Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá

Nguyễn Thanh Vĩnh| 12/12/2017 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận định cuộc bán đấu giá tài sản của mình không được thực hiện theo đúng quy định, ông Lưu Hồng Triển đã khởi kiện Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TPHCM ra TAND quận Tân Bình. Nhưng trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án đã bác đơn kiện của người này.

Cuộc đấu giá “một mình”

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, ông Lưu Hồng Triển (71 tuổi) cho biết, ông là chủ sở hữu khu đất có diện tích gần 400m2 và một tòa nhà được xây dựng để làm trường học mẫu giáo trên khu đất này tại 195/23 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh (TPHCM). Năm 2009, ông Triển “cắm” số tài sản này tại ngân hàng Viettinbank để vay số tiền hơn 13 tỷ đồng. Theo Hợp đồng tín dụng đã được ký kết vào ngày 11/6/2009 thì giá trị định giá tài sản ông Triển dùng để cầm cố là gần 34 tỷ đồng.

Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá

Đơn kiến nghị của ông Lưu Hồng Triển

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng trường mẫu giáo thì công việc làm ăn của ông Triển bị thất bại. Năm 2011, do mất khả năng chi trả nên đến năm 2012, ông Triển bị kiện ra Tòa dân sự vì số tiền nợ ngân hàng và tiền lãi. Liên quan đến khoản vay nói trên, sau khi nhận quyết định của Tòa án nhân dân TP.HCM, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh đã ký hợp đồng ủy quyền cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TPHCM (gọi tắt là Trung tâm bán đấu giá) tổ chức thực hiện bán đấu giá tài sản mà ông Triển “cắm” ngân hàng trước đó.

Trong đợt đấu giá vào ngày 16/4/2015 do Trung tâm bán đấu giá tổ chức thì chỉ có hai người tham gia đấu giá là ông Nguyễn Thanh Trà và ông La Thái Hưng. Theo đó, ông Trà là người phát giá đầu tiên với mức giá bằng mức giá khởi điểm là 13 tỷ 950 triệu đồng. Về phía ông Hưng,  người này không đưa ra bất kỳ mức giá nào mà lại bất ngờ xin rút lui với lý do vừa được biết tài sản được bán đấu giá còn đang tranh chấp. Ngay sau đó, Trung tâm bán đấu giá đã lập biên bản công nhận trúng giá cho người duy nhất còn lại trong cuộc đấu giá là ông Nguyễn Thanh Trà với giá trúng đấu giá bằng giá khởi điểm.

Nói về cuộc đấu giá này, ông Triển nhận định rằng, Trung tâm bán đấu giá đã có dấu hiệu sai phạm khi không cung cấp đủ thông tin về tính pháp lý của tài sản bán đấu giá làm cho phiên đấu giá chỉ có một người tham gia. Ông Triển cũng cho hay, theo quy định của pháp luật, đối với cuộc đấu giá chỉ có một người tham gia và trả giá thì người này chỉ được mua tài sản với giá cao hơn giá khởi điểm hoặc bằng giá khởi điểm nếu được sự đồng ý bằng văn bản của người có tài sản, đồng thời tài sản chỉ được bán trong trường hợp niêm yết và thông báo công khai được thực hiện đầy đủ và không có khiếu nại.

“Trong trường hợp này, Đấu giá viên đã không tôn trọng quyền tự do của người tham gia đấu giá, thực hiện sai trình tự tiến hành cuộc đấu giá, không hỏi ý kiến của người có tài sản (Chấp hành viên) về việc bán tài sản với giá khởi điểm. Cùng với phân tích nêu trên, việc niêm yết bán đấu giá tài sản cũng không được thực hiện đầy đủ, dẫn đến quyền và lợi ích của tôi bị xâm phạm”, ông Triển cho hay.

Tòa bác đơn kiện

Nhận định cuộc đấu giá ngày 16/4/2015 đã được thực hiện không đúng theo quy định nên ông Lưu Hồng Triển đã nhanh chóng khởi kiện Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá TPHCM tại Tòa án nhân dân quận Tân Bình, yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản. Tiếp đó, ngày 29/6/2015, Tòa án nhân dân quận Tân Bình đã ra thông báo thụ lý vụ án.

Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá

Phiên xử sơ thẩm vụ kiện của ông Lưu Hồng Triển sáng 12/12

Ngày 12/12, trong phiên xử sơ thẩm lần thứ 3 vụ án trên, đại diện Trung tâm bán đấu giá đã cung cấp được văn bản có xác nhận của UBND phường 15 (quận Bình Thạnh) về việc đã niêm yết, thông báo công khai đối với tài sản của ông Triển được đem ra bán đấu giá.

Liên quan đến việc này, tại phiên tòa, Luật sư Thái Đức Long (Đoàn luật sư TPHCM – người bào chữa cho ông Lưu Hồng Triển) cho rằng có sự “mờ ám” trong việc cung cấp chứng cứ của bị đơn. Bởi lẽ, vụ án này đã được Tòa án nhân dân quận Tân Bình thụ lý hơn 2 năm, thế nhưng tại sao bị đơn lại không cung cấp chứng cứ có lợi cho mình ngay sau khi bị kiện mà đến thời điểm này mới cung cấp? Do đó, Luật sư Long đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) cho giám định lại văn bản mà phía bị đơn vừa mới cung cấp.

Đối với đề nghị của người bào chữa cho ông Lưu Hồng Triển, HĐXX cho rằng, việc giám định lại văn bản có xác nhận của UBND phường 15 (quận Bình Thạnh) mà phía bị đơn vừa cung cấp là không cần thiết. Đồng thời, HĐXX cũng cho biết, việc tổ chức bán đấu giá tài sản nêu trên là hợp lý, hợp lệ vì cả ông Trà và ông Hưng đều có đăng kí và đóng lệ phí để tham gia đấu giá tài sản được bán đấu giá. Do đó, HĐXX đã tuyên án bác đơn khởi kiện của ông Lưu Hồng Triển, đồng thời miễn án phí cho người này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa bác đơn kiện vụ phiên đấu giá chỉ có một người ra giá