Mâu thuẫn từ việc nâng nền đất, 8x ra tay giết bác ruột

Mạnh Hùng| 29/03/2020 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lương Văn Công (SN 1989, trú tại xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội) về tội "Giết người".

Nạn nhân trong vụ án này là ông Hoàng Văn Tiến (SN 1955, trú tại xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, Hà Nội - là bác ruột của bị cáo Tiến)

Mâu thuẫn từ việc nâng nền đất, 8x ra tay giết bác ruột

Hình minh họa

Sát hại người thân trong con tức giận

Theo bản án phúc thẩm, sơ thẩm của TAND TP. Hà Nội cho thấy, Lương Văn Công là hàng xóm và gọi ông Hoàng Văn Tiến bằng bác ruột.

Ngày 20/4/2019, Công đổ đất nâng nền ngõ chung giữa hai nhà làm nền nhà ông Tiến thấp hơn mặt đường ngõ, dẫn đến giữa Công và gia đình ông Tiến xảy ra tranh cãi nhau.

Đến đầu giờ chiều cùng ngày, khi Công đang ngồi chơi, nói chuyện với vợ chồng ông Hoàng Mạnh Dũng ở cùng thôn thì chị Hoàng Thị Thương (con gái ông Tiến) ra gặp Công và nói “Mày có chuyện thì về nhà mày mà nói”. Thấy vậy, Công trả lời “Ngõ là ngõ chung, tôi không nói chuyện với bà” dẫn đến hai bên mâu thuẫn lời qua tiếng lại với nhau, sau đó chị Thương bỏ về.

Một lúc sau thì anh Hoàng Văn Phượng (con trai ông Tiến) và bà Dương Thị Nhung (vợ ông Tiến) đi ra gặp Công. Anh Phượng nói “Mày thích gì” và túm cổ áo Công thì Công nói “Anh không có tuổi gì để đánh tôi, anh đánh tôi một cái là đéo được”. Nói xong, Công gạt tay anh Phượng ra và chạy về nhà.

Do bực tức vì bị vợ và con ông Tiến xúc phạm, đe dọa nên Công lấy 1 con dao dài rồi chạy ra ngoài ngõ tìm bà Nhung, anh Phượng để đánh nhau. Lúc này, bà Nhung và anh Phượng đang đứng ngoài ngõ thấy Công cầm dao nên chạy vào nhà.

Cùng lúc này, ông Hoàng Văn Tiến đi ra ngoài ngõ thấy Công cầm dao nên đã quay vào trong nhà lấy 1 con dao inox đi ra đánh nhau với Công. Khi ông Tiến cầm dao đi đến giữa ngõ (đối diện với cổng nhà Công) thì dừng lại và chửi Công.

Khi này, hai người giáp mặt và đứng cách nhau khoảng 2m thì cả hai cùng lao vào chém nhau nhưng không trúng. Thấy đánh nhau, ông Dũng đã vào can ngăn, đẩy Công và ông Tiến về nhưng ông Tiến và Công tiếp tục lao vào đánh nhau.

Công cầm dao chém về phía ông Tiến làm lưỡi dao bay ra khỏi vỏ dao và bay về phía trước cắm vào ngực bên phải của ông Tiến. Thấy ông Tiến bị thương chảy máu nên Công bỏ chạy.

Ông Tiến cầm dao đuổi theo Công đến đầu bể nước nhà Công thì gục xuống. Lúc này, mọi người gọi xe đưa ông Tiến đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên ông Tiến đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Đến khoảng 15h cùng ngày, Công bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Đức bắt giữ và thu giữ tang vật.

Quá trình điều tra vụ án, ông Lương Văn Vỹ (bố Công) đã tự nguyện bồi thường cho đại diện gia đình người bị hại 40 triệu  đồng.
Anh Hoàng Văn Phượng (đại diện theo ủy quyền) của gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường dân sự.

Với hành vi đó, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã xử phạt bị cáo Lương Văn Công mức án 20 năm tù về tội “Giết người”. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, bị cáo Công đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lý do được giảm nhẹ hình phạt

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vừa qua, bị cáo Lương Văn Công thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do thành khẩn khai báo và rất hối hận về hành vi phạm tội của bản thân, bị hại và gia đình bị hại cũng có một phần lỗi.

Sau xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tác động gia đình tiếp tục bồi thường cho đại diện người bị hại số tiền 50 triệu đồng và được đại diện người bị hại làm đơn không yêu cầu tiếp tục bồi thường và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét kháng cáo của bị cáo Lương Văn Công, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình đã bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại để quyết định hình phạt khi lượng hình và tuyên phạt bị cáo Lương Văn Công 20 năm tù là có căn cứ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm vừa qua, bị cáo tiếp tục thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, trong vụ án này người bị hại và gia đình người bị hại cũng có một phần lỗi, đồng thời gia đình bị cáo xuất trình tài liệu là “Đơn xin giảm nhẹ hình phạt” do anh Hoàng Văn Phượng là đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại như: Sau khi xét xử sơ thẩm, gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 50 triệu đồng và không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền còn lại, đại diện người bị hại đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Do vậy, HĐXX xét thấy có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm về hình phạt với bị cáo, tuyên phạt bị cáo Lương Văn Công lĩnh án 18 năm tù (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) về tội Giết người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn từ việc nâng nền đất, 8x ra tay giết bác ruột