Nhóm khủng bố chống chính quyền lĩnh án phạt nghiêm khắc

Ngọc An| 11/11/2019 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

6 bị cáo vừa được TAND TP.HCM đưa ra xét xử, trong đó 3 bị cáo bị truy tố tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”. Ba bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngày 11/11, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Châu Văn Khảm (tên khác là Hoàng Liêm, thường trú ở Úc) 12 năm tù, Nguyễn Văn Viễn (tài xế Grab bike, ngụ tỉnh Quảng Nam) 11 năm tù và Trần Văn Quyền (thợ lắp camera, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) 10 năm tù, cùng về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Đối với bị cáo Khảm, Tòa án còn tuyên trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành án xong; hai bị cáo Viễn và Quyền bị quản chế năm năm tại địa phương khi mãn hạn tù. 

Liên quan vụ án, HĐXX còn tuyên phạt Bùi Văn Kiên (thợ chụp ảnh, ngụ tỉnh Tây Ninh) 4 năm tù, Nguyễn Thị Ánh (lao động tự do, ngụ tỉnh Đồng Tháp), Trần Thị Nhài (nhân viên, ngụ tỉnh Nghệ An) mỗi bị cáo 3 năm tù, cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Nhóm khủng bố chống chính quyền lĩnh án phạt nghiêm khắc

Các bị cáo: Khảm, Viễn, Quyền (từ trái qua-Ảnh:TTX)

Theo tài liệu, Châu Văn Khảm, 70 tuổi, quê quán Thừa Thiên – Huế, hiện mang quốc tịch Úc và Việt Nam. Khảm bị cơ quan điều tra xác định là một trong những thành viên chủ chốt của tổ chức phản động Việt Tân (trụ sở tại Mỹ).

Cáo trạng cho biết, Châu Văn Khảm tham gia vào tổ chức khủng bố Việt Tân tại Úc.

Từ năm 2014-2015, là người đứng đầu bộ phận đảng bộ của Việt Tân tại Sydney. Hiện Khảm đảm nhiệm vai trò đại diện tổ chức Việt Tân ở Sydney, Úc, kiêm đứng đầu đảng bộ Úc châu của Việt Tân để tập hợp lực lượng cho Việt Tân tại Châu Đại Dương.

Sau khi tham gia Việt Tân, Châu Văn Khảm có nhiều hoạt động chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như tổ chức, tham dự họp cơ sở tháng/lần, tham gia các buổi gây quỹ để hỗ trợ các đối tượng hoạt động chống Nhà nước Việt Nam ở trong nước; tham gia các cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Úc; tham dự các buổi học tập về đường lối, chủ trương của Việt Tân và tìm chọn đối tượng để phát triển lực lượng theo chỉ đạo của Đỗ Hoàng Điềm – Chủ tịch Việt Tân. Khảm đã phát triển được 2 đảng viên Việt Tân tại Úc.

Tháng 1/2019, khi về Việt Nam khảo sát các tuyến đường bộ dọc biên giới Việt Nam – Campuchia và để kiểm tra tư cách “đảng viên mới”, Châu Văn Khảm dùng chứng minh nhân dân mang tên Chung Chí Phi và bị bắt tại TP.HCM.

Quyền tham gia Việt Tân từ tháng 9/2018. Quyền thuê người làm hai chứng minh nhân dân (CMND) giả cho hai thành viên Việt Tân.

Chưa hết, Quyền khảo sát một số tuyến đường có lắp đặt camera rồi cung cấp thông tin cho Điềm; khảo sát các tuyến xâm nhập đường bộ khu vực biên giới VN - Campuchia. Quyền cũng sang Campuchia học lớp huấn luyện, nhận tiền để bố trí việc làm cho những người khác trong tổ chức.

Tổng cộng Quyền nhận 900 USD. Còn bị cáo Kiên làm giả ba CMND, bốn bộ hồ sơ xin việc. Từ đó, Kiên hưởng lợi gần 4 triệu đồng.

Tương tự, Ánh môi giới làm giả hai CMND và hai bộ hồ sơ xin việc, bỏ túi hơn 1,5 triệu đồng. Thông qua Ánh, Nhài làm giả hai CMND và hưởng lợi 200.000 đồng. Các đối tượng Đỗ Hoàng Điềm, Nguyễn Ngọc Đức, Đặng Thị Thanh Lan đang ở Mỹ nên Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau... 

Tại tòa hôm nay, Châu Văn Khảm thừa nhận có tham gia tổ chức Việt Tân nhưng cho rằng không biết tổ chức này đã bị Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Khảm cũng thừa nhận xâm nhập Việt Nam trái phép bằng giấy tờ mang tên người khác để tìm hiểu về cuộc sống của người dân…

Bị cáo Trần Văn Quyền cũng thừa nhận hành vi của mình, trước tòa Quyền mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, đồng thời Quyền cũng nhắn nhủ tới những ai đang có ý định đi theo “vết xe đổ” của Quyền và đừng tin theo luận điệu xúi giục của kẻ xấu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm khủng bố chống chính quyền lĩnh án phạt nghiêm khắc