Nguyên chấp hành viên thi hành án dân sự Bình Định lĩnh án

Dương Vương| 19/09/2019 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/9/2019, TAND tỉnh Bình Định đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn Chánh, nguyên Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Bình Định về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, vào ngày 29/9/2014, TAND tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm, tuyên buộc Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi có nghĩa vụ trả cho Công ty TNHH Thanh Phát số tiền 19,2 tỉ đồng. Ngày 9/10/2014, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Bình Định ký quyết định thi hành án, phân công chấp hành viên Nguyễn Văn Chánh (41 tuổi) tổ chức thi hành bản án đã có hiệu lực.

Đến ngày 21/8/2015, Nguyễn Văn Chánh tổ chức cưỡng chế kê biên kho hàng sắn lát của DNTN Phú Lợi tại Khu Công nghiệp Long Mỹ (TP Quy Nhơn) nhưng lại không yêu cầu cung cấp sổ sách, chứng từ kế toán chứng minh nguồn gốc hàng hóa trong kho.

Thời điểm này, trong kho hàng của DNTN Phú Lợi có khoảng 1.600 tấn sắn (mì) lát của DNTN Huy Phương gửi từ tháng 1/2014. Sau đó, DNTN Huy Phương đề nghị DNTN Phú Lợi cho nhận lại số hàng này, đồng thời khiếu nại với Cục THADS Bình Định nhằm chứng minh lô hàng bị kê biên là của doanh nghiệp gửi tạm.

Vào ngày 4/11/2014, Cục THADS Bình Định trả lời cho DNTN Huy Phương là chưa ban hành quyết định cưỡng chế kê biên số sắn lát, cho nên không có cơ sở giải quyết khiếu nại. Khi DNTN Huy Phương cho xe đến kho chở số sắn lá thì ông Nguyễn Văn Chánh yêu cầu niêm phong hàng hóa. Tuy nhiên, ông Chánh không kiểm tra khối lượng, chất lượng lô hàng, việc bàn giao cho tổ bảo vệ chỉ trao đổi miệng chứ không lập biên bản.

Mặc dù DNTN Phú Lợi có văn bản xác nhận lô hàng trên của DNTN Huy Phương nhưng ông Chánh không chấp nhận giải phóng lô hàng, vì cho rằng hai doanh nghiệp này câu kết để tẩu tán tài sản. Sau đó, DNTN Huy Phương kiện lên TAND TP Pleiku (Gia Lai) yêu cầu công nhận quyền sở hữu tài sản lô hàng trên, do đó Cục THADS Bình Định ra quyết định tạm hoãn thi hành án.

Nguyên chấp hành viên thi hành án dân sự Bình Định lĩnh án

Bị cáo Nguyễn Văn Chánh tại phiên tòa

Tháng 6/2015, TAND TP Pleiku tuyên xử công nhận lô hàng sắn lát trên thuộc sở hữu của DNTN Huy Phương. Bản án có hiệu lực pháp luật từ ngày 22/12/2015. Đến tháng 3/2016, ông Chánh mới ra quyết định trả lại tài sản tạm giữ cho DNTN Huy Phương và thu hồi toàn bộ quyết định cưỡng chế, kê biên tài sản. Nhận thấy số sắn lát bị tạm giữ lâu ngày, khiến hàng hóa giảm chất lượng và số lượng, vì vậy DNTN Huy Phương không đồng ý nhận lại.

Ông Chánh tổ chức bán đấu giá lô hàng được 3,5 tỉ đồng. Trừ các chi phí, Cục THADS Bình Định chuyển 2,49 tỉ đồng cho DNTN Huy Phương. Mặt khác, theo định giá của cơ quan có chức năng, lô hàng của DNTN Huy Phương tại thời điểm bị tạm giữ có giá trị 8,156 tỉ đồng. Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Chánh gây thiệt hại cho DNTN Huy Phương hơn 5,6 tỉ đồng.

Đồng thời, cáo trạng xác định ông Chánh tổ chức cưỡng chế kê biên nhà xưởng, nhà làm việc của DNTN Phú Lợi vào ngày 21/8/2015 nhưng lại thiếu trách nhiệm trong việc xác minh sổ sách kế toán, không mở nhà kho, xưởng sản xuất (bên trong chứa gần 26.000 tấn sắn lát và hơn 33 tấn hạt ươi là tài sản không thuộc diện kê biên) mà niêm phong ngay cổng ra vào.

Bên cạnh đó, không thực hiện theo đúng kế hoạch tổ chức kê biên đã được ban hành trước đó, không xác minh đầy đủ tài khoản của DNTN Phú Lợi cũng như tài khoản của vợ chồng ông Lê Viết Chín (chủ DNTN Phú Lợi) tại các ngân hàng là sai quy định của Luật thi hành án dân sự.

Sau khi có kháng nghị của VKSND tối cao, Cục THADS Bình Định ra thông báo tạm hoãn thi hành án. Đến tháng 10/2015, tổ chức giao tài sản không thuộc diện kê biên, gây thiệt hại hơn 49,4 tỉ đồng cho DNTN Phú Lợi.

Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 18/9, TAND tỉnh Bình Định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chánh 9 năm tù giam về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời buộc Cục THADS Bình Định bồi thường hơn 55 tỷ đồng cho 2 DNTN Phú Lợi và DNTN Huy Phương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên chấp hành viên thi hành án dân sự Bình Định lĩnh án