Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, giám định lại toàn bộ lô thuốc H-Capita

Duy Uyên| 30/10/2017 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/10, TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm đối với Nguyễn Minh Hùng và các bị cáo trong vụ VN Pharma.

Theo đó, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND TP.HCM tuyên, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra lại. Bên cạnh đó, HĐXX quyết định tiếp tục lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để phục vụ điều tra. 

HĐXX nhận định đây là vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm. Việc toà án sơ thẩm xét xử các bị cáo cùng một tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức là chưa đầy đủ, toàn diện, chưa phản ánh hết nội dung vụ án. Bên cạnh đó, còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa đáp ứng được yêu cầu phòng chống tội phạm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.

Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, giám định lại toàn bộ lô thuốc H-Capita

Nguyễn Minh Hùng tại phiên xử ngày 30/10. Ảnh Thanh Niên

Theo HĐXX, vụ án có một số vấn đề cần làm rõ:

Giám định thuốc H-Capita chưa rõ ràng, cần giám định lại

HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty VN Pharma đã cùng các đồng phạm đã làm giả hồ sơ tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita.

Từ những chứng cứ thu thập được, có căn cứ xác định thuốc H-Capita không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bản thân bị cáo Cường cũng khai nhận không rõ thuốc này sản xuất ở đâu.

Việc xét xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo. Chứng cứ và bản kết luận của Bộ Y tế có ý nghĩa rất quan trọng tuy nhiên có nhiều điều phải xem xét lại. Đặc biệt, thành viên Hội đồng giám định này cũng cần xem xét lại, vì ông Đỗ Văn Đông, Chủ tịch Hội đồng giám định đồng thời cũng là Cục phó Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) – đơn vị cấp phép cho lô thuốc H-Capita. 

Từ đó, HĐXX cho rằng yêu cầu giám định lại toàn bộ lô thuốc là hoàn toàn cần thiết. 

Bỏ lọt người, lọt tội

Theo Hội đồng xét xử, trong vụ án xảy ra tại Công ty VN Pharma, bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm đã làm giả hồ sơ tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức trong hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita và 7 loại thuốc khác. Thuốc H-Capita có đủ căn xứ xác định là không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chỉ xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo.

Chứng cứ và bản kết luận của Bộ Y tế có ý nghĩa rất quan trọng, nhưng kết luận lại thể hiện: "Không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người", trong khi các bị cáo nhập về với mục đích chữa bệnh ung thư cho người.

Kết luận giám định lại cho rằng thuốc kém chất lượng mà không kết luận là thuốc giả là chưa phù hợp.

Thêm vào đó, ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược là người có tham gia cấp phép nhập khẩu thuốc cho VN Pharma - là người cần được xem xét trách nhiệm trong vụ án này lại là người tham gia Hội đồng giám định tư pháp là chưa phù hợp.

Theo HĐXX, cần thiết phải trưng cầu giám định lại, để đảm bảo tính khách quan, trung thực và xử lý đúng bản chất vụ án.

Sai phạm của Cục Quản lý Dược

Liên quan đến Cục Quản lý Dược, HĐXX cũng đánh giá là có biểu hiện thiếu sót, sai phạm.

Trong vụ án này, các bị cáo nhập thuốc bằng hồ sơ giả, xuất phát từ việc làm tắc trách của các cán bộ cấp phép, thuộc Bộ Y tế. Các bị cáo đã nhập thuốc, được Cục Quản lý Dược cấp số lưu hành, sau khi nhập khẩu, bị phát hiện, khởi tố hình sự mới thu hồi giấy phép.

Hội đồng xét xử cũng nêu cụ thể các thiếu sót của Bộ Y tế: Trong quá trình xét hỏi, người đại diện Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế trả lời buộc phải có giấy phép vào thời điểm xét duyệt hồ sơ xin nhập khẩu thuốc, nhưng thực tế đã không có giấy phép này. Đây là sai phạm nghiêm trọng.

Vì Cục Quản lý Dược đã nhận đơn xin gia hạn giấy phép hoạt động của Công ty Austin Hồng Kông cách thời điểm xét hồ sơ xin nhập khẩu một tháng, trong khi đại diện Cục Quản lý Dược khẳng định phải có giấy phép này mới được cấp phép, tức là nắm rõ quy định, nắm rõ vụ việc nhưng vẫn cấp phép.

Như vậy, việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma và giấy phép cho Công ty Helix Canada cần phải được làm rõ để xử lý những người có trách nhiệm.

Về vật chứng, các bị cáo khai số tiền 7,5 tỉ đồng được sử dụng vào việc phạm pháp, chi hoa hồng cho các bác sĩ kê toa thuốc nên cần điều tra, xử lý những người có liên quan. Số tiền trên phải được thu hồi, sung công quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ VN Pharma: Hủy án sơ thẩm, giám định lại toàn bộ lô thuốc H-Capita