Nhân viên Công ty chăn nuôi CP Việt Nam câu kết chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng

Mạnh Hùng| 24/12/2018 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày từ 21-24/12, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 11 nhân viên Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam, chi nhánh số 3 tại Hà Nội (Công ty CP) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 175 - BLHS năm 2015.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Lê Minh Lương (SN 1984, nguyên kỹ sư Công ty CP); Vũ Thị Huyền (SN 1985, là vợ bị cáo Lương, nguyên nhân viên kế toán Công ty CP); Phan Văn Tầng (SN 1981, nguyên kỹ sư Công ty CP); Nguyễn Thanh Hiệp (SN 1986, nguyên kỹ sư Công ty CP).

Bảy bị cáo còn lại nguyên là kỹ sư, nhân viên Công ty CP gồm: Vũ Văn Hoàn, Lê Hữu Ất, Nguyễn Văn Hiệu, Vũ Đình Tuyến, Lê Tiến Dũng, Nguyễn Văn Thanh, Lê Duy Luân.

Nhân viên Công ty chăn nuôi CP Việt Nam câu kết chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng

Hình ảnh minh họa

Theo cáo trạng truy tố, tháng 4/2014, Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam gửi đơn đến Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội tố cáo một số nhân viên công ty làm việc ở chi nhánh số 3 tại Hà Nội cấu kết với khách hàng mua heo và chủ trại nuôi heo để gian lận trọng lượng.

Theo đó, căn cứ vào kết quả điều tra làm rõ, Công ty có chi nhánh số 3 tại Hà Nội và xưởng sản xuất tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội), thuê các trang trại chăn nuôi heo theo mô hình công ty đầu tư giống, thức ăn, thuốc, kỹ thuật và đến cuối kỳ bắt heo theo chỉ định của công ty. Các trại nuôi heo phân bổ ở nhiều nơi khác nhau trên địa bàn Hà Nội, các tỉnh lân cận và phải đảm bảo các quy định của công ty đặt ra.

Theo quy trình bán heo, khi khách hàng liên hệ, nhân viên bán hàng nhận hóa đơn đặt hàng, lập kế hoạch chỉ định nơi bắt heo, số lượng con, số cân, giá tiền. Khách hàng phải chuyển khoản toàn bộ số tiền về tài khoản công ty trước khi bắt heo. Công ty cử nhân viên đi cùng khách hàng đến trang trại để bắt heo và lập phiếu cân bắt heo, vận chuyển đến các lò mổ theo chỉ định để thịt tính bán heo móc hàm rồi ghi nhận vào phiếu (phiếu này có 6 liên).

Lợi dụng quy trình cân bắt heo có sơ hở, khi cân thịt heo thành phẩm, chuyển hóa đơn về công ty, các bị cáo có tên nêu trên (gồm những kỹ sư, nhân viên của Công ty CP, chi nhánh số 3 tại Hà Nội) đã cùng nhau cấu kết với các chủ trại nuôi heo, các khách hàng mua heo ghi phiếu cân bắt heo (liên 1 - để thanh toán với khách hàng) thấp hơn thực tế và ghi phiếu cân bắt heo (liên 3 - để thanh toán với Công ty CP) cao hơn thực tế, nhằm chiếm đoạt tiền của Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội xác định, bằng hình thức phạm tội nêu trên, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng số tiền là 3.429 triệu đồng. Đến nay, các bị cáo đã khắc phục được hơn 3.321 triệu đồng. Còn lại hơn 107 triệu đồng.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Lương phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này cho Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên án phạt các bị cáo: Lê Minh Lương lĩnh án 7 năm tù; Vũ Thị Huyền lĩnh án 6 năm tù; Phan Văn Tầng lĩnh án 3 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thanh Hiệp lĩnh án 3 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Cũng với tội danh đó, các bị cáo còn lại nguyên là kỹ sư, nhân viên Công ty CP gồm: Vũ Văn Hoàn, Lê Hữu Ất, Nguyễn Văn Hiệu, Vũ Đình Tuyến, Lê Tiến Dũng, Nguyễn Văn Thanh, Lê Duy Luân bị Tòa tuyên phạt các mức án từ 2 năm đến 3 năm tù nhưng đều cho hưởng án treo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên Công ty chăn nuôi CP Việt Nam câu kết chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng