Nam thanh niên vận chuyển thuê sừng tê giác lĩnh 5 năm tù

Mạnh Hùng| 01/06/2020 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Văn Phố (SN 1989, trú tại Thạch Hà, Hà Tĩnh) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, theo quy định tại Khoản 2, Điều 244 BLHS năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, khoảng 18h ngày 7/11/2019, Đội kiểm soát và Đội thủ tục hành lý nhập khẩu Chi cục Hải quan Nội Bài – Cục Hải quan TP Hà Nội phát hiện Nguyễn Văn Phố là hành khách trên chuyến bay từ Băng Cốc (Thái Lan) về Sân bay Nội Bài.

Nam thanh niên vận chuyển thuê sừng tê giác lĩnh 5 năm tù

Bị cáo Phố tại phiên tòa 

Khi nhập cảnh, Phố mang theo 2 va ly ký gửi và 2 balo xách tay. Tại đây, Phố bị Đội kiểm soát và Đội thủ tục hành lý nhập khẩu Chi cục Hải quan Nội Bài yêu cầu đưa số hành lý trên vào phòng kiểm tra hải quan do có dấu hiệu vi phạm.

Do thiếu lực lượng phối hợp để tiến hành mở kiểm tra thực tế nên tổ công tác đã tiến hành niêm phong số hành lý trên.

Sáng 8/11/2019 các lực lượng chức năng đã mở số hành lý trên của Phố để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, phát hiện trong kiện hành lý của Phố có một bình khí màu xanh bên trong có một gói được bọc giấy bạc, cuốn dây đồng.

Mở gói giấy ra, lực lượng chức năng thấy có 2 khúc sừng tê giác đen thuộc danh mục loài động vật hoang dã nguy cấp được quy định trong phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp. Hai khúc sừng tê giác này có khối lượng gần 1,9kg.

Tại cơ quan điều tra Phố khai quá trình làm xây dựng ở Angola, anh ta quen biết người đàn ông tên Ánh (chủ thầu xây dựng). Ánh đã thuê Phố vận chuyển từ Angola về Việt Nam 1 va ly trong có bình khí màu xanh chứa 2 đoạn sừng tê giác với giá 1.200.000 đồng.

Khi nào về Việt Nam, Ánh sẽ cho người tới gặp Phố để lấy “hàng”. Nhận lời, Phố đã mang chiếc va ly trên từ sân bay Luanda – Angola quá cảnh qua Băng Cốc  - Thái Lan về Nội Bài thì bị bắt giữ.

Phố thừa nhận biết sừng tê giác bị cấm vận chuyển, tàng trữ nhưng do hám lời vẫn thực hiện. Đây là lần đầu tiên Phố thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, bị cáo Phố thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai của Phố, vì “tiện” về Việt Nam thăm con nên Phố mới nhận lời. Phố và luật sư của mình mong HĐXX xem xét, tuyên mức án thấp nhất để có cơ hội sớm được trở về với gia đình, xã hội và sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Trong quá trình bào chữa cho bị cáo Phố, luật sư đã xuất trình một số xác nhận liên quan tới việc chấp hành chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, cha mẹ, bà ngoại có công với cách mạng… và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho thân chủ của mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phố mức án 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên vận chuyển thuê sừng tê giác lĩnh 5 năm tù