Mạo danh cán bộ Văn phòng Quốc hội để lừa chạy việc

Mạnh Hùng| 15/10/2018 19:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (15/10), TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Trần Văn Tiến (SN 1969, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a khoản 4, Điều 139 - BLHS năm 1999.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tiến 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, mặc dù không có chức năng xin việc làm nhưng để có tiền chi tiêu, Trần Văn Tiến đã dùng thủ đoạn gian dối tự giới thiệu với những người quen biết là Tiến đang giữ chức vụ Vụ phó Vụ Thư ký Văn phòng Quốc hội, có nhiều mối quan hệ quen biết và có khả năng xin được vào làm việc, đi học trong ngành công an.

Với cái mác "Văn phòng Quốc hội" đó, nhiều bị hại đã tin tưởng đưa tiền cho Tiến để xin việc cho con cháu mình.

Mạo danh cán bộ Văn phòng Quốc hội để lừa chạy việc

Hình minh họa

Theo hồ sơ, trong khoảng thời gian từ năm 2014 - tháng 6/2017, Trần Văn Tiến đã nhận tiền của 3 người để xin việc cho 7 trường hợp với tổng số tiền nhận là 3 tỷ đồng. Trong đó, nhận của 5 trường hợp thông qua anh Võ Đình Trung (trú tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) số tiền 1.980 triệu đồng, nhận của ông Trần Mạnh Khang (trú tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) số tiền 620 triệu đồng, nhận của anh Nguyễn Trọng Đông (trú tại xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội) số tiền 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Tiến không thực hiện như cam kết mà đã sử chiếm đoạt sử dụng chi tiêu vào mục đích cá nhân.

Hiện bị cáo Nguyễn Văn Tiến đã trả lại được 1 tỷ 450 triệu đồng, còn chiếm đoạt 1 tỷ 475 triệu đồng.

Sau khi  nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm pháp luật, đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, bị cáo không chỉ chiếm đoạt số tiền rất lớn của các bị hại mà còn gây ảnh hưởng xấu tới các cơ quan, đơn vị của Nhà nước nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Tiến  11 năm tù theo đúng tội danh truy tố, tổng hợp hình phạt với bản án 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào đầu tháng 3/2018, bị cáo Tiến phải chấp hành mức án chung là 18 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh cán bộ Văn phòng Quốc hội để lừa chạy việc