Trầm Bê thêm án 3 năm, siêu lừa Dương Thanh Cường nhận tổng hình phạt chung thân

Văn Kỳ| 30/07/2020 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 30/7, HĐXX TAND TP HCM tuyên án vụ siêu lừa đảo Dương Thanh Cường liên quan đến đại gia ngân hàng Trầm Bê, trong vụ án gây thất thoát hơn 500 tỷ đồng.

Theo đó, với mục đích chiếm đoạt tiền ở Ngân hàng Phương Nam, nên dù biết rõ thông tin về khu đất 10,5ha được cấp trong 23 GCNQSDĐ đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank CN 6. Các giấy chứng nhận này không được sang tên sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát, Dương Thanh Cường vẫn dùng hành vi gián dối để mượn được các GCN này.

Bị cáo Cường đã lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty Bình Phát để lập, ký hồ sơ vay vốn bằng hồ sơ gian dối về tình hình tài chính, khả năng trả nợ và thực trạng pháp lý của tài sản đảm bảo trong 23 GCNQSDĐ Cường chiếm đoạt ở Ngân hàng Phương Nam hơn 185 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được Cường đã sử dụng chi tiêu cá nhân, khiến Ngân hàng Phương Nam thiệt hại số tiền hơn 505 tỷ đồng.

Trầm Bê thêm án 3 năm, siêu lừa Dương Thanh Cường nhận tổng hình phạt chung thân

Bị cáo Trầm Bê

Theo cáo trạng của VKS truy tố, bị cáo Cường phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt số tiền trên của Ngân hàng Phương Nam. Đồng thời, bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền này cho bị hại và chịu liên đới trách nhiệm đối với các bị cáo khác.

Các bị cáo khác, trong đó có Trầm Bê biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn đề xuất cho vay đối với công ty này. Tài sản đảm bảo là 23 GCNQSDĐ nông nghiệp chưa sang tên Công ty Bình Phát, hợp đồng thế chấp không công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo.

Việc Công ty Thanh Phát nhận chuyển nhượng 23 GCNQSDĐ của các hộ dân là không đúng quy định của Luật đất đai và không thể sang tên chủ sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát. Các tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay là 23 GCNQSDĐ đang được thế chấp cho khoản vay khác của bị cáo Cường tại Agribank CN6. Hiện nay khu đất được cấp 23 GCN đang bị kê biên theo lệnh kê biên của CQCSĐT Bộ Công an để thi hành án cho Argribank CN6 và Ngân hàng Phương Nam.

Hành vi của các bị cáo trong đó có Trầm Bê đã vi phạm khoản 3,4,5 Điều 7, Điều 14, khoản 2, Điều 15, Quyết định 1627/2001/TT-GHNN của Ngân hàng Nhà nước 2016 về việc cho vay của các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam.

HĐXX đồng tình với việc truy tố các bị cáo cũng như thiệt hại mà VKS cáo buộc vì có căn cứ. Từ các hành vi khách quan được xác định, toà nhận định bị cáo Cường lừa đảo, còn các bị cáo khác đã có hành vi cho vay sai, bỏ qua một loạt các thủ tục theo quy định. Hậu quả các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Tuy nhiên, HĐXX cũng cá thể hoá trách nhiệm các bị cáo theo tính chất, mức độ hành vi phạm tội để quyết định hình phạt phù hợp. Đáng chú ý, bị cáo Trầm Bê, Phan Huy Khang (cựu phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTD Ngân hàng) phạm tội không vì tư lợi, có nhiều cống hiến cho xã hội nên được xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt. Các bị cáo ngân hàng khác chỉ là người làm công ăn lương.

Trầm Bê thêm án 3 năm, siêu lừa Dương Thanh Cường nhận tổng hình phạt chung thân

Bị cáo Dương Thanh Cường

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, HĐXX nhận định, bị cáo Cường có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại là 505 tỉ đồng cho Sacombank (Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank tháng 9/2015). Việc lừa đảo của Cường là nguyên nhân chính dẫn đến toàn bộ thiệt hại.

Các cán bộ ngân hàng không có trách nhiệm bồi thường do không có căn cứ xác định họ có câu kết với Cường để hưởng lợi. Bị hại Ngân hàng Sacombank cũng không có yêu cầu những người này phải có trách nhiệm với thiệt hại. Về xử lý vật chứng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đã được giải quyết trong các bản án có hiệu lực nên Tòa không xem xét xử lý trong vụ án này.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP HCM tuyên phạt, bị cáo Cường 16 năm tù về tội lừa đảo. Tổng hợp án đang thụ lý, bị cáo này phải chấp hành chung là tù chung thân, buộc bị cáo bồi thương 505 tỉ đồng cho Sacombank (Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank).

Bị cáo Trầm Bê 3 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hơp với bản án 4 năm tù về cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo Trầm Bê phải chấp hành chung là 7 năm tù.

Các đồng phạm của ông Bê là ông Phan Huy Khang (cựu Phó Tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐTD) bị phạt 2 năm 6 tháng tù. Tổng hợp với bản án 3 năm tù cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỉ trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo phải chấp hành chung là 5 năm 6 tháng tù. Hai bị cáo Ngô Văn HuổL, Nguyễn Văn Phong (cùng là cựu Phó giám đốc kiêm ủy viên hội đồng tín dụng (HĐTD) Sở giao dịch) mỗi người 2 năm tù.

Bị cáo Phạm Trường Giang, Trần Quan Thắng (cùng là cựu cán bộ tín dụng Sở giao dịch) mỗi người 1 năm 6 tháng tù. Bị cáo Trịnh Bích Nga (cựu trưởng phòng kinh doanh kiêm ủy viên HĐTD Sở giao dịch) và Phan Thị Hồng Vân (cựu cán bộ pháp chế kiêm ủy viên HĐTD ngân hàng) mỗi người 1 năm 3 tháng tù. Bị cáo Trầm Viết Trung (cựu giám đốc trung tâm xét duyệt tín dụng) bị phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trầm Bê thêm án 3 năm, siêu lừa Dương Thanh Cường nhận tổng hình phạt chung thân