Trộm hơn 4000 mét dây điện, trả giả 42 năm tù

Mạnh Cường| 23/03/2015 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng đoạn đường trên núi Sơn Đà đêm vắng người, Hiệu và đồng bọn đã rủ nhau cắt dây cáp điện ngầm ở các công trình thuộc địa bàn Đà Nẵng và giáp ranh Quảng Nam lấy lõi đồng đem bán.

Ngày 23/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với  Đậu Xuân Hiệu (1988), Nguyễn Văn Sơn (1989), Lường Văn Hưng (1989), Bùi Sỹ Ánh (1990) và Bùi Sỹ Phương (1989, cùng trú huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) về tội “Hủy hoại tài sản”.

Theo cáo trạng, sáng ngày 28/4/2014, tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSĐTTP về TTXH – CAQ Sơn Trà, tiến hành mật phục tại núi Sơn Trà gần trạm phát sóng DRT (Thọ Quang, Sơn Trà) phát hiện Hiệu chở Sơn đến khu vực trên. Hiệu để Sơn chui xuống cống thoát nước gần vị trí trụ điện CS63, dùng dao rọc giấy bóc vỏ ngoài đoạn dây cáp điện ngầm đã cắt trước đó, còn Hiệu đứng cảnh giới. Khi tổ tuần tra tiến hành kiểm tra thì Sơn và Hiệu bỏ chạy xuống núi, tổ tuần tra truy đuổi và bắt được Hiệu còn Sơn chạy thoát.

Trộm hơn 4000 mét dây điện, trả giả 42 năm tù

Các bị cáo tại tòa

Quá trình điều tra các bị cáo khai nhận, đầu năm 2013, Hiệu, Sơn, Hưng, Ánh, Bùi Sỹ Phương, Nguyễn Văn Phương, Bùi Sỹ Dân, Lê Quang Tài (cùng quê Thanh Hóa) gặp nhau ở Đà Nẵng và bàn bạc với nhau cắt dây cáp điện ngầm ở các công trình thuộc địa bàn Đà Nẵng và giáp ranh Quảng Nam để lấy lõi đồng bán. Sau khi thống nhất, cả bọn chuẩn bị công cụ, phương tiện gồm: xẻng, xà beng, kìm cộng lực, dao rọc giấy, áo quần công nhân (để hóa trang). Để thực hiện hành vi, Hiệu phân công vai trò của từng người như: cảnh giới, người đào, người cắt dây điện lấy lõi đồng bên trong để tại núi Sơn Trà, thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Cụ thể, từ tháng 4/2013 đến 4/2014, Hiệu cùng đồng bọn đã thực hiện 9 vụ hủy hoại tài sản và Hiệu luôn là người khởi xướng, chỉ đạo phân công từng thành viên đảm nhiệm mỗi nhiệm vụ khác nhau từ cảnh giới đến thực hiện. Sau 9 phi vụ, bọn chúng cắt hơn 4000 m dây điện và đem bán phế liệu được hơn 100 triệu đồng chia nhau tiêu xài hết. Trong vụ này, Cty quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng bị thiệt hại do hành vi hủy hoại tài sản nói trên là 903.868.560 đồng, cộng với phí lắp đặt lại là 543.587.467 đồng với Tổng thiệt hại là 1.447.456.027 đồng.

Tại tòa, bị cáo Hiệu khai nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên bị cáo cho rằng, mình không hề rủ rê mà tất cả các bị cáo đều đồng nhất thực hiện. Mặc dù vậy, các bị cáo Sơn, Ánh, Hưng và Phương đều khẳng định thực hiện theo sự rủ rê và chỉ đạo của Hiệu, đồng thời, qua các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của các bị cáo tại tòa đều cho thấy, trong vụ án này Hiệu đóng vai trò chính, rủ rê các bị cáo thực hiện 9 vụ cắt dây điện.

Riêng bị cáo Sơn cho rằng, bị cáo chỉ thực hiện 5/9 vụ và bị cáo cũng đã có những chứng cứ xác nhận, trong một số vụ đồng bọn thực hiện nhưng bị cáo đang ở quê.

Qua xét hỏi công khai tại tòa, đại diện VKS đã rút truy tố đối với bị cáo Phương từ khoản 2 xuống khoản 1 Điều 143 BLHS với lý do, bị cáo phạm tội lần đầu, phạm tội do bị rủ rê, đã khắc phục một phần hậu quả đồng thời có nhân thân tốt… Cũng trong phần luận tội, VKS rút một phần yêu cầu bồi thường dân sự với khoản tiền phí lắp đặt lại là 543.587.467 vì trên thực tế Cty quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng chưa tiến hành lắp đặt lại nên không có cơ sở để yêu cầu. Vấn đề này sẽ chuyển sang vụ án dân sự khi Cty tiến hành lắp đặt lại và có chứng từ đầy đủ kèm theo.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng nhận thấy, đây là một vụ án “Hủy hoại tài sản” hết sức nghiêm trọng, cần xử phạt các bị cáo một mức án thật nghiêm để răn đe và ngăn ngừa chung. Theo đó, tuyên bị cáo Hiệu 13 năm tù; Sơn 12 năm tù, Hưng 12 năm tù, Ánh 3 năm tù và Phương 2 năm tù. Buộc các bị cáo bồi thường số tiền thiệt hại hơn 903 triệu đồng cho bên bị hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm hơn 4000 mét dây điện, trả giả 42 năm tù