TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa): Hai ngày xét xử 7 vụ án ma túy

Hà An| 13/03/2015 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 11 và 12/3, TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã mở phiên tòa xét xử 7 vụ án về tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy.

Theo đó, ngày 11/3, TAND huyện Mường Lát xét xử 3 vụ án ma túy. Điển hình là vụ xét xử bị cáo Hạng A Xu về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, khoảng 17 giờ ngày 16/9/2014, Hạng A Xu (SN 1995, ngụ tại bản Pa Búa, xã Trung Lý, huyện Mường Lát) mang theo 700.000 đồng và đi xe máy mang BKS 36K1-019.61 sang bản Khẳm Nàng - Lào mua heroin đem về bán kiếm lời. Tại nhà của một người phụ nữ Mông  (Lào), Xu đã hỏi mua và được người phụ nữ này bán cho một gói heroin với số tiền 600.000 đồng. Trên đường về, khi Xu đến bản Táo (xã Trung Lý) thì bị lực lượng Đồn biên phòng Trung Lý bắt quả tang và thu giữ toàn bộ số tang vật.

Trước những chứng cứ không thể chỗi cãi, tại phiên toà, bị cáo Xu đã cúi đầu nhận tội về hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hạng A Xu 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa): Hai ngày xét xử 7 vụ án ma túy

Bị cáo Hơ Thị Mỵ tại phiên tòa trong ngày 12/3

Ngày 12/3, TAND huyện Mường Lát tiếp tục mở phiên tòa xét xử 4 vụ án ma túy tại trụ sở Tòa án. Điển hình nhất là vụ xét xử bị cáo Hơ Thị Mỵ (SN 1968, ngụ tại bản Cặt, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, khoảng 16 giờ ngày 25/9/2014, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Mường Lát bắt quả tang, thu giữ trong túi vải cầm tay của Hơ Thị Mỵ 01 gói nilon màu trắng chứa chất bột dạng nén, Mỵ thừa nhận đó là heroin. Tại cơ quan điều tra, Hơ Thị Mỵ khai vào khoảng 8 giờ ngày 25/9, Mỵ đi bộ từ nhà sang bản Khằm Nàng (Lào) tìm mua heroin đem về sử dụng và kiếm lời.

Tại đây, Mỵ đã mua của một người đàn ông không quen biết một gói heroin với số tiền là 100.000 đồng và đem về nhà lấy ra một ít để sử dụng, số còn lại chia thành nhiều gói. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Mỵ cầm theo số heroin và cùng con gái đi lên rẫy ngô. Trên đường đi, Mỵ bán cho hai người đàn ông không quen biết một gói heroin với số tiền 100.000 đồng. Sau đó, Mỵ tiếp tục đi lên rẫy thì bị lực lượng Công an huyện Mường Lát kiểm tra, phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong tay toàn bộ số ma túy trên.

Với hành vi phạm tội trên, TAND huyện Mường Lát tuyên phạt bị cáo Hơ Thị Mỵ 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Được biết, các bị cáo tại phiên tòa chủ yếu là người dân tộc thiểu số như Mông, Thái. Mường Lát là huyện miền núi trọng điểm phức tạp về ma túy của tỉnh Thanh Hóa với diện tích trồng cây thuốc phiện khá lớn. Nhận thấy cây thuốc phiện gắn bó lâu đời với đồng bào dân tộc nơi đây, nên bọn tội phạm lợi dụng việc thăm thân, qua lại biên giới để hoạt động buôn bán ma túy với nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt...

Trước thực trạng trên, TAND huyện Mường Lát đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy qua các phiên tòa xét xử vụ án ma túy tập trung tại trụ sở Tòa án và qua xét xử lưu động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mường Lát (Thanh Hóa): Hai ngày xét xử 7 vụ án ma túy