nghị án.

Kết thúc phần tranh luận, trước khi nghị án chủ tọa phiên tòa cho các bị cáo nói lời sau cùng, cả 3 bị cáo vẫn cho rằng mình bị oan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Các bị cáo kêu oan