Tung tin kho báu tiền cổ giả để lừa đảo

Mạnh Hùng| 21/10/2016 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/10,TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Văn Một (SN 1972, trú ở xã Quý Tây, Đức Huệ, Long An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 17/12/2015, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Một 8 năm tù giam về tội danh trên, áp dụng theo điểm a khoản 3 Điều 139, khoản 2 Điều  146 - BLHS.

Tung tin kho báu tiền cổ giả để lừa đảo

Bị cáo Trần Văn Một tại phiên tòa phúc thẩm

Theo cáo trạng truy tố, đầu năm 2011, Trần Văn Một thành lập Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân với số vốn đăng ký lên tới 500 tỷ đồng.

Mặc dù đăng ký vốn điều lệ hoành tráng như vậy và có tới 43 ngành nghề kinh doanh, song từ khi thành lập đến ngày Một bị bắt giữ về hành vi lừa đảo (tháng 8/2012), công ty này vẫn không có bất kỳ một hoạt động sản xuất hay kinh doanh nào.

Cũng vào đầu năm 2011, Một thông qua người quen vay của bà Vũ Thị Thuận (trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 4,4 tỷ đồng với tiền lãi phát sinh là 50.000 USD. Toàn bộ số tiền này, theo lời khai của Một, đã chuyển hết cho đối tượng tên Nguyễn Đức Khải, song không rõ tên tuổi, địa chỉ. Do Khải cầm tiền rồi đi luôn nên Một đã không còn khả năng thanh toán cho bà Thuận. Thế nên khi liên tục bị thúc nợ, Một đã nghĩ ra cách để lừa tiền chiếm đoạt tài sản của mọi người.

Để  ý đồ của mình được thực hiện dễ dàng, Một đã mời ông Phạm Văn Cường (trú ở Phú Thọ) và ông Phan Viết Ngọ (ở Nghệ An) tham gia lãnh đạo Công ty Hoàng Ngân với chức danh Phó Tổng giám đốc. Sau đó, đối tượng còn lôi kéo thêm ông Hà Đình Cử (trú tại Bắc Giang) và bà Nguyễn Thị Hà (ở quận Hoàng Mai) làm thành viên của doanh nghiệp.

Trước đó, Một biết rõ kho báu “Hoa Mai Hội” mà dư luận đồn thổi một thời chỉ toàn hiện vật giả, trong đó có tiền đồng xu USD cổ giả nên nhanh chóng tạo ra một câu chuyện “ăn theo” kho báu này. Một tiết lộ cho các thành viên công ty biết kho báu chứa toàn tiền xu USD cổ thực chất do một vị tướng quản lý, nhưng vì vị tướng đang lâm bệnh hiểm nghèo nên đối tượng được giao quản lý và thực hiện chương trình hoán đổi toàn bộ số tiền USD cổ sang tiền hiện hành.

Tiếp đến, thi thoảng Một lại triệu tập các thành viên dự họp đột xuất để bàn về chương trình khai thác kho báu. Trong một lần trao đổi, Một còn đưa ra dự thảo bản hợp đồng hợp tác và hoán đổi tiển cổ, trị giá lên tới 200 tỷ đồng giữa Công ty Hoàng Ngân với đối tác.

Tới đây, phần nào lấy được niềm tin của mọi người, Một đã làm ra vẻ công ty đang gặp khó khăn về tài chính nên đề nghị các thành viên cho vay tiền và huy động vốn bên ngoài để triển khai dự án. Tưởng thật nên đến tháng 5/2011, ông Ngọ đã cho công ty vay 39,5 triệu đồng và sau đó tiếp tục về quê huy động từ người quen tổng cộng được hơn 400 triệu đồng nữa và tất cả đều giao hết cho Một.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng  9/2011, Một còn bàn bạc, thống nhất với đối tượng tên Tống Văn Biên (ở TP.HCM) và Đèo Văn Nghĩa (ở Lai Châu) cùng nhau buôn bán USD thật từ Trung Quốc về Việt Nam. Để có tiền thực hiện việc buôn bán USD bất hợp pháp, Một tiếp tục tạo dựng ra việc có nguồn tiền xu USD cổ rất lớn và đang trong giai đoạn hoán đổi ra tiền tệ hiện hành.

Với chiêu trò bày ra, Một đã dễ dàng huy động được tổng cộng hơn 3,4 tỷ đồng của hàng chục người quen biết sống ở nhiều tỉnh, thành phố. Thế nhưng sau khi nhận được tiền của những người này, Một mang trả nợ và ăn tiêu cá nhân hết.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định không hề có kho báu như Một “tung tin” ra. Đối với Tống Văn Biên, Đèo Văn Nghĩa và Trần Văn Một có hành vi chuẩn bị mua bán tiền tệ bất hợp pháp và đã bị khởi tố bị can. Sau xét thấy hành vi của các đối tượng chưa diễn ra và cũng chưa gây hậu quả cho xã hội nên các cơ quan tiến hành tố tụng quyết định đình chỉ điều tra về hành vi này

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Một cho rằng mình bị oan và bị ép cung tại cơ quan điều tra và mong HĐXX xem xét lại vụ án.

Cũng tại phiên tòa, vị đại diện Viện KSND cho rằng, trong vụ án này có nhiều vấn đề cần phải làm rõ hơn, đặc biệt trong phiên tòa này, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt nên không thể đối chất và làm rõ được.

Từ nhận định trên, vị đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa này để triệu tập đầy đủ tất cả mọi người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Sau khi nghị án, qua xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, lời khai của bị cáo, lời khai của các bị hại tại phiên tòa và xét đề xuất của Viện KSND, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để triệu tấp tất cả những người có liên quan đến vụ án này phải có mặt tại phiên toà sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tung tin kho báu tiền cổ giả để lừa đảo