Vụ trường Gateway: Tuyên phạt hơn 50 tháng tù với 3 bị cáo

Mạnh Hùng| 15/01/2020 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 1 ngày xét xử và nghị án, sáng nay (15/1), TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên án với 3 bị cáo trong vụ án học sinh Trường Tiểu học Gateway (thuộc Trường phổ thông liên cấp Gateway) tử vong trên xe đưa đón.

Vụ trường Gateway: Tuyên phạt hơn 50 tháng tù với 3 bị cáo

Hội đồng xét xử trong vụ án

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (SN 1964, nhân viên giám sát trên xe của Công ty Ngân Hà) 24 tháng tù; bị cáo Doãn Quý Phiến (SN 1966, lái xe ô tô đưa đón học sinh Trường Tiểu học Gateway) 15 tháng tù về cùng tội “Vô ý làm chết người” và bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, cấm bị cáo Thủy đảm nhiệm chức vụ giáo viên trong thời hạn 1 năm tính từ ngày tuyên án.

Theo nhận định của HĐXX, trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ vào lời khai của bị cáo Quy, Phiến, gia đình bị hại, người làm chứng…HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ kết luận:

Sáng ngày 6/8/2019, Doãn Quý Phiến lái xe Ford Transit loại 16 chỗ cùng Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh đi học tại Trường Tiểu học Gateway trong đó có cháu L. Khi lên xe cháu L ngồi  ở hàng ghế thứ 4 phía bên trái gần cửa sổ tính từ trên xuống.

Theo đó, khoảng 7h23’, xe ô tô đưa học sinh đến cổng trường, Quy đưa 12 học sinh xuống xe vào trường. Lúc đó, cháu L vẫn ngủ trên xe, nhưng bị cáo Quy không kiểm tra lại trên xe còn sót học sinh nào không mà đóng cửa xe dẫn 12 học sinh vào trường. Doãn Quý Phiến cũng không kiểm tra lại trên xe xem có sót học sinh nào không mà lái xe về bãi xe của Ký túc xá Học viện Báo chí Tuyên truyền gửi. Trước khi đóng cửa xe về nhà, Phiến cũng không kiểm tra lại khoang hành trách trên xe.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo Phiến, tổ bảo vệ của Học viện Báo chí-Tuyên truyền, biên bản thực nghiệm điều tra dựng lại hiện trường, căn cứ Bản giám kết luận giám định pháp y của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an…có đủ co sở kết luận cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trên xe ô tô từ 7h23’ đến 16h15’ dẫn đến cháu L. bị tử vong do suy hô hấp - tuần hoàn do sốc nhiệt trong không giới hạn.

Đối với Nguyễn Bích Quy là nhân viên giám sát theo tuyến xe bus 19 đã được Trường GateWay tập huấn đối với Moniter nhưng Quy không tham gia, nhưng được ông Lê Đoàn – Phó Giám đốc công ty Ngân Hà phổ biến lại quy định của nhà Trường về nhiệm vụ, trách nhiệm của nhân viên giám sát xe bus.

Cụ thể, Quy đưa đón học sinh, phải kiểm tra, điểm danh học sinh trước khi rời xe tránh việc để quên học sinh trên xe. Tuy nhiên, sáng ngày 6/8/2019 khi đưa học sinh đến trường đã không kiểm tra xe nên để quên cháu L. trên xe dẫn đến  tử vong. Hành vi của bị cáo là vô ý vì quá cẩu thả cho rằng cháu L đã xuống xe.

Đối với Doãn Quý Phiến, là lái xe, ký hợp đồng đưa đón học sinh. Phiến được nhà trường thông báo tổ chức tập huấn cho lái xe đưa đón học sinh nhưng Phiến không có mặt. Ngày 6/8/2019, Phiến lái xe chở học sinh nhưng khi đến trường đã không kiểm tra lại.

Vụ trường Gateway: Tuyên phạt hơn 50 tháng tù với 3 bị cáo

Bị cáo Quy tại phiên tòa xét xử

Là lái xe dịch vụ hành khách, Phiến phải thực hiện đúng trách nhiệm của người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải hành khách. Bị cáo tin tưởng vào nhân viên giám sát xe bus là bị cáo Quy đã không kiểm tra xe, như vậy bị cáo đã không có biện pháp đảm bảo tính mạng cho học sinh dẫn đến cháu L bị tử vong. Hành vi của bị cáo là vô ý vì quá tự tin vào nhân viên giám sát dẫn đến cháu L. bị để quên trên xe và bị tử vong… Hành vi của bị cáo Quy và Phiến là độc lập và đều có mối liên hệ nhân quả với hậu quả xảy ra.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Thủy được phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo. Trường GateWay đã ban hành sổ tay giáo viên và nhân viên năm học 2019 - 2020 trong đó quy định rõ trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm. Thủy đã nhận và cam kết thực hiện theo sổ tay của nhà trường.

Cụ thể, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm phải điểm danh học sinh đầu giờ, học sinh vắng mặt phải được cập nhật lên hệ thống Sycamore. Học sinh vắng mặt không lý do, giáo viên chủ nhiệm phải thông báo cho phụ huynh học sinh biết. Mặc dù, khi điểm danh cháu L. vắng mặt không có lý do nhưng Thủy đã không liên lạc với gia đình cháu L. dẫn đến cháu L. tử vong trong thời gian quản lý của bị cáo…

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành giáo dục, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy cần xử lý nghiêm các bị cáo mới có tác dụng cải tạo các bị cá cũng như phòng ngừa chung…

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND quận Cầu Giấy đã quyết định tuyên phạt các mức án nghiêm khắc như đã nêu trên.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy mức án từ 20 tháng tù đến 24 tháng tù; bị cáo Doãn Quý Phiến mức án từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù về cùng tội “Vô ý làm chết người”. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy, bị VKS đề nghị từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ trường Gateway: Tuyên phạt hơn 50 tháng tù với 3 bị cáo

Bị cáo Phiến tại phiên tòa xét xử

Đại diện VKS khẳng định, qua phần xét hỏi và tài liệu có trong hồ sơ, đủ cơ sở xác định, ngày 6/8/2019, bị cáo Nguyễn Bích Quy do cẩu thả, bị cáo Doãn Quý Phiến do không kiểm tra khoang hành khách, dẫn đến việc cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên và tử vong trên xe ô tô. Bị cáo Thủy không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm khi cháu L. không đến lớp nhưng không báo cho gia đình cháu L, dẫn đến cháu bị bỏ quên trên xe.

Ngay từ khi nhận được nguồn tin tội phạm, cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, thực hiện lấy lời khai nhân chứng, tất cả đều có sự tham gia của đại diện Viện Kiểm sát và các luật sư. Các biện pháp điều tra, thu thập chứng cứ đúng quy định pháp luật, có giá trị chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Theo đại diện VKS, vụ án có 3 bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của cháu L. Nhưng đây không phải là vụ án đồng phạm. Các bị cáo đều nhận thức được trách nhiệm của mình và phải lường trước được hậu quả xảy ra. Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện với lỗi vô ý, tuy không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng thực tế đã xảy ra cái chết của cháu L trên xe đưa đón. Hành vi của các bị cáo có mối quan hệ nhân quả với hậu quả đã xảy ra. Do đó, cần thiết phải xử nghiêm minh với các bị cáo để đảm bảo giáo dục và phòng ngừa chung.

Công tố viên phân tích, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sống của cháu L. Mỗi bị cáo đều đủ năng lực, trách nhiệm trong công việc được giao, nhưng đã không thực hiện đúng quy định, gây nên cái chết của cháu bé khi mới 6 tuổi.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã chấm dứt con đường tới trường của cháu L. khi cháu mới vừa đi học vài buổi đầu tiên, gây đau thương, mất mát cho gia đình cháu; gây ra sự suy sụp về tâm lý, tình cảm, tác động đến toàn bộ cuộc sống gia đình cháu L.

Vụ trường Gateway: Tuyên phạt hơn 50 tháng tù với 3 bị cáo

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Đối với ngành giáo dục, đây cũng là việc hy hữu, tác động không nhỏ đến uy tín của ngành. Vụ việc là tiếng chuông cảnh tỉnh trong công tác quản lý học sinh tại các trường học.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và được VKS coi đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ, đại diện VKS khẳng định bản cáo trạng truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trường Gateway: Tuyên phạt hơn 50 tháng tù với 3 bị cáo