Trộm cắp xe đắt tiền bán lấy tiền tiêu xài

Minh Quân| 24/11/2015 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cả hai bị cáo Nguyễn Văn Lục và Huỳnh Như Quang đều là những đối tượng có tiền án trước đó, nhưng để có tiền tiêu xài hai bị cáo đã liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm cắp. Đối tượng mà các bị cáo hướng đến là những chiếc xe mô tô đắt tiền.

Ngày 23/11, TAND TP Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai đối với các bị cáo Nguyễn Văn Lục (SN 1990) và Huỳnh Quang Nhựt (SN 1992) cùng trú tại: xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng vào khoảng 15h ngày 23/9/2015, Nguyễn Quang Lục điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát 77L1 – 293.84 chở Huỳnh Quang Nhựt đi từ TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ra TP Quảng Ngãi để Trộm cắp tài sản.

Đến khoảng 19h cùng ngày, cả hai đến trước nhà số 310 đường Lê Lợi thuộc phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi, phát hiện chiếc xe mô tô biển kiểm soát 76U1 – 162.14 của anh Nguyễn Thái Hiệp (SN 1990; trú tại: phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi) đang dựng trước nhà nhưng không có người trông coi.

Thấy vậy, Lục dừng xe lại để Nhựt đứng trông xe, còn Lục đi bộ đến dùng vam phá khóa và trộm được chiếc xe. Trộm xong, Lục và Nhựt mỗi người điều khiển 1 chiếc xe mô tô bỏ trốn.

Khi đến Bệnh viện huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, Nhựt vào gửi chiếc xe biển kiểm soát 77L1 – 293.84 tại nhà xe của bệnh viện, rồi Nhựt và Lục điều khiển chiếc xe mô tô vừa trộm được về Bình Định.

Trên đường về, khi cả hai đi đến địa phận thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, thì phát hiện chiếc xe mô tô biển kiểm soát 76 H1 – 113.58 của anh Dương Hiển Ngọc (SN 1991; trú tại xã Phổ Nhơn, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang dựng gần đường cũng không có người trông coi.

Sau đó, Lục dừng xe lại để Nhựt đứng trông xe, còn Lục đi đến dùng vam phá khóa và trộm được chiếc xe máy trên. Trộm xong, Lục và Nhựt mỗi người điều khiển 1 chiếc bỏ trốn vào Bình Định.

Về đến Bình Định, Nguyễn Văn Lục mở cốp xe biển kiểm soát 76U1 – 162.14 phát hiện có giấy đăng ký xe trùng với biển số xe và 1 giấy CMND mang tên Nguyễn Thái Hiệp, nên Nguyễn Văn Lục đã bóc hình của anh Hiệp trên giấy CMND để thay bằng hình của mình vào rồi đêm photo giấy CMND này.

Sau đó, Nguyễn Văn Lục dùng giấy CMND photo có dán hình của mình cùng giấy đăng ký xe để thế chấp cho anh Trần Thành Thịnh (SN 1983; trú tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) được  25.000.000 đồng.

Trộm cắp xe đắt tiền bán lấy tiền tiêu xài

Hai bị cáo Nguyễn Văn Lục và Huỳnh Quang Nhựt  tại phiên tòa

Còn chiếc xe Lục và Nhựt trộm được của anh Dương Hiển Ngọc thì Lục sử dụng làm phương tiện đi lại, đến ngày 28/9/2014 thì bị Công an huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định bắt và tạm giữ chiếc xe này. Tại CQĐT, Nguyễn Văn Lục cùng Huỳnh Quang Nhựt đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Lục còn khai nhận ngoài lần trộm cắp tài sản trên cùng với Huỳnh Quang Nhựt, Lục đã cùng với Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1987, trú tại thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn TP Quảng Ngãi.

Tổng số giá trị tài sản mà bị cáo Nguyễn Văn Lục cùng đồng bọn trộm cắp được lên đến 156.880.000 đồng.

Bị cáo Nguyễn Văn Lục đã từng bị TAND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định tuyên phạt 21 tháng tù giam về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản vào ngày 16/8/2012. Đến ngày 31/03/2015 tiếp tục bị TAND tỉnh Bình Định xử phạt 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bị cáo Huỳnh Quang Nhựt, bị TAND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” vào ngày 30/03/2010.

Sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng như xem xét tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lục 5 năm tù giam cộng với 4 năm tù bị TAND tỉnh Bình Định tuyên phạt trước đó, như vậy tổng hình phạt mà bị cáo phải thi hành là 9 năm tù; bị cáo Huỳnh Quang Nhựt 30 tháng tù giam.

Đối với Nguyễn Ngọc Minh, trong quá trình điều tra Minh không thừa nhận đã cùng Nguyễn Văn Lục thực hiện hành vi trộm cắp xe mô tô trên địa bàn TP Quảng Ngãi, đồng thời Nguyễn Văn Lục khai khi cùng Minh thực hiện hành vi phạm tội thì ngoài Lục ra không còn ai chứng kiến. Vì vậy, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra làm rỏ đối với Nguyễn Ngọc Minh nên HĐXX không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Nguyễn Văn Lục bồi thường cho các bị hại tổng số tiền là 80.000.000 đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp xe đắt tiền bán lấy tiền tiêu xài