Nhóm sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả lĩnh án

Tạ Tuấn – Văn Kỳ| 30/07/2020 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì lợi nhuận, các bị cáo đã lập đường dây sản xuất, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả quy mô lớn và bị cơ quan công an phát hiện triệt phá. Với hành vi phạm tội, TAND TPHCM đã tuyên phạt 4 bị cáo tổng cộng 27 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 20/5/2019, Phòng Cảnh sát kinh tế – Công an TPHCM tuần tra địa bàn huyện Hóc Môn đã phát hiện Nguyễn Văn Được, Hồ Văn Tài, Đào Chí Linh, đang bốc xếp 45 thùng thuốc bảo vệ thực vật nghi giả nhãn hiệu Antracol lên xe tải chuẩn bị vận chuyển đi.

Tiến hành khám xét khẩn cấp địa chỉ các đối tượng khai báo tại số 2/17D đường Huỳnh Thị Na, ấp 2, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, cơ quan công an phát hiện nhiều bao bì thành phẩm, các dụng cụ, bao bì, nhãn mác, hóa chất dùng để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả các nhãn Antracon 70WP, Anvil 5SC.

Ban đầu, Nguyễn Văn Được khai có vai trò quản lý, tổ chức sản xuất trực tiếp của nhóm. Sau khi đóng gói, gia công tại nhà Được phân bổ cho các đối tượng vận chuyển đi các đầu mối ở các tỉnh miền Tây như Cần Thơ để tiêu thụ.

Nhóm sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa.

Được khai, bắt đầu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả các nhãn hiệu từ khoảng tháng 4/2018 do Nguyễn Tiến Đạt (1973) đặt hàng. Đạt sẽ cung cấp tiền cho Được tổ chức đường dây sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả. Được rủ thêm Hồ Văn Tài (sinh năm 1992), Đào Chí Linh (sinh năm 1994) cùng tham gia tổ chức sản xuất, lấy địa điểm tại số 2/17D đường Huỳnh Thị Na đặt máy móc sản xuất. Sau mỗi lô hàng, nhóm của Được gửi cho Đạt đi phân phối, Đạt sẽ trả tiền cho Được trả công cho các đối tượng còn lại.

Cơ quan điều tra kết luận, Nguyễn Tiến Đạt, Nguyễn Văn Được có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật”, Hồ Văn Tài và Đào Chí Linh có hành vi “Sản xuất hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật” quy định tại Điều 195 Bộ Luật Hình sự, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố các hành vi phạm tội trên.

Tại phiên xử ngày 29/7, HĐXX  đồng tình với cáo trạng truy tố hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khoẻ con người. Mặt khác còn gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp có hàng bị làm giả, xâm phạm đến việc quản lý kinh tế và chất lượng sản phẩm của các cơ quan nhà nước. 

Tuy nhiên, HĐXX cũng nhận định, trong vụ án bị cáo Đạt giữ vai trò chủ mưu. Bị cáo Được có vai trò làm thuê, quản lý sản xuất, giao hàng theo chỉ đạo. Tuy nhiên, các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, lần đầu phạm tội, gia cảnh khó khăn nên cân nhắc mức án phù hợp.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Đạt 10 năm tù, Nguyễn Văn Được 7 năm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật. Hai bị cáo Đào Chí Linh, Hồ Văn Tài mỗi người 5 năm tù về tội sản xuất hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả lĩnh án