Tử hình con nghiện giết người rồi phóng hỏa phi tang

Mạnh Hùng| 24/04/2018 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Tạ Văn Chiến (SN 1980, trú tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) về các tội Giết người, Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản và Hủy hoại tài sản.

Bị hại trong vụ án này là bà Ngô Thị Lâm (SN 1960) và anh Triệu Thái Hợp  (SN 1983), đều là người cùng địa phương với bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Tạ Văn Chiến là một đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định và để duy trì cuộc sống và có ma túy sử dụng, Chiến thường rình rập những gia đình ở địa phương sơ hở để ra tay trộm cắp.

Theo đó, sáng này 14/10/2016, sau khi “thám thính”, Chiến phát hiện căn nhà cấp 4 của anh Triệu Thái Hợp khóa cả cổng lẫn cửa. Trèo tường vào trong sân, Chiến phát hiện ô thoáng trên tường nhà có thể chui người vào được nên đã đột nhập vào trong.

Tiếp đó, Chiến đã lấy cắp được chiếc máy tính xách tay cùng 1 chiếc điện thoại di động rồi tên trộm này lập tức mang chiếc máy tính xách tay đi đổi lấy ma túy để thỏa mãn cơn nghiện hút. Còn chiếc điện thoại, đối tượng cất giữ tại nhà.

Tử hình con nghiện giết người rồi phóng hỏa phi tang

Bị cáo Tạ Văn Chiến tại phiên tòa xét xử

Cũng với mục đích tương tự nêu trên, tối ngày 10/11/2016, Chiến tiếp tục đi “thám thính” quanh khu vực mình sinh sống và “rình mò” thấy nhà bà Ngô Thị Lâm (cách nhà Chiến khoảng 300m), Chiến phát hiện người phụ nữ này mở cửa ôm đống quần áo đi xuống khu vệ sinh.

Nhận thấy thời cơ đã đến, Chiến nhanh chóng lẻn vào nhà và nấp dưới gầm giường ngủ của gia chủ. Ít phút sau, bà Lâm trở lại buồng ngủ và phát hiện ra đối tượng ở gần nhà đang nấp dưới gầm giường nên đã kêu lên và tri hô, bà Lâm và Chiến tiếp tục giằng co với nhau.

Khi xuống đến khu vực bếp, bà Lâm vớ được chiếc chày gỗ đánh tên trộm nên bị tên trôm này giằng lại và đập liên tiếp nhiều nhát vào đầu, dẫn đến mất mạng ngay tại chỗ.

Xác định bà Lâm đã chết, Chiến đã nhanh chóng lục lọi đồ đạc và lấy cắp 430 ngàn đồng cùng 3 nhẫn vàng của bà Lâm.

Trước khi rời khỏi nhà nạn nhân, Chiến còn tiếp tục đi gom quần áo, vật dụng xung quanh chất lên thi thể nạn nhân rồi phóng hỏa nhằm phi tang. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng cháy to, khiến ngôi nhà của bà Lâm cũng bị thiệt hại nhiều tài sản.

Sau một thời gian dài tích cực điều tra, ngày 24/3/2017, Tạ Văn Chiến đã bị cơ quan công an bắt giữ khẩn cấp.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Tạ Văn Chiến là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội. Bị cáo đã không còn khả năng để giáo dục, cải tạo nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Tạ Văn Chiến  lĩnh án tử hình về tội Giết người, 4 năm tù về tội Cướp tài sản, 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản và 2 năm tù về tội Hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho cả 4 tội danh bị cáo này phải nhận mức án là tử hình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình con nghiện giết người rồi phóng hỏa phi tang