Mạo danh Trung tướng Quân đội lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 03/07/2018 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lâm Hợi (SN 1948, trú tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội) 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2017, Nguyễn Văn Hợi tự giới thiệu là Trung tướng Quân đội, có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao và bản thân có đất tại khu đô thị Trung Văn (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ngoài ra, Hợi còn tự giới thiệu bản thân mình có khả năng xin mua xe ô tô thanh lý với giá rẻ, có thể xin xử lý thủ tục hưu trí.

Tin lời Hợi, cuối năm 2015, anh Nguyễn Tiến Hải (ở quận Long Biên, Hà Nội) gặp và làm quen với Hợi. Hợi giới thiệu tên Nguyễn Văn Hùng, là Trung tướng công tác tại Bộ Quốc phòng. Sau đó trong lúc hai người ăn cơm chung, Hợi tự bịa ra có quan hệ với nhiều lãnh đạo cao cấp, bản thân có mảnh đất rộng 150m2 ở phường Trung Văn nhưng không có nhu cầu sử dụng, nếu anh Hải cần thì Hợi bán lại với giá 20 triệu đồng/m2.

Nhằm lấy được niềm tin tuyệt đối từ “con mồi”, Trung tướng “dởm” dẫn người bạn mới quen đi xem đất ở đối diện trụ sở Công an phường. Sau khi xem đất, anh Hải tin là thật, đặt cọc 200 triệu đồng. “Chủ đất” hứa trong vòng từ 15 - 20 ngày sẽ làm xong thủ tục cấp sổ đỏ sang tên đổi chủ.

Mạo danh Trung tướng Quân đội lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Bị cáo Hợi tại phiên tòa xét xử sáng nay

Do không đủ tiền mua, anh Hải vay tiền của chị Vương Thị Oanh (SN 1960, ở Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hai người này sau đó ăn cơm chung với Hợi. Chị Oanh cũng mắc bẫy của Hợi, đưa trước 1,3 tỷ đồng để mua ô tô thanh lý giá rẻ. Người phụ nữ này còn cho bạn mượn 400 triệu để đưa cho Hợi mua đất.

Biết chị Oanh có nhiều tài sản, Hợi nói còn 3 mảnh đất nằm sát nhau, mỗi mảnh rộng 150m2 và đang cần bán với giá 20 triệu đồng/m2. Người phụ nữ tin thật, đưa tiếp 600 triệu đặt cọc.

Cao tay hơn, để chị Oanh tin việc mua xe thanh lý giá rẻ, Hợi chụp ảnh 2 chiếc ô tô loại 7 chỗ từ mạng internet và nói dối là xe của cơ quan đang bán thanh lý. Sau đó Hợi còn mua lại một chiếc ô tô đưa cho khách hàng sử dụng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Hợi đã chiếm đoạt của anh Hải 600 triệu đồng và chị Oanh 2,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy Hợi thực hiện các cam kết, anh Hải và chị Oanh mới biết bị lừa, liền tới công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin cũng như trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan Công an đã điều tra mở rộng vụ án, xác định Hợi còn lừa của ông Nguyễn Văn Xứng (SN 1956, quê Ninh Bình) số tiền 213 triệu đồng tiền “chạy” chế độ nghỉ hưu. Trong phi vụ này, Hợi cũng giới thiệu là Trung tướng quân đội.

Với hành vi phạm tội nêu trên, cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Hợi chiếm đoạt của các bị hại lên đến 2.913.000.000 đồng.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Hợi đã thừa nhận hành vi giả danh Trung tướng Quân đội lừa đảo số tiền gần 3 tỷ đồng, Hợi đem hơn 400 triệu đồng đi du lịch trong 20 ngày.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Hợi hứa sau khi thực hành bản án sẽ cùng gia đình bồi thường thiệt hại, bị cáo cũng xin lỗi các bị hại, mong HĐXX xem xét mức án nhẹ để sớm trở về với gia đình.

Khép lại phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Hợi thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Mặc dù bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là gia đình liệt sĩ, thành khẩn khai báo nhưng đã phạm tội nhiều lần. Bị cáo được cải tạo giáo dục nhưng không lấy đó làm bài học mà gây hậu quả nghiêm trọng nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lâm Hợi 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, ngày 15/1/1990, bị cáo này đã từng bị TAND tỉnh Hoàng Liên Sơn xử phạt 5 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa và ngày 12/5/2004, Hợi lại tiếp tục bị TAND TP Hà Nội xử phạt 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (chưa được xóa án tích).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh Trung tướng Quân đội lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng