Làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng, cán bộ bệnh viện lãnh 11 năm tù

Tâm Phúc - Văn Vũ| 06/02/2023 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua hơn 1 tuần nghị án, chiều ngày 6/2, TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên phạt Trương Tiến Bắc (SN 1979, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 4 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp 2 tội danh, bị cáo phải lãnh 11 năm tù.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX cũng đã tuyên phạt mức án từ 02 đến 03 năm tù cho hưởng án treo đối với 4 đồng phạm của bị cáo Bắc về tội làm giả con dấu, của cơ quan tổ chức gồm: Trương Thị Mỹ Nhân, Võ Kim Anh, Nguyễn Hoàng Phi và Danh Thị Thu Hằng.  

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2017, Trương Tiến Bắc nguyên là cán bộ kỹ thuật của khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang, thông qua mối quan hệ quen biết, Bắc đã làm giả 81 hồ sơ vay vốn là cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang để những người này vay tiền của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Kiên Giang (Ngân hàng Liên Việt), nhằm mục đích thu lợi bất chính với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Đồng thời, Bắc làm giả 3 hồ sơ vay vốn cho cá nhân Bắc và 2 người khác để Bắc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng của Ngân hàng Liên Việt.

Làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng, cán bộ bệnh viện lãnh 11 năm tù

Bị cáo Trương Tiến Bắc và các đồng phạm (đứng hàng phía sau cùng) nghe Tòa tuyên án.

Riêng các bị cáo: Trương Thị Mỹ Nhân, Võ Kim Anh, Nguyễn Hoàng Phi và Danh Thị Thu Hằng là đồng phạm đã giúp sức cho Bắc thực hiện hành vi phạm tội làm giả hồ sơ vay vốn cho hàng chục trường hợp để Bắc thu lợi bất chính số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cũng trong thời gian trên, Bắc đã làm giả 10 hồ sơ vay vốn cho Trần Hoàng Việt (SN 1967, ngụ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), để Việt chiếm đoạt số tiền 02 tỷ đồng của Ngân hàng Liên Việt. Trong vụ này, Việt trả công cho Bắc 300 triệu đồng.

Sau đó sự việc bị bại lộ, Bắc và Việt bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam về 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Còn Trương Thị Mỹ Nhân, Võ Kim Anh, Nguyễn Hoàng Phi và Danh Thị Thu Hằng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Tuy nhiên trong quá trình bị can Việt bị VKSND truy tố chờ đưa ra xét xử thì đã tử vong do bệnh lý, nên HĐXX đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với Việt.

Ngoài mức án nêu trên, HĐXX còn buộc bị cáo Bắc hoàn trả lại số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của ngân hàng bao gồm cả vốn lẫn lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả hồ sơ vay vốn ngân hàng, cán bộ bệnh viện lãnh 11 năm tù