Phúc thẩm vụ "đại án" tham nhũng tại Công ty ALC II: Lòng tham không đáy của cựu Tổng Giám đốc

03/07/2014 22:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày 2 và 3/7/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm các bị cáo trong “đại án” tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính 2 (viết tắt là Công ty ALC II), thuộc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam.

Quá trình xét hỏi cho thấy, sự tham lam, tha hóa và coi thường pháp luật của những kẻ từng khoác áo Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị…

 

 

Tâm điểm gây chú ý là bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc Công ty ALC II), người bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình về các tội "Tham ô tài sản”, "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. 

 

Phúc thẩm vụ

Bị cáo Đặng Văn Hai tại Tòa

 

Hảo trình bày kháng cáo kêu oan tội "Tham ô tài sản” và xin giảm nhẹ hình phạt đối với các tội danh còn lại. Hảo một mực cho rằng, y không tư túi nhưng trên thực tế, trong quá trình điều hành công ty, kết quả điều tra cho thấy, Hảo đã bòn rút nhiều tỷ đồng để tiêu xài cá nhân. Do yếu kém trong điều hành, Hảo để xảy ra tình trạng làm ăn thua lỗ dẫn tới khó khăn cho quá trình cổ phần hóa. Để giảm tỷ lệ nợ xấu và đạt chỉ tiêu lợi nhuận nhằm đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, Hảo móc nối ký các hợp đồng khống với lãnh đạo một số công ty để giải ngân gần 622 tỷ đồng. Sau đó, các doanh nghiệp lại dùng chính số tiền trên để thanh toán nợ xấu cho Công ty ALC II. Đặc biệt, vào tháng 3/2008, trong quá trình tất toán ba hợp đồng thuê tài chính giữa Công ty Hàm Rồng với Công ty ALC II, Hảo đã nhận 4,9 tỷ đồng tiền thanh lý tài sản nhưng không nhập quỹ công ty mà chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

 

Lòng tham đã khiến cựu Tổng Giám đốc Vũ Quốc Hảo mờ mắt, từ năm 2007 - 2008, Hảo vay hàng chục tỷ đồng để đầu tư bất động sản nhưng bị thua lỗ. Đến đầu năm 2009, Hảo gánh khoản nợ cả gốc lẫn lãi lên đến 75 tỷ đồng. Hảo liền cấu kết với Đặng Văn Hai (Chủ tịch HĐTV Công ty Quang Vinh) lập các hợp đồng cho thuê tài chính khống và mua bán tài sản là máy cẩu thủy lực bánh xích để rút tiền của Công ty ALC II. Sau đó, Hảo duyệt chi và chuyển cho Công ty Quang Vinh 120 tỷ đồng. Vị Tổng Giám đốc liền ôm 75 tỷ đồng để trả nợ. Quá trình thực hiện các hợp đồng, Vũ Quốc Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt gần 85 tỷ đồng, cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước với số tiền lên tới 386 tỷ đồng. 

 

Đại diện VKSNDTC giữ quyền công tố tại phiên tòa nhận định, có đầy đủ bằng chứng cho thấy hành vi phạm tội của bị cáo Hảo cùng các đồng phạm. Cụ thể, kháng cáo kêu oan của Hảo hoàn toàn không có cơ sở, cấp sơ thẩm đã xử đúng người, đúng tội. VKSNDTC đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên mức án tử hình về các hành vi tham ô và làm thất thoát 530 tỷ đồng của bị cáo Hảo

 

Đối với bị cáo Đặng Văn Hai (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh) bị cấp sơ thẩm tuyên án tử hình kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội "Tham ô tài sản”, đại diện VKSNDTC nhận định: Kháng cáo của Hai không có cơ sở. Hai đã có hành vi gian dối làm giả tài liệu, hồ sơ ký hợp đồng bán tài sản cho ALCII, lừa đảo chiếm đoạt 75 tỷ đồng, giúp Hảo làm trái để hưởng lợi 3,95 tỷ đồng. Ngoài ra, Hai cũng đứng ra ký 8 hợp đồng giữa Công ty ALCII với công ty Quang Vinh trái quy định, gây thiệt hại hơn 373 tỷ đồng. Tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra trong vụ án này là 531,8 tỷ đồng. Đại diện VKSNDTC cũng bác hầu hết các kháng cáo kêu oan và xin giảm án của các bị cáo khác. Đại diện VKSNDTC đề nghị tăng hình phạt thêm một năm tù đối với bị cáo Tôn Quang Việt (nguyên Phó phòng cho thuê tài chính, án sơ thẩm 5 năm). Đối với các bị cáo Nguyễn Văn Tài (cựu Phó Giám đốc Công ty ALC II), Lê Thị Tám (nguyên Phó phòng kế toán), do các bị cáo thành khẩn khai báo và bị bệnh hiểm nghèo nên đại diện VKSNDTC đã rút đơn kháng nghị tăng hình phạt (sơ thẩm tuyên 14 năm và 5 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng). Ngoài ra, đại diện VKSNDTC cũng chấp nhận kháng cáo của Công ty ALC II, đề nghị Tòa tuyên buộc các bị cáo trong vụ án phải liên đới bồi thường thiệt hại số tiền và tài sản đã làm thất thoát của Nhà nước.

 

Ngày mai (4/7), HĐXX tiếp tục làm việc. 

 

Hoàng - Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phúc thẩm vụ "đại án" tham nhũng tại Công ty ALC II: Lòng tham không đáy của cựu Tổng Giám đốc