Lừa đảo khách nước ngoài mua gỗ, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Mạnh Cường| 09/03/2015 19:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử ba bị cáo Lê Bá Toàn (1974, P.10, TP Đà Lạt, Lâm Đồng), Đinh Văn Hiện (1974, P.Tây Thạnh, Q,Tân Phú, TP HCM) và Mai Văn Phon (1982, xã Cư Né, huyện Krông Puk, Đắk Lắk) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng nêu rõ, từ mối quan hệ quen biết nhau trong quá trình môi giới, mua bán gỗ trên địa bàn các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên, ba bị cáo đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Lừa đảo khách nước ngoài mua gỗ, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Toàn, Hiện, Nguyễn Thị Ánh và Trần Thị Ngọc Hương là mối quan hệ làm ăn, quen biết nên Toàn đã bàn bạc với Ánh, Hương tìm cơ hội lừa khách hàng Trung Quốc. Trong một lần đến nơi ở của Hiện, thấy Hiện đang giữ con dấu của Công ty TNHH May Ái Đông (con dấu này trước đó anh Châu Văn Đông- nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH May Ái Đông đã cầm cố để vay của Hiện số tiền 80 triệu đồng), nên Toàn bảo Hiện cất giữ con dấu này khi nào cần sẽ đem ra sử dụng.

Ngày 21-10-2013, Toàn liên lạc với Phon và đề nghị Phon sang Lào tìm nguồn mua gỗ Cẩm Lai để bán cho khách hàng Trung Quốc. Phon đã sang Lào gặp ông Thảo (chưa xác định lai lịch) là chủ gỗ ở Lào để đặt vấn đề mua gỗ, thỏa thuận giá bán là 112 triệu đồng/m3 gỗ Cẩm Lai và chụp ảnh lô gỗ đem về đưa cho Toàn xem.

Toàn điện thoại cho Ánh biết và bảo Ánh tìm mối, đưa khách Trung Quốc mua gỗ để có cơ hội lừa lấy tiền đặt cọc. Để đề phòng phát hiện sau này, nên Toàn lấy tên giả là “Tuấn” thay cho tên thật của Toàn, đồng thời, Toàn điện thoại bảo Hiện đem con dấu từ TP HCM lên Kon Tum để ký hợp đồng bán gỗ.

Ánh điện thoại cho Đặng Thị Kim (trú tại Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP HCM) để đưa khách lên Kon Tum xem gỗ. Chị Kim đưa ông Pu Sheng Yong (trú tại 35/12 khu Phúc Nhân Hồng Mộc, số 161 Bảo An, Bảo Sơn, Thượng Hải, Trung Quốc) là người đại diện Công ty Shangghai Guoneng Logistics đến Việt Nam tìm nguồn mua gỗ.

Vào ngày 26-10-2013, do biết tiếng Trung Quốc nên chị Kim nhận làm phiên dịch cho ông Yong và dẫn ông Yong đến gặp Toàn và Phon tại huyện Ngọc Hồi, Kon Tum.

Lúc này, Toàn mạo danh là Nguyễn Đình Tuấn – PGĐ Công ty TNHH May Ái Đông và giới thiệu Phon là em, rồi bảo Phon dẫn ông Yong sang Lào xem gỗ và dặn Phon chỉ dẫn khách xem gỗ, không được nói giá gỗ. Sau khi xem thấy chất lượng hàng đảm bảo yêu cầu, Phon đưa ông Yong và chị Kim trở về Việt Nam.

Trên đường về Toàn và Phon soạn thảo Hợp đồng kinh tế (HĐKT), Toàn ký giả chữ ký Nguyễn Đình Tuấn trong HĐKT sau đó, Toàn lấy dấu tròn do Hiện đưa, đóng lên chữ ký giả. Đến sáng ngày 27-1-2013, ông Yong đã ký kết HĐKT với Toàn (Tuấn), theo HĐKT, ông Yong mua 120m3 gỗ Cẩm Lai, với đơn giá 94 triệu đồng/m3, đặt cọc cho toàn 200 triệu đồng. Toàn nhận và đưa cho Phon 121 triệu đồng, tại đây mặc dù không hề đặt cọc cho ông Thảo nhưng Phon nói đã đặt cọc 200 triệu đồng.

Ngày 28-10-2013, Toàn về Đà Nẵng và tiếp tục tìm cách để lừa đảo số tiền lớn hơn. Toàn điện thoại cho Nguyễn Văn Vinh (trú tại nhà 8/20/266 phan Châu Trinh, phường An Cựu, thành phố Huế), tìm xem có lô gỗ nào còn ở Đông Hà, Quảng Trị. Vinh đến kho gỗ của Công ty TNHH một thành viên Thành Hà (Đông Hà, Quảng Trị) gặp chị Lê Thị Ái Vân - chủ lô gỗ để xem và xác định có một lô gỗ Cẩm Lai số lượng khoảng 203m3 và báo cho Toàn biết.

Toàn điện thoại cho Ánh để thông tin cho chị Kim biết, nói lại cho ông Yong và ông đồng ý đi Quảng Trị xem gỗ. Sau khi xem gỗ, Toàn liên lạc chị Vân thỏa thuận giá bán là 125 triệu đồng/m3 với số lượng 203m3.

Ngày 29-10-2013, ông Yong cùng chị Kim ra Quảng Trị, vì tin tưởng nên ông Yong đồng ý mua và thỏa thuận với Toàn về Đà Nẵng ký kết HĐKT và giao tiền đặt cọc. Khi ông Yong xem nội dung HĐKT và thống nhất mua 203m3 gỗ Cẩm Lai với giá 98 triệu đồng/m3, Toàn lại ký giả chữ ký Nguyễn Đình Tuấn trong HĐKT lấy dấu đóng lên chữ ký giả để sáng ngày 31-10-2013, đem đến Ngân hàng đưa cho ông Yong ký kết.

Tại Ngân hàng, Toàn đưa cho ông Yong ký HĐKT, theo hợp đồng thì ông Yong mua của Toàn 203m3 gỗ Cẩm Lai với đơn giá 98 triệu đồng/m3, đặt cọc 3 tỷ đồng. Sau khi nhận 3 tỷ đồng và ra khỏi Ngân hàng, Toàn và Phon đều tắt máy điện thoại.

Sau quá trình xét hỏi công khai tại tòa, nhận thấy hành vi của các bị cáo cần phải trừng trị để làm gương và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, Hội đồng xét xử TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Phon 14 năm tù; bị cáo Hiện 12 năm tù và bị cáo Toàn 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc các bị cáo bồi thường cho bị hại toàn bộ số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo khách nước ngoài mua gỗ, chiếm đoạt hàng tỉ đồng