Thuê xe tự lái, làm giả giấy tờ đem bán

Gia Ân – Huyền Trang| 18/01/2023 09:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nợ nần vì mê trò “đỏ đen”, Tuấn nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người đàn ông từng 4 lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc đã thuê 9 ô tô tự lái rồi làm giấy tờ giả mang đi bán, cầm cố chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đậu Anh Tuấn (SN 1967, trú xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, mặc dù làm nghề tự do nhưng Đậu Anh Tuấn lại mê trò “đỏ đen”, từng 4 lần bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc. Dù vậy, Tuấn không chí thú làm ăn mà càng lấn sâu vào vào trò cờ bạc đó. Thua lỗ, cần tiền tiêu xài và trả nợ cá nhân nên trong thời gian từ năm 2021 đến tháng 5/2022, Tuấn đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc thuê xe ô tô tự lái của các doanh nghiệp rồi sử dụng dấu giả của cơ quan tổ chức để đưa đi cầm cắm bán xe cho người khác.

Theo đó, khi đến các công ty để thuê xe tự lái, Tuấn đều ký hợp đồng thuê xe và để lại một trong các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân phô tô công chứng, giấy phép lái xe được nhân viên chụp lại, những giấy tờ này đều có thật. Sau khi thuê được xe, Tuấn lên mạng xã hội thuê người làm giả 11 tài liệu gồm: giấy đăng ký xe ô tô, giấy ủy quyền với giá 1,3 triệu đồng mỗi tờ giấy. Khi đã có giấy tờ giả, Tuấn bán lại xe ô tô hoặc cầm cố cho người khác.

Trong số các nạn nhân bị Tuấn lừa thành công có công ty cho thuê xe tự lái ở TP Vinh do anh Trần Văn Hà  là người đại diện hợp pháp. Ngày 21/10/2021, Đậu Anh Tuấn đến gặp anh Hà đặt vấn đề thuê chiếc xe tự lái nhãn hiệu Vinfax Lux. Tuấn đưa bằng lái xe cho anh Hà chụp ảnh lại, cọc tiền 10 triệu đồng và ký hợp đồng thuê xe. Tin tưởng, anh Hà đã giao xe và toàn bộ giấy tờ cho Tuấn.

Thuê xe tự lái, làm giả giấy tờ đem bán

Bị cáo Đậu Anh Tuấn tại phiên tòa

Quá trình thuê xe, Tuấn đã trả tiền thuê xe theo hợp đồng (750 nghìn đồng/ngày) cho anh Hà đầy đủ đến đầu tháng 3/2022. Tuy nhiên, ngày 17/2/2022, Tuấn đã làm giả các giấy tờ xe, giấy ủy quyền để bán bán xe ô tô đó cho người đàn ông tên Hùng ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) với giá 450 triệu đồng. Để người mua tin tưởng, Tuấn đã đưa giấy tờ giả và giấy ủy quyền bán xe.

Sau khi bán được xe, Tuấn không liên lạc với anh Hà nữa. Đến ngày 17/5/2022 anh Hà phát hiện xe ô tô của mình đang ở nhà Hùng nên vào nói chuyện với chủ nhà, đồng thời đưa các giấy tờ liên quan đến ô tô đó. Sau khi xem các giấy tờ, anh Hùng đồng ý giao xe lại cho chủ xe.

Cơ quan điều tra xác định với thủ đoạn trên, Tuấn đã lừa đảo nhiều bị hại trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Theo bản kết luận định giá tài sản tổng giá trị tài sản của 9 xe ô tô là Tuấn chiếm đoạt là gần 5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận vì nợ nần, mê cờ bạc nên đã nảy sinh ý định thuê xe tự lái về làm giả các giấy tờ rồi đem bán. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về khắc phục hậu quả cho các bị hại, làm lại cuộc đời.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội cần phải xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung. Cân nhắc toàn diện vụ án, Tòa tuyên phạt Đậu Anh Tuấn 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức; Tổng hình phạt chung là 21 năm tù. Về phần dân sự buộc phải trả lại số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê xe tự lái, làm giả giấy tờ đem bán