Phiên tòa làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông

Tài Đức| 06/04/2018 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 6/4/2018, Tòa án Quân sự khu vực 2 Quân khu 3 tại Nam Định đã mở phiên tòa sơ thẩm công khai xét xử bị cáo Vũ Đức Đán về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa xác định: Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 14/7/2017, Vũ Đức Đán (SN 1986, ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) điều khiển xe ô tô tải BKS 90C 046.83 chở đất đá san lấp mặt bằng lưu thông trên Quốc lộ 21 hướng đi Phủ Lý - Nam Định.

Khi đến Km11 +500 thuộc địa phận xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, Đán quan sát thấy phía trước cùng chiều lưu thông có một xe ô tô tải thùng loại 1,25 tấn và phía trước xe tải thùng có một xe ô tô con BKS 36A 110.64 do anh Lê Văn Đức (công tác tại Trung đoàn 209, Sư 312, Quân đoàn 1; thường trú tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) điều khiển; xe ô tô BKS 36A 110.64 đi chậm, đèn phanh phía sau sáng đỏ, bật tín hiệu xi nhan xin rẽ trái vào Trạm xăng dầu Mỹ Thuận.

Sau khi quan sát và cho xe ô tô tải thùng vượt lên phía trước, xe ô tô con BKS 36A 110.64 chuyển hướng rẽ trái, lúc này lái xe Đán cũng phát tín hiệu xin vượt nhưng ô tô con BKS 36A 110.64 đã rẽ trái sang đường nên Đán hãm phanh và đánh lái theo, khi vào trong sân Trạm xăng dầu, xe của Đán đã đâm vào xe của anh Đức. Vụ tai nạn khiến ô tô tải BKS 90C 046.83 lật nghiêng đè lên xe ô tô BKS 36A 110.64, hậu quả làm anh Lê Văn Đức tử vong và xe ô tô con bị hư hỏng nặng.

Phiên tòa làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông

Phiên tòa được xét xử công khai đúng theo trình tự pháp luật

Tại phiên tòa, các cơ quan tiến hành tố tụng đã chứng minh và bị cáo Vũ Đức Đán cũng đã khai nhận mặc dù quan sát rất rõ xe ô tô con BKS 36A-110.64 đang xin chuyển hướng nhưng bị cáo Đán vẫn điều khiển xe ô tô tải BKS 90C 046.83 vượt lên là nguyên nhân gây ra vụ tại nạn.

Lẽ ra trong trường hợp này, bị cáo Đán phải chờ xe ô tô con BKS 36A 110.64 chuyển hướng xong mới được vượt. Bị cáo Đán cũng nhận thức được lỗi hoàn toàn thuộc về mình, xin được gia đình bị hại tha thứ và được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Phía gia đình bị hại mặc dù mất mát quá lớn song cũng chủ động có đơn gửi Tòa án để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Vũ Đức Đán, tạo điều kiện cho Đán có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Bố mẹ đẻ của bị hại Lê Văn Đức cũng đã trình bày tại phiên tòa là đồng ý hòa giải dân sự, mức bồi thường tổn thất về tinh thần và tiền sửa chữa xe ô tô bị hư hỏng do tai nạn; riêng về yêu cầu cấp dưỡng nuôi con trai của bị hại Lê Văn Đức thì dành cho chị Nguyễn Thị Thanh Thúy là vợ bị hại và là người đang trực tiếp nuôi con quyết định.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án và các ý kiến trình bày, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án Quân sự khu vực 2, Quân khu 3 đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đán 36 tháng cải tạo không giam giữ. Hội đồng xét xử cũng ghi nhận việc hòa giải dân sự giữa lái xe, doanh nghiệp vận tải với gia đình bị hại.

Kết quả của phiên tòa đã giải đáp những nghi vấn của dư luận trước đây về nguyên nhân của vụ tai nạn, giải tỏa tâm tư và phần nào làm vơi đi nỗi đau mất mát của gia đình bị hại. Qua đó cũng lời cảnh báo, nhắc nhở những người tham gia giao thông phải có trách nhiệm và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông