Thế chấp một mảnh đất cho nhiều người để vay tiền

Đoàn Nga| 23/11/2015 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết rõ trong 4 bộ giấy tờ mua bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có một bộ là bản gốc nhưng Hợi vẫn mang đi thế chấp để vay tiền của nhiều người.

Sau nửa ngày xét xử căng thẳng, do bị cáo tỏ ra mệt mỏi, có dấu hiệu bị bệnh nên chiều ngày 23/11,TAND TP. Hà Nội đã hoãn phiên tòa đối với Tạ Thị Hợi, 56 tuổi (ở phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây). Hợi bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 1995, ông Phùng Ngọc Thắng mua thửa đất có diện tích 420 m2 của ông Ngô Văn Phục, với giá 8 triệu đồng. Cuối năm 2009, khi chồng qua đời, Hợi lục tìm trong tủ của gia đình thấy 4 bộ giấy tờ chứng minh việc mua bán chuyển nhượng thửa đất trên. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 1 bộ là bản gốc, nhưng do cần tiền trả nợ, Hợi dùng giấy tờ đó thế chấp cho nhiều người để vay tiền. Khi đem thế chấp, Hợi đều khẳng định với họ đó là bộ giấy tờ gốc.

Với thủ đoạn trên, Hợi lừa đảo chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thành (cùng quê) số tiền 560 triệu đồng, Nguyễn Thu Phương 350 triệu đồng. Ngoài chiếm đoạt tiền của hai bị hại trên, Hợi còn vay hơn 2 tỷ đồng của anh Phùng Đức Giang (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Để tạo niềm tin, Hợi đã làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên cho anh Giang.

Còn một bộ hồ sơ, Hợi thế chấp cho một người khác để vay tiền. Trường hợp này do không có đơn đề nghị, nên cơ quan điều tra tách tài liệu để làm rõ sau.

Thế chấp một mảnh đất cho nhiều người để vay tiền

Bị cáo Hợi tại phiên xét xử

Về nguồn gốc 3 bộ giấy tờ giả, Hợi khai nhận do chồng là Phùng Ngọc Thắng khi còn sống làm và để lại. Tuy nhiên, do ông Thắng đã chết, cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý về hành vi làm giả giấy tờ trên. Tổng số tiền mà Hợi đã chiếm đoạt của các bị hại lên đến 2,7 tỷ đồng.

Tại phiên tòa được mở lần thứ nhất, ngày 26/9/2014, Hợi khai, do cần tiền nên chị ta được anh Nguyễn Tiến Dũng (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), giới thiệu vay của vợ chồng anh Giang. Tuy nhiên, anh Giang đã yêu cầu Hợi phải lập hợp đồng giả bằng cách bán đất mua của Phúc cho vợ chồng Giang và Dũng là người làm chứng.

Với tài liệu trên, bị cáo khẳng định, khoản tiền vay của vợ chồng anh Giang chỉ có 335 triệu đồng, còn số tiền hơn 2 tỷ đồng là do bị cáo không có tiền trả nên chủ nợ tính lãi cho bị cáo.

Tuy nhiên, vợ chồng anh Giang đã phủ nhận lời khai này của bị cáo.

Trước lời khai này, TAND thành phố Hà Nội đã đề nghị cơ quan điều tra giám định chữ viết cũng như giấy vay nợ của Hợi với vợ chồng anh Giang có nội dung khác nhau và không phù hợp với tài liệu thu thập. 

Tại phiên sơ thẩm lần thứ 2 ngày hôm nay, Hợi tiếp tục quanh co, chối tội. Do có dấu hiệu bị bệnh, HĐXX đã buộc phải tạm hoãn phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế chấp một mảnh đất cho nhiều người để vay tiền