Nhóm nhân viên ngân hàng gây thiệt hại 168 tỷ đồng lãnh 32 năm tù

Hồng Phan| 08/07/2019 13:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, sáng ngày 8/7, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án gây thiệt hại 168 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (nay là chi nhánh Trung tâm Sài Gòn) đã kết thúc.

HĐXX đã tuyên phạt Phi Thị Ong (SN 1960, ngụ quận 7, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi) 7 năm tù; còn 7 bị cáo nguyên là cán bộ tín dụng tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi bị tuyên án từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về các hoạt động ngân hàng, hoạt động liên quan đến ngân hàng”.

Riêng bị cáo Phạm Thị Mai Toan (SN 1955, ngụ quận 1) bị tuyên phạt 2 năm tù về tội  “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công ty An Việt phải bồi thường 283 tỉ đồng cho Agribank bằng cách phát mãi khu đất ở quận 9 (TP.HCM), số dư nợ còn lại các bị cáo phải liên đới bồi thường theo tỷ lệ phần trăm.

Nhóm nhân viên ngân hàng gây thiệt hại 168 tỷ đồng lãnh 32 năm tù

Các bị cáo tại tòa.

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đúng như cáo trạng truy tố, xâm phạm các hoạt động của ngân hàng, gây thiệt hại tài sản nhà nước. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, công tác tốt, gia đình có hoàn cảnh, bị cáo Toan già yếu và mắc bệnh, nên cũng cần giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo cáo trạng, trong vòng 2 năm (2007-2009), Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi cho Công ty An Việt vay 255 tỉ đồng và 3 triệu USD thông qua ba hợp đồng tín dụng. Tài sản đảm bảo là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của khu đất 112.425 m2 tại phường Phú Hữu, quận 9. Tháng 8/2009, Công ty An Việt đề nghị ngân hàng cho phép chuyển nhượng dự án cho Công ty Khu Đông để trả khoản vay trước đây và được chấp nhận.

Tuy nhiên, khi Công ty Khu Đông thanh toán 317 tỉ đồng tiền chuyển nhượng dự án vào tài khoản của Công ty An Việt tại Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi thì các bị cáo là cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi đã không thực hiện việc tất toán toàn bộ tiền vay của ba hợp đồng tín dụng trên, mà chỉ tất toán một phần với số tiền 154 tỉ đồng, số còn lại hơn 163 tỉ đồng đã thực hiện việc lập, duyệt, chi cho Công ty An Việt rút, sử dụng.

Đồng thời, các bị cáo còn tạo hồ sơ khống, thế chấp tài sản đảm bảo để hợp thức hoá hai khoản vay của Công ty An Việt gây thiệt hại hơn 154 tỉ đồng. Ngoài ra, trong việc ký hợp đồng tín dụng với năm khách hàng khác, cán bộ, nhân viên Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi không gặp trực tiếp khách hàng để thẩm định hồ sơ vay, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 14 tỉ đồng.

Mặc dù với chức trách là giám đốc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Nhưng bị cáo Toan đã không thực hiện nhiệm vụ được giao trong việc chỉ đạo kiểm tra việc thu hồi nợ của Công ty An Việt. Toan bỏ mặc cán bộ dưới quyền trong việc không thực hiện tất toán các hợp đồng tín dụng của Công ty An Việt, cho Công ty An Việt sử dụng tiền bán tài sản vào mục đích khác, dẫn đến Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi bị thiệt hại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm nhân viên ngân hàng gây thiệt hại 168 tỷ đồng lãnh 32 năm tù