Từ mâu thuẫn nhỏ, giảng viên Đại học lĩnh án

Hoàng Oanh| 12/05/2015 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/5/2014, TAND tỉnh TT-Huế đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với hai bị cáo Hoàng Trọng Nhật (SN 1972, trú tại phường Thuận Hòa, TP-Huế) và Hoàng Trọng Anh Bảo (SN 1986, trú tại phường Phú Hội, TP-Huế) với tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Được biết, bị cáo Bảo là một giảng viên đại học mẫu mực và hiền lành, được sinh viên và đồng nghiệp yêu quý. Còn bị cáo Nhật cũng là một người làm ăn lương thiện, tại địa phương chưa hề có một mâu thuẫn và mất lòng với một ai. Vụ việc đáng tiếc, xảy ra chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống đời thường.

Từ mâu thuẫn nhỏ, giảng viên Đại học lĩnh án

Bị cáo Nhật và Bảo tại phiên tòa

Trước đó, bị hại Trần Minh Tuyến (SN 1971, trú tại phường Phú Hội, TP-Huế) và ông Hoàng Trọng Bình (bố của bị cáo Bảo và là anh ruột của bị cáo Nhật) có mối quan hệ tình cảm, làm ăn với nhau khá thân thiết. Ông Bình cần tiền làm ăn nên có mượn của anh Tuyến số tiền là 33 triệu đồng.

Cuộc sống tuy khá vất vả khó khăn, nhưng gia đình ông Bình vẫn cố gắng dành dụm để trả cho anh Tuyến được 30 triệu đồng. Do còn 3 triệu đồng chưa trả đủ nên ngày 21/10/2010, anh Tuyến đến nhà ông Bình, đập cửa và dùng lời lẽ dọa dẫm với gia đình ông Bình để đòi số tiền còn lại. Lo sợ, bà Nguyễn Phước Kim Chi (vợ ông Bình) khuyên nhủ chồng đến nhà anh Tuyến để tìm cách giải quyết êm đẹp.

Sau đó bà Chi cùng chồng đi đến trả nợ. Khi đi bà có mang theo 3 triệu để thanh toán toàn bộ số tiền chồng bà đã mượn. Đồng thời, bà gọi thêm Bảo và Nhật cùng đi. Khi đến nơi bà Chi và anh Tuyến có lời qua tiếng lại với nhau.

Ngay lúc đó, chị Nhàn (vợ anh Tuyến) thấy hai bên to tiếng nên đuổi ông Bình ra khỏi nhà. Nhật thấy thế liền bảo bà Chi: “Chị thanh toán tiền đi mà về”. Nghe Nhật nói thế, anh Tuyến liền đấm vào mặt Nhật. Nhật chống cự lại sau đó đánh lại vào mặt anh Tuyến. Thấy chú ruột mình bị đánh, không kìm nén được, bị cáo Bảo cũng lao vào đánh anh Tuyến túi bụi.

Ông Bình thấy thế liền vào can ngăn đồng thời xô bị cáo Bảo ra. Bảo không kiềm chế được cơn giận, liền chạy vào bếp lấy con dao và đâm anh Tuyến một nhát vào lưng. Khi anh Tuyến đã ngã qụy cả hai bị cáo vẫn tiếp tục xông vào đá vào mặt anh Tuyến. Thấy con dùng dao đâm anh Tuyến, bà Chi hoảng sợ liền lấy một cái ly gần đó ném xuống sàn nhà để yêu cầu cả hai bị cáo dừng lại. Sau đó, cả nhà bị cáo ra về. Còn anh Tuyến được vợ mình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện TW Huế.

Theo bản án sơ thẩm số 01/2015/HSST-QĐ ngày 5/01/2015 của TAND TP-Huế, tỉnh TT-Huế đã tuyên phạt mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù giam. Tuy nhiên, ngày 13/1/2015, bị cáo Bảo đã có đơn kháng cáo với lý do bản án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, nhiều chứng cứ không được đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện, chính xác và khách quan.

Việc TAND TP-Huế tuyên xử về tội “Cố ý gây thương tích là quá oan”. Yêu cầu, cấp phúc thẩm TAND tỉnh TT-Huế hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để điều tra lại.

Tại phiên phúc thẩm, sau khi nghị án, HĐXX quyết định, việc điều tra đều theo đúng trình tự tố tụng hình sự, chỉ có sai sót  nhỏ chưa thật sự nghiêm trọng. Bản kết luận giám định đầu tiên (số 300-10/GĐPY tỷ lệ thương tích 32%) chính là căn cứ khách quan, đúng đắn để xét xử các bị cáo. Vụ án xảy ra cũng đã khá lâu, sức khỏe bị hại đã hoàn toàn hồi phục nên không thể căn cứ vào các kết luận sau.

Tại phiên tòa, bị hại thành khẩn xin cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt để có thể hòa nhập với cuộc sống xã hội. Cả hai bị cáo đều đã bồi thường cho bị hại, bị hại không yêu cầu, đòi hỏi gì thêm.

Cả hai bị cáo đều có nhân thân tốt nên HĐXX quyết định sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Nhật và Bảo từ 2 năm 6 tháng tù giam chuyển sang cho hưởng án treo.

Đây cũng là một bài học đắt giá cho những ai không làm chủ được hành vi của bản thân để phải hối tiếc khi gây ra hậu quá không tốt cho gia đình và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ mâu thuẫn nhỏ, giảng viên Đại học lĩnh án