Viện KSND tham gia xét hỏi các bị cáo nguyên Thành viên HĐTV của PVN

Mạnh Hùng| 19/03/2018 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 19/3, sau phần xét hỏi của HĐXX với 3 bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh, VKS tiến hành xét hỏi các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV - PVN.

Theo đó, đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đặt câu hỏi đối với bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên TVHĐQT PVN về căn cứ để bị cáo ký Nghị quyết 4266 đồng ý góp vốn lần 3 vào OceanBank trong thời gian Chủ tịch HĐTV đang đi công tác.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng cho biết đã lấy ý kiến các thành viên HĐTV PVN, căn cứ kết quả biểu quyết đa số thành viên đồng ý về việc góp vốn bằng chữ ký trên văn bản 124 lấy ý kiến các thành viên.

Nguyễn Xuân Thắng nói: “Khi đủ điều kiện ban hành, bị cáo ký Nghị quyết 4266 vào ngày 16/5/2011 và chuyển tiền cho OceanBank vào ngày hôm sau”.

Tuy nhiên, người làm chứng tại phiên tòa xét xử là bà Thủy Tiên (Thư ký HĐTV PVN), cho rằng lời khai này “chưa được đúng” vì bà không đưa công văn cho các thành viên HĐTV. Bà Thủy Tiên nhận được văn bản trước ngày ban hành Nghị quyết.

Viện KSND tham gia xét hỏi các bị cáo nguyên Thành viên HĐTV của PVN

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng tại phiên tòa xét xử

Tiếp đến, VKS đã đặt câu hỏi đối với bị cáo Phan Đình Đức (nguyên Thành viên HĐTV PVN) về việc các quyết định của HĐTV được biểu quyết bằng hình thức nào.

Trước câu hỏi của vị đại diện VKS, bị cáo Đức cho biết HĐTV PVN lấy biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bằng cách xác nhận trên dự thảo Nghị quyết. “Đối với văn bản 124 được lấy ý kiến biểu quyết bằng cách xác nhận trên văn bản. Khi nhận được văn bản này, bị cáo thấy thời hạn cuối cùng trả lời văn bản là 15/5/2011, trong khi bị cáo nhận được văn bản vào ngày 17/5”.

Bị cáo này cho biết thêm, theo quy chế của PVN, các thành viên phải xác nhận trong thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận được văn bản. Việc văn bản được gửi vào ngày 17/5 là không phù hợp với quy chế và điều lệ của PVN. Bị cáo Đức nói: “Văn bản đó tôi nhận quá thời hạn 2 ngày, tôi không có ý kiến về việc này. Tôi không nhận thì làm sao mà trả lời được”.

Cũng trong phần xét hỏi, vị đại diện Viện kiểm sát hỏi bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên Thành viên HĐTV PVN) về các lần góp vốn. Bị cáo này cho biết việc góp vốn 20% vào OceanBank, khi Ban Tổng Giám đốc PVN trình phương án tăng vốn OceanBank từ 2.000 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng và sau đó là 4.000 tỷ đồng, các thành viên HĐTT đều đồng ý.

Ban TGĐ PVN giải trình yêu cầu cấp bách của việc tăng vốn ngân hàng. Vũ Khánh Trường nói: “Thời điểm đó ngân hàng làm ăn hiệu quả nên cần tăng vốn để hiệu quả đầu tư cao hơn, trên cơ sở đó tôi ký Nghị quyết đồng ý tăng vốn”.

Viện KSND tham gia xét hỏi các bị cáo nguyên Thành viên HĐTV của PVN

Bị cáo Phan Đình Đức tại tòa

Bị cáo này cũng khẳng định khi ký Nghị quyết 4658, PVN chưa xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ vì đây là Nghị quyết của HĐTV chấp thuận tăng vốn, chứ không phải là Nghị quyết tăng vốn, còn nghị quyết tăng vốn là phải có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Với cáo trạng truy tố bị cáo về tội Cố ý làm trái 2 lần, bao gồm một lần ban hành Nghị quyết và một lần ký Nghị quyết, bị cáo cho rằng việc tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng (lần 2) thì bị cáo không làm trái pháp luật. Bị cáo Trường trả lời: “Còn việc đồng ý tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng (lần 3), bị cáo nhận thức về hiệu quả kinh tế cũng như Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tăng vốn. Sau này Cơ quan điều tra nói rằng các anh vi phạm khoản 2 Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng, tôi không phụ trách lĩnh vực tài chính ngân hàng nên không biết là vi phạm”,

Cũng theo bị cáo này, điều kiện để trở thành thành viên HĐTV là HĐTV căn cứ quá trình công tác và đánh giá của cơ quan chức năng, có báo cáo Bộ Công thương để làm các thủ tục trở thành thành viên HĐTV. Tuy nhiên đại diện VKS cho rằng điều kiện để trở thành thành viên HĐTV là phải hiểu biết pháp luật và tuân thủ pháp luật, còn trách nhiệm của thành viên HĐTV là giám sát Ban Tổng Giám đốc và yêu cầu tuân thủ đúng pháp luật.

Đối với lần thứ hai ban hành Nghị quyết đồng ý tăng vốn khi chưa xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, bị cáo này cho rằng đó chỉ là Nghị quyết nội bộ nên không nhất thiết phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. “Chủ trương này là chấp thuận phương án tăng vốn của OceanBank. Việc đầu tư ra ngoài khi đã thực hiện chuyển tiền. Việc chuyển tiền chỉ có thể thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu Thủ tướng chưa đồng ý thì phải có Nghị quyết của HĐTV”.

Viện KSND tiếp tục đặt câu hỏi đối với bị cáo Trường: Việc góp vốn vào OceanBank cần phải báo cáo Thủ tướng, việc chưa báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng chưa đồng ý là đúng hay sai?

Trước câu hỏi trên của đại diện VKS bị cáo Trường nói: “Thủ tướng Chính phủ đồng ý mới thực hiện việc tăng vốn, nếu chưa có chủ trương thì phải có Nghị quyết của HĐTV, đó là Nghị quyết chấp thuận phương án tăng vốn của OceanBank gửi cho PVN. Bị cáo cho rằng việc chưa có ý kiến của Thủ tướng mà đã ban hành Nghị quyết là không sai. PVN có thể ban hành Nghị quyết chấp thuận phương án tăng vốn hay không, còn việc chuyển tiền là phải có ý kiến của Thủ tướng”.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (20/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện KSND tham gia xét hỏi các bị cáo nguyên Thành viên HĐTV của PVN