Nhân viên Bưu điện xã chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng lãnh án

Thành Nhớ-Ánh Tuyết| 09/01/2020 20:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/1, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự nhân viên Bưu điện Văn hoá xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Võ Nhật Vy (sinh ngày 28/8/2000, ngụ ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) bị VKS tỉnh Hậu Giang truy tố về tội “Tham ô tài sản” và bị cáo Nguyễn Minh Luân nguyên kế toán Bưu điện huyện Long Mỹ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, ngày 13/11/2017, Nguyễn Võ Nhật Vy được Bưu điện huyện Long Mỹ nhận vào làm nhân viên hợp đồng Bưu điện Văn hóa Xà Phiên (có làm hồ sơ xin việc, nhưng chưa ký hợp đồng lao động chính thức), Giám đốc Bưu điện huyện Long Mỹ phân công Vy phụ trách nhận bưu kiện, bưu phẩm và chuyển tiền vào tài khoản cá nhân qua hệ thống Ngân hàng Bưu điện.

Quá trình làm việc, Vy đã sử dụng phần mềm Paypost do bưu điện tỉnh cài đặt để nhận chuyển tiền qua hệ thống bưu điện và nhận chuyển tiền vào tài khoản cá nhân qua hệ thống các Ngân hàng đã liên kết với ngành bưu điện.

Nhân viên Bưu điện xã chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng lãnh án

Bị cáo Vy và bị cáo Luân tại phiên toà.

Trong quá trình chuyển tiền cho khách hàng Vy phát hiện việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân rồi sử dụng thẻ ATM rút ra được thực hiện dễ dàng nên Vy nảy xin ý định chiếm đoạt tiền bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của cá nhân, bạn bè, người thân hoặc nhờ bạn bè mượn số tài khoản của người khác để Vy chuyển tiền vào rồi dùng thẻ ATM rút ra để chiếm đoạt.

Thủ đoạn của Vy là trên các giấy chứng nhận chuyển tiền phần người nộp tiền Vy tự nghĩ ra họ tên và địa chỉ không có thật rồi nhập tên khống địa chỉ và số tiền cần gửi vào. Ngoài ra, khi khách hàng đến chuyển tiền cho người thân thông qua hệ thống chuyển tiền của bưu điện thì Vy thực hiện giao dịch chuyển tiền đồng thời nhận tiền mặt từ người xin chuyển nhưng không nộp lại cho bưu điện huyện Long Mỹ.

Trong khoảng thời gian 22/02/2018 đến 01/06/2018, Vy đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, chiếm dụng của Công ty Bưu điện Việt Nam số tiền 1.984.161.750 đồng (Một tỷ chín trăm tám mươi bốn triệu một trăm sáu mươi mốt nghìn bảy tăm năm mươi đồng). Trong quá trình điều tra, Vy đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Luân được Giám đốc Bưu điện tỉnh Hậu Giang ký hợp đồng lao động vào làm việc tại Phòng Kế toán thống kê tài chính, Bưu điện tỉnh Hậu Giang vào ngày 20/02/2012. Đến ngày 29/10/2015 Nguyễn Minh Luân được Bưu điện tỉnh Hậu Giang điều động về công tác tại Bưu điện huyện Long Mỹ và được phân công phụ trách Kế toán thống kê tài chính Bưu điện huyện Long Mỹ. Luân được lãnh dạo Bưu điện phân công quản lý, đối chiếu Paypost kiểm soát giao dịch, báo cáo, theo dõi thu gom tiền hàng ngày tại Bưu điện văn hoá xã thuộc  huyện Long Mỹ.

Trong quá trình công tác, từ giữa tháng 02/2018 đến ngày 20/5/2018 Luân không thực hiện nhiệm vụ được phân công nên đã tạo điều kiện cho Nguyễn Võ Nhật Vy làm khống các thủ tục chuyển tiền vào tài khoản của Vy, người thân và bạn bè rồi rút ra để chiếm đoạt. Đến khoảng ngày 27/5/2018, Luân nghe thông tin có đoàn kíểm tra của Tổng Công ty Bưu diện Việt Nam vào kiểm tra và Bưu diện tỉnh có yêu cầu các Bưu điện huyện phải tự kiểm tra đơn vị mình trước.

Ngày 30/5/2018, Luân vào phần mềm hệ thống PAYPOST do mình trực tiếp quản lý để kiếm tra thì phát hiện số tiền mà Vy chiếm đoạt khoảng 1,9 tỷ đồng nhưng Luân không báo cáo lãnh đạo Bưu điện huyện Long Mỹ và Bưu điện tỉnh biết mà Luân tự ý yêu cầu Vy phải kiếm đủ số tiền mà Vy đã chiếm để nộp lại trước ngày 2/6/2018. Tuy nhiên, tối ngày 01/6/2018 Vy viết thư để lại rồ bỏ trốn.

Tại phiên toà, đại diện Bưu điện tỉnh Hậu Giang cũng thừa nhận việc tuyển dụng bị cáo Vy là chưa đúng quy định và có sự thiếu sót trong quá trình quản lý. Khi hậu quả xảy ra, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo xử lý những cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Tại thời điểm bị cáo Vy vào làm nhân viên Bưu điện Văn hoá Xà Phiên chưa đủ 18 tuổi (17 tuổi, 9 tháng 28 ngày) và chưa có bằng THPT.

Kết thúc phiên toà HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Võ Nhật Vy 15 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản” và buộc phải khắc phục số tiền đã chiếm dụng,  bị cáo Nguyễn Minh Luân 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên Bưu điện xã chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng lãnh án