Xét xử Tàng Keangnam: Tặng 500 viên ma túy tổng hợp cho “đối tác tiềm năng”

Đoàn Nga| 08/12/2015 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài 256 bánh ma túy mà Tàng găm trên thùng xe đi giao cho Thảo, cơ quan điều tra còn phát hiện có 500 viên ma túy tổng hợp. Tàng khai số ma túy này anh ta mang theo để làm “quà tặng” cho Thảo.

Theo đúng kế hoạch, sáng 8/12, TAND tỉnh Bắc Ninh đưa trùm ma túy Tráng A Tàng, 33 tuổi (tức Tàng Keangnam) ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) và đồng phạm ra xét xử tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

HĐXX gồm 5 người. Chủ tọa phiên tòa là ông Vũ Công Đồng – Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh. Kiểm sát viên gồm 2 ông Lê Minh Sơn và Đoàn Xuân Doanh cùng 20 luật sư bào chữa cho 12 bị cáo.

Vẫn nguyên lời khai như tại phiên tòa hồi tháng 8, Tàng khẳng định, không thông báo cho Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng) việc vận chuyển heroin xuống giao cho Lương Thị Thảo. Nếnh chỉ nhận lệnh của Tàng đưa xe xuống Hà Nội cho Tàng. Lúc này Tàng đang ở Hà Nội chữa bệnh. Đến  khoảng 10h ngày 26/7/2013, vợ chồng Tàng Keangam đi xe Lancuise còn Nếnh đi chiếc xe chở ma túy. Tàng cho rằng, trong hai người đi cùng mình trong chuyến vận chuyển 265 bánh heroin, không ai biết việc chuyển ma túy cho Lương Thị Thảo.

Tàng khai, ngoài 265 heroin, anh ta còn vận chuyển hơn 500 viên ma túy tổng hợp để làm “quà tặng” cho Thảo- đối tác tiềm năng của anh ta.

Về những lần giao dịch với Lương Thị Thảo, Tàng khai chỉ một mình anh ta đi “giao hàng” và chỉ có một lần Tráng A Nếnh đi cùng nhưng “Nếnh không biết sự việc”.

Thừa nhận hành vi mua bán ma túy với Lương Thị Thảo như bản cáo trạng truy tố, Tàng cho biết, trong lần giao dịch đầu tiên với số lượng 40 bánh heroin, Tàng lấy ma túy của Dúa (người Lào). Dúa cho người đi bộ vào Việt Nam rồi tập kết tại nhà ở bản Lũng Xá.

Xét xử Tàng Keangnam: Tặng 500 viên ma túy tổng hợp cho “đối tác tiềm năng”

"Ông trùm" Tàng tại phiên xét xử

Xoay quanh vụ vận chuyển ma túy này, chủ tọa nhắc lại phiên tòa trước, bị cáo Giáng A Chư – bố của Tàng Keangnam đã nấu cơm phục vụ những người Lào vận chuyển ma túy sang cho Tàng. Tuy nhiên, anh ta tiếp tục phủ nhận và cho rằng, bố anh ta không liên quan và không biết sự việc.

Về phương tiện vận chuyển ma túy, Tàng cho biết, anh ta mua một chiếc xe ford bán tải rồi đưa sang Thái Lan “chế lại thùng”. Chiếc xe này Tàng đã vận chuyển 4 chuyến hàng cho Lương Thị Thảo.

Theo Tàng, chiếc thùng chế này có thể giấu được 200 bánh heroin. Việc lấy ma túy ra, Tàng cho biết chỉ cần một mình là có thể lấy được.

Các lần giao dịch với Thảo được thực hiện 1 tháng/lần. Số lượng ma túy tăng dần theo từng lần giao dịch.

Về số tài sản là căn nhà ở khu Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, Tàng vẫn khẳng định đó là nhà của vợ còn tòa “Keangnam thu nhỏ” ở Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La, là tài sản của bố đẻ Tráng A Chư.

Phản bác lại lời khai của Tàng, Lương Thị Thảo khẳng định, Tàng khai không đúng. Mỗi lần xuống giao dịch với Thảo, Tàng đều đi hai người. Việc dỡ hàng từ xe được Tàng và một người còn lại thực hiện.

Trong những người đi cùng Tàng xuống giao hàng cho Thảo, chị ta xác nhận nhớ Tràng A Nếnh (em nuôi của Tàng).

Diễn tả lại quá trình giao hàng, Thảo nhớ, trong các lần giao dịch Tàng đi đến nhà Thảo 2 loại xe, khi thì xe bán tải, khi thì xe bảy chỗ. Sau khi giao hàng xong, Tàng đi ngay. Việc giao dịch thường diễn ra vào khoảng 11h trưa. Sau khi nhận hàng, Thảo mang đi phân phối cho các đối tượng như Ngô Phương Anh, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh. Trước tòa, Thảo biện minh rằng, chị ta không biết việc mua bán ma túy là vi phạm pháp luật.

Liên quan tới phi vụ  vận chuyển 265 bánh heroin, Nếnh khai như lời khai của Tàng là được Tàng nhờ đưa chiếc xe bán tải xuống cho Tàng để sửa chữa. Xuống Hà Nội, Tàng bảo Nếnh lái xe theo Tàng. “Tàng bảo bị cáo lái xe đi theo thì bị cáo đi chứ không rõ đi đâu”., Nếnh khai.

Nếnh cũng cho biết, Tàng không hề gọi điện, hay nhắn nhủ gì đối với anh ta. Thời điểm đó, Nếnh cũng đi chiếc xe bán tải được Tàng đưa sang Thái Lan chế thêm ngăn bí mật để chứa heroin.

Xét xử Tàng Keangnam: Tặng 500 viên ma túy tổng hợp cho “đối tác tiềm năng”

Giàng Thị Sua (vợ Tàng)

Tại tòa, Nếnh chỉ thừa nhận rằng, đã một lần lên nhà Thảo vào thời điểm năm 2013. Chuyến đi đó, Nếnh cho biết: “Tàng rủ bị cáo đi chơi thì bị cáo đi chứ không biết đi đâu”. Nếnh cũng biện minh rằng, mình không biết Thảo là ai, khi đến nhà một người ở Bắc Giang (Thảo) – anh ta lên tầng 2 đi chơi. Là quan hệ anh em nuôi nhưng Nếnh cho rằng không hề biết Tàng làm gì. Nếnh cũng cho rằng, Tàng chưa hề cho Nếnh tiền.

Thừa nhận việc không bị ép cung, nhưng khi chủ tọa công bố một số lời khai của Nềnh tại cơ quan điều tra như khi đi xe có chứa 265 bánh heroin xuống Hà Nội cho Tàng, Tàng còn gọi điện dặn: “Đi đường phải cẩn thận”. Hay sau mỗi chuyến đi hàng, Nềnh nhận tiền của Tàng, có lần 4 triệu đồng, có lần 20 triệu đồng… Nềnh trả lời: “Bị cáo không biết”.

Giàng A Chờ - cựu phó bản Lũng Xá, cựu Công an viên khai, giữa hai người có quan hệ bà con, tuy nhiên Tàng làm gì để có nhiều ô tô, có nhiều tiền thì Chờ cho rằng mình không hay biết. Chờ cũng phủ nhận rằng, Tàng cho mình tiền như cáo trạng truy tố. Tại tòa, Chờ thừa nhận, anh ta cũng một chiếc ô tô trị giá khoảng 700 triệu đồng và chiếc mua xe bằng tiền của gia đình.

Theo truy tố, Chờ được xác định vai trò đồng phạm giúp sức cho Tàng. Chờ thực hiện 4 hành vi mua bán trái phép ma túy với tổng số 950 bánh heroin. Ngoài việc phục vụ cơm nước cho các đối tượng gùi ma túy từ Lào sang giao cho Tàng, Chờ còn chịu trách nhiệm “phím” cho Tàng khi phát hiện có cơ quan chức năng.

Vợ của Tàng Keangnam, bị cáo Giàng A Sua, khai đi cùng Tàng trong vụ vận chuyển 265 bánh heroin là “đi chơi”. Mặc dù, chỉ làm ruộng nhưng Sua vẫn khẳng định căn nhà ở Mỗ Lao - Hà Đông là của mình do cha mẹ cho tiền mua.

Sua cũng khai không biết chồng làm nghề gì.

Ngày mai phiên tòa tiếp tục. 

Theo cáo trạng truy tố của VKSNDTC, Tàng “Keangnam”; Giàng A Nhà (29 tuổi, trú tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cùng các đồng phạm bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Cáo trạng xác định từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng chủ mưu cầm đầu đường dây buôn bán ma túy và đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin, tương đương gần 627 kg heroin và 553 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 51,5 gram. Bị can Giàng A Nhà cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin, tương đương 136,5 kg heroin và 80 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng hơn 7 gram. Tổng số heroin mà đường dây của Tàng “Keangnam” đã mua bán trái phép là 2.181 bánh heroin và 633 viên ma tuý tổng hợp.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng ngày 6/8, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Bản kết luận điều tra bổ sung khẳng định, quá trình làm việc, Tráng A Tàng không bị bức cung, mớm cung, dùng nhục hình để buộc khai sai sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Tàng Keangnam: Tặng 500 viên ma túy tổng hợp cho “đối tác tiềm năng”