Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ

Mạnh Hùng| 10/09/2020 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau bốn ngày xét xử, chiều nay (10/9), HĐXX đã cho 29 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Đồng Tâm ,Mỹ Đức, Hà Nội được nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Được nói sau sau cùng, bị cáo Lê Đình Chức đã gửi lời xin lỗi gia đình ba chiến sỹ công an hy sinh. Bị cáo Chức nói: “Bị cáo sau này có được sống trở về hay phải chết, bị cáo cũng mong gia đình 3 chiến sỹ tha thứ để lương tâm bị cáo được thanh thản phần nào. Xin tòa xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo, xin cho bị cáo được có cơ hội thắp một nén hương cho bố, nhìn mặt con mới sinh một lần”.

Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ

Các bị cáo tại phiên tòa chiều 10/9

Tương tự, bị cáo Lê Đình Doanh quay xuống nói lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình 3 chiến sỹ công an đã hy sinh. Bị cáo Doanh nói: “Bị cáo thấy cắn rứt lương tâm rất nhiều khi nghĩ về con gái đồng chí Huy, cháu còn quá nhỏ chưa biết gì. Sau này cháu lớn lên mới hiểu được nỗi đau không gì bù đắp khi không thể hưởng sự yêu thương, bao bọc của bố”.

Doanh nói với gia đình các bị hại: “Em, cháu xin lỗi”. Quay lên phía chủ tọa, Lê Đình Doanh cho hay quá trình tạm giam đã nhận rõ tội lỗi, xin các luật sư không cần bào chữa cho mình nữa. Bị cáo này cũng mong tòa hưởng khoan hồng để sớm trở về với vợ con, trở thành công dân có ích.

Cũng nói lời sau cùng trước HĐXX, bị cáo Lê Đình Công cũng mong được hưởng khoan hồng, xin Tòa án chuyển tội danh cho mình từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” với mức án nhẹ hơn. Lý do, Công nói mình không chỉ đạo, bàn bạc hoặc chỉ đạo ai chống đối công an.

Bị cáo Công nói: “Nghe tin 3 chiến sỹ hi sinh, bị cáo vô cùng hối hận, ăn năn. Kính mong HĐXX, kiểm sát viên xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng…để có cơ hội trở về với gia đình, thành công dân tốt, giáo dục con em chấp hành đúng pháp luật”.

Đến lượt mình, bị cáo Bùi Viết Hiểu khẳng định hành vi của mình là sai nhưng xin được hưởng khoan hồng. Bị cáo nói: “Mong tòa chiếu cố đến nhân thân gia đình bị cáo có 3 anh em trai đều vào chiến trường miền Nam. Anh cả hi sinh năm 1968, em út là nạn nhân chất độc da cam cũng đã mất. Bị cáo hưởng 10 Huân chương trong chiến đấu, bị cáo có bề dày thành tích nhưng cuối đời lại vấp phải sai lầm lớn nên rất hối hận và quyết tâm thành người tốt”.

Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ

Các bị cáo nghe VKS luận tội 

Trước HĐXX bị cáo Đào Thị Kim cho biết, sau 8 tháng ở trại giam, bị cáo được các quản giáo nói cho bị cáo hiểu được tội lỗi của mình. Bị cáo Kim nói: “Bị cáo xin cảm ơn thầy cô đã giúp bị cáo nhận ra tội lỗi của mình. Xin tòa xem xét cho bị cáo là đã thành khẩn khai báo”.

Bị cáo Kim tiếp tục thể hiện sự ăn năn hối cải của mình và nói: “Xin tòa cho bị cáo hưởng hình phạt nhẹ nhất để về chăm sóc con cái, bố mẹ già. Bị cáo đã nhận thức được rõ hành vi của mình rồi. Bị cáo chia buồn với gia đình bị hại và trở về địa phướng sẽ chấp hành tốt nội quy”.

Trước HĐXX, bị cáo Trần Thị Phượng là một trong số 19 bị cáo được VKS chuyển tội danh tại phiên tòa cho biết, bị cáo mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về chăm sóc cho con nhỏ.

Bị cáo Phượng nói: “Bị cáo hứa sẽ trở thành một người công dân tốt, bị cáo cũng xin quý toà xem xét cho chồng bị cáo là Bùi Văn Tiến để chồng bị cáo sớm trở về chữa bệnh, cùng nhau nuôi dạy con bị cáo lớn lên thành người có ích cho xã hội”.

Bị cáo Phượng cũng không quên cảm ơn HĐXX, VKS, luật sư và gửi lời xin lỗi và chia buồn cùng gia đình ba bị hại.

Với bị cáo Bùi Thị Đục thì cho biết, do bản thân mình không có văn hoá nên xin HĐXX vì khi bắt vào trại đã được các cô thầy dạy cho lẽ trái phải, tôi hiểu ra nên xin nhận hết tội lỗi. Bị cáo Đục nói: “Tôi biết là tôi đã sai nên xin HĐXX, toàn thể các cán bộ, cho tôi xin lỗi các gia đình chiến sỹ, mong được tha thứ. Tôi chỉ xin xem xét sự thành khẩn khai báo của tôi cho tôi hưởng mức án nhẹ nhất để tôi về với gia đình, tôi hứa sẽ không tái phạm”.

Với các khác còn lại trong vụ án đều thể hiện sự ăn năn, hối cải về hành vi của mình, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật và sự tha thứ của gia đình các bị hại để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo vào 3 giờ chiều ngày thứ Hai (14/9/2020).

Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ

Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ

Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ

Các bị cáo nói lời sau cùng trước HĐXX

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX xử phạt với nhóm các bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” gồm: Lê Đình Công và Lê Đình Chức cùng lĩnh mức án tử hình; Lê Đình Doanh mức án tù chung thân; Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến từ 16 - 18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển từ 14 - 16 năm tù.

Đối với nhóm các bị cáo bị truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ”, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo gồm: Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Quân từ 6 - 7 năm tù; Bùi Văn Tiến từ 5 - 6 năm tù; các bị cáo Lê Đình Quân, Trịnh Văn Hải, Bùi Thị Nối từ 4 - 5 năm tù; các bị cáo Bùi Thị Đục, Bùi Văn Tuấn, Trần Thị La, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Xuân Điều từ 3 - 4 năm tù; các bị cáo Nguyễn Thị Lụa từ 2 năm 6 tháng - 3 năm tù; Mai Thị Phần, Bùi Văn Niên từ 2 năm - 2 năm 6 tháng tù; Lê Thị Loan 2 năm 6 tháng - 3 năm tù, cho hưởng án treo; Đào Thị Kim 2 năm - 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Trung từ 18 - 24 tháng tù treo; các bị cáo Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng từ 15 - 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói lời sau cùng, các bị cáo vụ Đồng Tâm ân hận, xin được tha thứ