Ngã rẽ sai lầm của gã đàn ông mất phương hướng sau lần xuất ngoại

Gia Ân - Anh Thư| 18/09/2020 06:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đi xuất khẩu lao động trở về nước, Hiếu loay hoay vì không tìm được công việc phù hợp. Trong khoảng thời gian này Hiếu đã sa chân vào con đường phạm tội liên quan đến ma túy.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Hiếu (28 tuổi), trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Hiếu từng có thời gian đi xuất khẩu lao động ở Malaysia. Trở về nước đúng dịp dịch Covid-19 bùng phát khiến người đàn ông này khó tìm được việc làm. Áp lực kinh tế nuôi gia đình nhỏ gồm 2 đứa con cùng người vợ đau bệnh khiến Hiếu nôn nóng muốn kiếm tiền. Không có công ăn việc làm ổn định, Hiếu tham gia vào vụ mua bán ma túy liên quan đến người đàn ông đang ở nước ngoài.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do có quan hệ từ trước nên đầu năm 2020, thông qua mạng xã hội facebook và ứng dụng Telegram, Hiếu liên lạc với người đàn ông tên Quy (hiện đang ở Đức) than phiền chuyện túng tiền vì không có việc làm. “Anh có việc gì làm thì chỉ cho em với”, Hiếu nhắn tin với Quy. Sau đó, Hiếu được người này cho hay “khi nào cần tiền, muốn làm cho anh thì nhắn tin”.

Đến khoảng tháng 4/2020, Hiếu nhắn tin cho Quy với nội dung cần tiền. Quy cho biết sắp tới sẽ có việc làm, cứ chuẩn bị tinh thần trước. Ngày 20/5/2020, Quy gọi điện cho Hiếu thống nhất việc xách thùng ma túy giao cho một người đàn ông tên Thương lấy 90 triệu đồng về cho Quy. Đổi lại, Hiếu sẽ được nhận 8 triệu đồng tiền công. Trước khoản tiền lớn chỉ với 1 lần vận chuyển hàng, Hiếu đồng ý và giấu vợ con, người thân.

Không lâu sau, người đàn ông tên Thương gọi điện cho Hiếu hẹn gặp nhau tại ngã ba Yên Lý để lấy “hàng”. 14h30 phút cùng ngày, sau khi nhận thùng hàng từ người phụ lái xe buýt, Hiếu cầm đến một nhà nghỉ ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu giao cho Thương. Sau khi kiểm hàng, Thương nói đi ra ngoài để lấy tiền còn Hiếu đứng trong nhà nghỉ thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ trong vụ án là 497 gam ma túy.

Ngã rẽ sai lầm của gã đàn ông mất phương hướng sau lần xuất ngoại

 Nguyễn Văn Hiếu tại phiên xử.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hiếu diễn ra khá nhanh khi bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lý giải cho hành vi phạm tội của mình, bị cáo trình bày vì áp lực kinh tế, hoàn cảnh khó khăn, vợ đau bệnh nên đã đồng ý đi lấy hàng và giao ma túy cho khách theo chỉ đạo của Quy. Bị cáo tỏ ra hối hận, xin tòa được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Nghe những lời trình bày của chồng, người vợ trẻ với dáng người nhỏ thó chỉ biết rơi nước mắt. Nhiều năm qua chị một mình chăm sóc hai đứa con thơ cùng bố mẹ đau yếu khi chồng đi nước ngoài. Sức khỏe vốn yếu nên từ khi hay tin chồng bị bắt, người phụ nữ này càng suy sụp tinh thần. Sốc, đau lòng nhưng ngày hôm đó chị vẫn cố đến tòa để gặp mặt và động viên người chồng lầm lỡ. Thế nhưng, trong khoảng thời gian tòa nghị án, người phụ nữ ấy hầu như không nói gì với chồng thay vào đó là đôi mắt ngấn lệ. Nhìn vợ đau khổ, Hiếu im lặng, cúi đầu….

HĐXX nhận định, bị cáo là người có đủ sức khỏe, đủ nhận thức nhưng vẫn phạm tội. Dù trong vụ án này bị cáo làm theo chỉ đạo của Quy và chưa được hưởng lợi khoản tiền nào. Tuy nhiên, việc làm của bị cáo là vi phạm pháp luật. Ma túy gieo rắc "cái chết trắng" cho nhiều người, là nguồn gốc phát sinh mọi tệ nạn xã hội, bị pháp luật nghiêm cấm nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội không có tình tiết tăng nặng.

Cân nhắc toàn diện vụ án HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hiếu 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra xác định trong vụ án này còn có người đàn ông tên Quy, Thương. Do Hiếu không biết rõ họ tên và địa chỉ cụ thể của những người này nên cơ quan chức năng không có cơ sở xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã rẽ sai lầm của gã đàn ông mất phương hướng sau lần xuất ngoại