Lý Nguyễn Chung bức xúc với người “bảo vệ” mình

Đoàn Nga| 22/07/2015 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước lời bênh vực của bà Hà, Chung một mực khẳng định: “Bị cáo không biết bà Hà, sao lại phải dàn xếp cho bị cáo ra đầu thú. Bị cáo lấy vợ rồi mới về đầu thú”.

Sau hơn một ngày xét xử căng thẳng, sáng 22/7, chủ toạ công bố kết thúc việc thẩm vấn với bị cáo và những người liên quan tại phiên xử Lý Nguyễn Chung các hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Lý Nguyễn Chung bức xúc với người “bảo vệ” mình

Lý Nguyễn Chung trước tòa

Đại diện VKS cho rằng, qua các bản tự khai xác định, tối 15/8/2003, Chung mang theo con dao đến quán nhà chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me và nảy sinh ý định cướp tài sản. Chung đã sát hại chị Hoan, cướp 59.000 đồng và hai chiếc nhẫn. Trên đường về, Chung vứt con dao gây án và dấu tài sản lấy được ở tường của một người hàng xóm.

Chung thay quần áo dính máu, ngâm vào chậu nước, rồi tắm rửa, đi ăn uống. Sáng sớm hôm sau, Chung thừa nhận với bố đẻ là Lý Văn Chúc việc sát hại chị Hoan rồi lên Lạng Sơn, kể lại chuyện cho chị gái và anh trai biết. Sau đó, Chung trốn vào Đắk Lắk. Lời khai tại toà và các bản tự khai tại cơ quan điều tra đã được người thân là ông Chúc, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế) và anh chị của Chung xác nhận.

Vị đại diện VKS cũng bác bỏ hoàn toàn lời khai của nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Lý Nguyễn Chung bức xúc với người “bảo vệ” mình

Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa

Trước đó, sáng ngày 21/7, bà Hà được mời tới dự phiên xét xử với tư cách là nhân chứng. Trước phiên tòa, bà Hà đã tuyên thệ lời khai của mình là đúng sự thật.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bà Hà một mực khẳng định, ông Nguyễn Thanh Chấn mới là hung thủ thực sự của vụ án còn Lý Nguyễn Chung được thuê nhận tội thay. Bởi theo lập luận của bà này, vào buổi sáng trước khi án mạng xảy ra, nạn nhân đã mang 2 chiếc nhẫn và sợi dây chuyền tới cầm cố cho bà lấy 2 triệu đồng để trả cho ông Chấn thì làm gì còn nhẫn và dây để Chung cướp.

“Chị Hoan có tâm sự với tôi là chị ấy và ông Chấn có quan hệ tình cảm với nhau nhưng do mâu thuẫn, muốn chấm dứt quan hệ với ông Chấn nên thanh toán nợ nần cho xong”, bà Hà trình bày.

Trước lời khai của bà Hà, HĐXX đưa ra câu hỏi, ngoài căn cứ này bà Hà còn căn cứ nào khác không thì bà Hà nói có nghe chị Thân Thị Hải (người kêu oan cho ông Chấn) kể khi ông Chấn bị bắt, chị Hải có quen với một giám thị trại giam nên vào gặp bảo ông Chấn không được nhận tội giết người để chị Hải lo chạy tội.

Ngoài ra, bà này còn đưa ra lý lẽ, thời điểm gây án Lý Nguyễn Chung chỉ cao 1,1 - 1,2 m nên không thể giết một người cao to như chị Hoan. Thêm vào đó, có 2 nhân chứng khác nhìn thấy bóng người trong nhà chị Hoan ở thời điểm trước khi án mạng xảy ra là người lớn.

Tất cả những tố cáo của bà Hà đều được bà này khẳng định là “nghe kể lại” hoặc “suy đoán”.

Từ việc bà Thân Thị Hải đã khuyên Chung ra đầu thú, bà Hà suy đoán đã có sự dàn xếp để anh này đứng ra đầu thú thay ông Chấn. "Bà Hải nói Chung ra đầu thú khi Quốc hội đang họp, báo chí vào cuộc... để tạo sức ép dư luận. Sau vụ ông Chấn bà Hải sẽ được 30% tiền bồi thường", bà Hà nói.

Trái với lời bênh vực của nhân chứng Hà, Lý Nguyễn Chung  khẳng định chỉ một mình gây án. Thậm chí Chung còn bức xúc nói: "Việc lung tung chẳng đâu vào đâu. Sao lại có việc dàn xếp cho bị cáo ra đầu thú. Bị cáo không biết giải thích như nào, bị cáo đã khai tất cả đầu đuôi sự việc".

Trước những lời khai vô căn cứ này của bà Hà, đại diện VKS cho rằng, người phụ nữ này không biết các tình tiết liên quan đến vụ án. Những lý do bà Hà đưa ra tại toà là không có cơ sở. Trong khi đó, Chung khai không biết bà Hà. Viện kiểm sát cho rằng, nghi vấn bà Hà đưa ra mang tính chủ quan, suy diễn.

Đại diện VKS đề nghị, xử phạt Chung từ 11-12 năm tội “Giết người”, 2-3 năm tội “Cướp tài sản”, tổng hợp 12 năm tù do bị cáo khi gây án chưa đến tuổi thành niên, đồng thời buộc phải bồi thường 79 triệu đồng và nuôi dưỡng hai con nạn nhân.

Theo cáo trạng truy tố, tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, để mua dầu gội đầu. Tới nơi, thấy trong tủ kính của chủ quán có một chiếc hộp đựng tiền, Chung đã nảy sinh và thực hiện ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.
Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống, sau 10 năm lẩn trốn, đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú.
Vụ án xảy ra, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt giữ và truy tố về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.
Sau hơn 10 năm ngồi tù, ông Chấn được tự do khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Nguyễn Chung bức xúc với người “bảo vệ” mình