Xét xử đối tượng bắt, giữ cán bộ công an làm nhiệm vụ

Bá Mạnh| 26/09/2014 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với các hành động bắt giữ, trói và đánh đập 4 đồng chí trong tổ công tác của cơ quan điều tra, nhóm đối tượng gây rối đã bị truy tố, xét xử với tội danh Bắt, giữ người trái pháp luật tại phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) mở sáng 25/9.

Các đối tượng đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Đình Bá (SN 1990), Nguyễn Châu (SN 1959) cùng bị truy tố về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”, Dương Hữu Tình (SN 1975, cùng ngụ xã Bắc Sơn) và Lê Văn Tình (SN 1987, ngụ xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cùng bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng, lợi dụng việc người dân tập trung phản đối chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn nên liên tục từ đầu tháng 3 đến tháng 04/2014, nhiều đối tượng đã gây ra nhiều vụ gây rối trên địa bàn xã Bắc Sơn, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn trong thời gian dài, làm cho hệ thống chính trị ở 4 xóm Trung Sơn, Đồng Vịnh, Xuân Sơn và Kim Sơn bị tê liệt không thể hoạt động, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của chính quyền sở tại. Trong đó Trương Văn Trường được xác định là đối tượng có vai trò tích cực tham gia các vụ gây rối.

Nhận nhiệm vụ từ Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 12h 30’ ngày 10/4/2014, tổ công tác của cơ quan điều tra gồm 4 đồng chí: Đặng Văn Ngọc, Lê Thái Hà, Trần Thế Chung và Đoàn Xuân Vũ được giao nhiệm vụ thi hành bắt nghi can Trương Văn Trường để tạm giam về tội Gây rối trật tự công cộng.

Khi tổ công tác có mặt tại nhà Trường, đồng chí Ngọc đọc lệnh bắt tạm giam, các đồng chí Vũ và Chung khống chế Trường. Thay vì tuân theo, Trường ra sức chống đối, la hét, không chấp hành lệnh và có ý định bỏ chạy. Sau đó, mẹ và em gái Trường cùng la hét, cản trở tổ công tác thi hành nhiệm vụ và hô hào lôi kéo người dân trên địa bàn đến nhà bao vây tổ công tác.

Trương Công Giáp (chú của Trường), Nguyễn Châu, Nguyễn Đình Bá, Trương Thị Sinh ở gần đó nghe tin cũng liền chạy đến.

Xét xử đối tượng bắt, giữ cán bộ công an làm nhiệm vụ

Các bị cáo tại phiên tòa

Thấy diễn biến phức tạp, tổ công tác đã ra sức giải thích, nói rõ mình đang làm nhiệm vụ, yêu cầu những người dân không liên quan tránh ra không được cản trở, nhưng các đối tượng Giáp, Châu, Bá, Sinh vẫn bất chấp la hét kích động đám đông người dân.

Chưa dừng lại, khi thấy người dân kéo đến khoảng 300 người, các đối tượng trên đã lao vào giữ chặt đồng chí Ngọc và đồng chí Chung, kéo vào phía trong nhà Trường, trói vào ghế.

Sau đó, chúng chửi bới, la hét cùng với những lời lẽ xúi xục đám đông làm cho tình hình hết sức phức tạp. Khi phát hiện ra 2 đồng chí Hà và Vũ đang bị người dân bao vây ở ngoài, Trương Công Giáp đã tiến đến bắt cả 2 đồng chí vào bếp với sự giúp sức của đám đông.

Tiếp đó, Giáp cùng với Sinh đã lục soát, thu giữ điện thoại và giấy tờ của bốn đồng chí Công an.

Riêng Lê Văn Tình và Dương Hữu Tình khi thấy sự việc như vậy lại càng hô hào, xúi giục, kích động người dân. Sau khi nghe 2 người này hô: “Chém chém, giết giết”, nhiều người quá khích tiếp tục xông vào chửi bới, đánh tới tấp vào người các chiến sĩ công an.

Đến khoảng 15h cùng ngày, Phó Chủ tịch xã - ông Hồ Sỹ Phước cùng với Trưởng Công an xã – Nguyễn Khắc Sơn đến nhà Trường để giải thích, vận động đám đông thả 4 cán bộ công an bị bắt, giữ trái pháp luật ra nhưng đám đông không chấp hành, chỉ đồng ý bàn giao lại tài sản và giấy tờ trên người 4 cán bộ công an.

Lúc này, lực lượng cán bộ Công an huyện và cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện được tăng cường đã có mặt, sử dụng loa máy giải thích, vận động người dân giải tán, yêu cầu thả 4 cán bộ công an đang bị bắt giữ nhưng đám đông người dân(700-800 người) không chấp hành, phản đối la hét ầm ĩ, nhiều đối tượng còn dùng gạch đá ném trả lực lượng thi hành công vụ.

Đến 16h30’ cùng ngày, chỉ khi Công an huyện Thạch Hà phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động(PC65) Công an tỉnh Hà Tĩnh đến nhà Trương Văn Trường giải cứu, mới đưa được 4 cán bộ công an bị giam giữ ra ngoài.

Trong thời gian bị bắt, giữ trong nhà Trường, 4 đồng chí công an đã bị những đối tượng quá khích đánh đập gây ra nhiều thương tích phải đi cấp cứu.

Sau đó lần lượt các đối tượng Giáp, Châu, Bá, Văn Tình và Hữu Tình bị cơ quan điều tra bắt giữ. Riêng đối tượng Trương Thị Sinh lợi dụng tình hình lộn xộn đã bỏ trốn tại địa phương, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã về tội danh Bắt, giữ người trái pháp luật.

Đối tượng Trương Công Giáp trong thời gian bị tạm giam, do bệnh hiểm nghèo tái phát đã qua đời, nên cơ quan chức năng đình chỉ vụ án đối với đối tượng này.

Trước cơ quan điều tra và tại phiên tòa xét xử, các đối tượng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình, cũng vì thiếu hiểu biết về pháp luật, hành động bột phát nên mới phạm tội, mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy hành vi của các đối tượng là xem thường pháp luật và tính mạng người khác, làm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rối loạn cần phải xử lý nghiêm để răn đe và giáo dục. Thay mặt HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Bá 30 tháng tù, Nguyễn Châu 27 tháng tù,  Lê Văn Tình và Dương Hữu Tình mỗi người lãnh 24 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử đối tượng bắt, giữ cán bộ công an làm nhiệm vụ