Lên đồi bắn chim, súng cướp cò làm chết người

Mạnh Hùng| 29/06/2017 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại trong vụ án Vô ý làm chết người.

Theo cáo trạng, Vũ Hùng Vỹ (SN 1978, trú tại Ba Vì, Hà Nội) là lao động tự do. Chiều 2/4/2016, Vũ Hùng Vỹ và Phan Văn Thường là người cùng thôn rủ nhau lên đồi Chùa (thôn Chí Phú, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì) mang theo súng tự chế bắn đạn ghém để bắn chim. 

Cả hai đến gần đồi Chùa thì gửi xe, đi bộ lên đỉnh đồi. Hai người cách nhau khoảng 30m. Khi lên đỉnh đồi, Vỹ gặp anh Phùng Văn Dung (cùng thôn) cũng mang theo súng tự chế đi bắn chim theo hướng ngược lại với Vỹ.

Thấy Vỹ, anh Dung nói “có hấm đấy”. Nghe vậy, Vỹ dùng tay trái đỡ phần nòng súng, tay phải đỡ phần báng súng rồi dùng ngón cái tay trái bẻ búa đập của súng để chuẩn bị bắn chim.

Lúc này, ngón trỏ tay phải của Vỹ cho vào ổ cò sẵn sàng kéo cò, nòng súng của Vỹ hướng về phía trước. Đến gần chỗ anh Dung đang ngồi buộc dây giầy, bất ngờ bị vấp vào dây cây rừng khiến Vỹ ngã chúi về phía trước. Lúc đó súng của Vỹ bị cướp cò, đạn nổ trúng người anh Dung khiến nạn nhân nằm lăn lộn dưới đất.

Vỹ thấy vậy sợ quá gọi mọi người tới đưa anh Dung đi cấp cứu nhưng xuống tới chân đồi, anh Dung đã tử vong.

Lên đồi bắn chim, súng cướp cò làm chết người

Bị cáo Vũ Hùng Vỹ tại phiên tòa chiều nay

Tại phiên tòa cấp sơ thẩm (TAND huyện Ba Vì) xác định, lời khai của Vỹ tại phiên tòa phù hợp với lời khai ở cơ quan điều tra. TAND huyện Ba Vì nhận định, không có cơ sở xác định Vỹ cố ý muốn tước đoạt sinh mạng của anh Dung. Như vậy có đủ cơ sở xác định Vũ Hùng Vỹ đã phạm tội vô ý làm chết người.

Cấp sơ thẩm còn xác định tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến tính mạng con người, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự xã hội ở khu vực, gây đau thương cho gia đình bị hại vì vậy cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình đã khắc khắc phục một phần hậu quả, bị cáo ra đầu thú, gia đình có nhiều giấy khen, huân chương, năm 2013 Vỹ còn được giấy khen của Đảng ủy xã Sơn Đà nên xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Vỹ 36 tháng tù về tội Vô ý làm chết người. Vỹ còn phải cấp dưỡng nuôi mẹ, anh trai (mù lòa bẩm sinh), và các con anh Dung. Sau khi án sơ thẩm tuyên, cả bị cáo và gia đình bị hại kháng cáo. Vỹ xin giảm án còn gia đình bị hại đòi xử bị cáo tội Giết người.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Vỹ rất ăn năn hối hận vì vô tình đã cướp đi mạng sống của anh Dung, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng không có căn cứ để chấp nhận vì mọi tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đều đã được Tòa cấp sơ thẩm áp dụng. Theo đó, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Hùng Vỹ 36 tháng tù về tội danh trên.

Đối với phần kháng cáo của gia đình anh Dung tiếp tục bảo lưu quan điểm kháng cáo. Tuy nhiên sau gần 1 ngày xét xử, HĐXX khẳng định cấp tòa sơ thẩm đã giải quyết vụ án đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại khi cho rằng bị cáo chủ định giết anh Dung vì mâu thuẫn trong kinh doanh từ trước đó.

Về phần dân sự, thay vì phải bồi thường số tiền tương đương 60 tháng lương cơ bản đối với khoản thiệt hại về tinh thần như án sơ thẩm xác định, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên buộc bị cáo phải thường cho gia đình anh Dung số tiền tương ứng 100 tháng lương cơ bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lên đồi bắn chim, súng cướp cò làm chết người