Tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông thi thể ở Bình Dương

Ngọc An| 03/07/2020 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 tuần nghị án, sáng nay (3/7), TAND tỉnh Bình Dương đã tiến hành tuyên án đối với 4 bị cáo trong vụ án giết người chấn động dư luận tại Bình Dương.

Theo đó, HĐXX tuyên Phạm Thị Thiên Hà, 32 tuổi, thường trú tại Q.Tân Phú, TP.HCM tử hình về tội "giết người"; Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, quê Tiền Giang) 20 năm tù về tội giết người và 2 năm tù tội che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 40 tuổi, ngụ TP.HCM 19 năm tù và Trịnh Thị Hồng Hoa, 67 tuổi (mẹ của Hà) 13 năm tù cùng về hai tội danh là giết người và không tố giác tội phạm.

HĐXX cho rằng các bị cáo có hành vi đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội. Khi phạm tội, các bị cáo đều đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có bàn bạc, cố ý thực hiện hành vi phạm tội tới cùng. HĐXX áp dụng thêm nhiều tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo. 

Theo cáo trạng, nhóm 4 bị cáo trên và cả hai nạn nhân cùng luyện tập Pháp luân công do Hà làm trưởng nhóm. Trong quá trình luyện tập, nhóm áp dụng nhiều phương pháp mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như “tịnh cốc” (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân...

Tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông thi thể ở Bình Dương

Bị cáo nghe Tòa tuyên án

Trong quá trình luyện tập, nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm vắng người, dùng bạt che (khi thuê nhà riêng). Khi tu luyện đến ngày thứ 10 (20-1-2019), ông Linh không chịu nổi nên nhảy từ cửa sổ biệt thự ở Vũng Tàu với ý định bỏ trốn. Nhưng nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng.

Khi Linh chống cự thì bị nhóm của Hà đánh, sau đó Linh đã tử vong. Trần Trí Thành là nạn nhân bị sát hại thứ hai. Sau khi Linh chết thì nhóm chuyển xác về ngôi nhà thuê tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Trong quá trình tiếp tục “tịnh cốc” tại Bình Dương, Thành có nhiều biểu hiện “không bình thường”. Vì vậy, Hà đã bàn bạc với những người còn lại sẽ giết Thành và những người này đồng ý. Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ Thành.

Trong 2 ngày 25 và 26/6, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Bị cáo Phạm Thiên Hà, 32 tuổi, chỉ thừa nhận giết nạn nhân Trần Trí Thành (bị siết cổ, chích điện), không thừa nhận giết nạn nhân Trần Đức Linh (nhảy lầu bỏ trốn khỏi resort tại Bà Rịa - Vũng Tàu), mà cho rằng Linh tử vong vì sức khỏe yếu do nhịn ăn, nhịn uống và tâm lý bị kích động mạnh.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà) cũng thay đổi lời khai tại tòa, cho rằng không bàn bạc, không tham gia giết nạn nhân Trần Trí Thành. Tại tòa, nhiều lần bị cáo Thiên Hà đề nghị Viện Kiểm sát, HĐXX xem xét tuyên mẹ mình là bị cáo Hoa không phạm tội giết người.  

VKS nhận định, Hà là chủ mưu cầm đầu, phạm tội giết từ hai người trở lên, giết người có tính chất côn đồ. 

Thảo là bị cáo được xác định có vai trò nguy hiểm thứ hai, là đồng phạm tích cực cho Hà. Thảo đã đi mua hung khí gây án như băng keo, súng, cùng với Hà chế nguồn điện cao hơn nhằm giết chết Thành.

Huyên là nhân vật nguy hiểm thứ ba, đã tham gia kéo dây để giết chết bị hại. 

Đối với bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa, mặc dù tại tòa, Hoa phủ nhận việc tham gia bàn bạc, Hà cũng khai không bàn bạc với mẹ mình nhưng viện kiểm sát cho rằng lời khai của hai bị cáo tại tòa không có cơ sở. 

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các bị cáo, VKS đề nghị mức án tử hình đối với Phạm Thị Thiên Hà; Lê Ngọc Phương Thảo bị đề nghị từ 22-23 năm tù đối với 2 tội danh truy tố; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên bị đề nghị mức án từ 19-21; Trịnh Thị Hồng Hoa bị đề nghị mức án từ 13-15 năm tù với 2 tội danh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông thi thể ở Bình Dương