Lừa chạy tại ngoại, cựu công an lĩnh án

Đoàn Nga| 29/05/2015 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nhận tiền chạy tại ngoại giúp gia đình một bị can, cựu cán bộ công an không lo được việc như đã hứa. Bị tố cáo, viên cựu công an vội bỏ trốn.

Ngày 29/5, TAND thành phố Hà Nội đã chấp nhận đơn kháng cáo, giảm nhẹ hình phạt cho Mai Thịnh, 60 tuổi (ở quận Đống Đa - cựu công an đã về mất sức), xuống còn 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Bản án sơ thẩm của TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội), do muốn xin cho người nhà được tại ngoại, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hải nhờ Mai Thịnh “chạy” giúp và được Thịnh đồng ý. Từ tháng 8/2012 đến tháng 10/2012, vợ chồng bà Hải đã 5 lần đưa tiền cho Thịnh với tổng số tiền 260 triệu đồng.

Dù giao tiền đã lâu nhưng nguời nhà vẫn bị tạm giam, bà Hải đến gặp Thịnh đòi lại tiền, tuy nhiên, Thịnh chỉ trả lại có 50 triệu đồng. Vợ chồng bà Hải đã làm đơn tố cáo Thịnh ra cơ quan công an. Lúc này, viên cựu công an vội bỏ trốn. Đến ngày 7/7/2014, Thịnh bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên phúc thẩm, Thịnh thừa nhận cầm tiền của bà Hải nhưng không có khả năng lo cho người nhà bà này tại ngoại. Theo bị cáo trình bày, hôm vợ chồng bà Hải đến nhờ giúp, có mặt của Nguyễn Xuân Lung (bạn của Thịnh). Lung khoe là nhà báo, có quan hệ rộng, có thể lo cho người nhà bà Hải được tại ngoại nên Thịnh mạnh dạn nhận lời. Sau khi cầm số tiền trên, bị cáo đã đưa cho Lung 240 triệu đồng, tuy nhiên, bị cáo chỉ đưa ra được giấy ghi tạm ứng cho Lung 60 triệu đồng.

Công an quận Hoàng Mai xác minh Lung theo lời khai của Thịnh thì Nguyễn Xuân Lung, 46 tuổi (ở quận Ba Đình, Hà Nội) từng làm việc tại Tạp chí Rừng và Môi trường, nhưng đã nghỉ việc từ 6/2012, hiện chưa xác định được Lung ở đâu. Kết quả trưng cầu giám định chữ viết của Lung trên giấy tạm ứng tiền Thịnh nộp và tờ khai chứng minh thư của Lung cho thấy, không đủ cơ sở kết luận chữ ký, chữ viết trên giấy tạm tứng tiền, nên chưa đủ cơ sở xác định Lung có liên quan đến hành vi phạm tội của Thịnh.

Trong quá trình điều tra, gia đình Thịnh đã khắc phục được thêm 190 triệu đồng cho gia đình bà Hải.

Tại phiên sơ thẩm, Thịnh bị TAND quận Hoàng Mai tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cho rằng mức án cao, cựu công an này đã kháng cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy tại ngoại, cựu công an lĩnh án