Lập phiếu thu tiền bán đất trái quy định, 3 cán bộ xã lĩnh án

Tùng Anh| 22/07/2020 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Châu (Quảng Xương, Thanh Hóa) đã chỉ đạo kế toán, thủ quỹ xã lập phiếu thu tiền đất sai quy định, gây thiệt hại cho 10 hộ dân với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Ngày 22/7, TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Huy Thành (SN 1964, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Châu), Trương Thị Linh (SN 1981, nguyên kế toán xã) và Nguyễn Thị Anh (SN 1960, nguyên thủ quỹ xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Lập phiếu thu tiền bán đất trái quy định, 3 cán bộ xã lĩnh án

Bị cáo Nguyễn Huy Thành- nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Châu bị lĩnh 36 tháng tù

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến năm 2012, do một số hộ dân có nhu cầu sử dụng đất ở xen cư để tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND xã Quảng Châu, huyện Quảng Xương (nay là phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn) đã có tờ trình đề nghị UBND huyện Quảng Xương phê duyệt, định giá giao đất có thu tiền sử dụng đất tại các mặt bằng xen cư, xen kẹt khu dân cư của xã.

Sau khi có các thông báo của UBND huyện, Nguyễn Huy Thành – lúc này trên cương vị là Chủ tịch UBND xã Quảng Châu đã không chỉ đạo giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân theo đơn giá UBND huyện Quảng Xương mà lại tổ chức, chủ trì các hội nghị lãnh đạo 3 trực vào ngày 26/12/2011 để tham khảo việc định lại giá đất cao hơn nhằm tạo kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong quá trình thực hiện giao đất cho các hộ dân, Nguyễn Huy Thành đã không tổ chức họp dân theo quy định mà chỉ đạo cho Trương Thị Linh (kế toán xã) và Nguyễn Thị Anh (thủ quỹ xã) lập các phiếu thu nội bộ với mục đích tự hợp lý việc thu tiền đất cao hơn so với đơn giá của UBND huyện, gây thiệt hại cho 10 hộ dân mua đất tại các mặt bằng 06, 61 với tổng số tiền trên 634 triệu đồng. Vụ việc sau đó được người dân phát hiện, tố cáo đến cơ quan điều tra để làm rõ.

Tại phiên tòa, cả 3 bị cáo đã thành khẩn khai báo các hành vi phạm tội của mình trong khi thi hành công vụ. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Thành 36 tháng tù giam; Nguyễn Thị Anh 18 tháng tù giam; Trương Thị Linh 6 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập phiếu thu tiền bán đất trái quy định, 3 cán bộ xã lĩnh án