Lạc lối, đánh mất mình sau khi vượt lên nghịch cảnh

Bá Mạnh| 29/01/2023 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phan Hợi đã từng nhận được sự ngưỡng mộ của rất nhiều người khi thi đỗ đại học lúc mới ra tù. Câu chuyện tìm lại chính mình của Hợi đã lan tỏa những điều tốt đẹp nhưng sau đó Hợi lại lạc lối, tự đánh mất mình khi không vượt qua được cám dỗ…

Lạc lối, đánh mất mình sau khi vượt lên nghịch cảnh

Phan Hợi

Hợi là con út trong gia đình có ba anh em, bố bỏ đi khi Hợi chưa lọt lòng. Ba mẹ con sống trong căn nhà nhỏ ở thôn Sông Con, xã Quang Diệm. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hợi nhập ngũ. Đến năm 2006, Hợi ra quân vào Đồng Nai học nghề điện tại một trường cao đẳng.

Cũng trong giai đoạn này, Hợi làm bảo vệ cho một nhà hàng để kiếm tiền trang trải cuộc sống, suốt ngày nhìn những chiếc xe sang trọng do mình trông coi đã khiến Hợi nảy sinh ý định phạm tội. Hợi đã đánh tráo xe máy cũ lấy xe máy mới tại bãi giữ xe để đem đi bán, sau đó bị công an bắt. Đối mặt với hành vi phạm tội của mình, Hợi phải nhận hai năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình thụ án cũng là lúc mẹ Hợi mất ở quê vì căn bệnh ung thư, nhận hung tin mọi thứ như sụp đổ, Hợi kiệt quệ nằm một chỗ nhiều tháng liền trong trại giam. Phải mất một thời gian điều trị Hợi mới hồi phục, lấy lại được lý tưởng sống và do cải tạo tốt nên được ra tù trước thời hạn 3 tháng.

Trở về quê vào cuối năm 2008, Hợi quyết tâm làm lại cuộc đời. Vừa tự mình mưu sinh kiếm sống, vừa mua sách vở ôn thi đại học. Kết quả đã đậu vào ngành sư phạm Lịch sử của Đại học Vinh với 19,5 điểm.

Sau những thăng trầm, va vấp của bản thân, Hợi đã nhận được “quả ngọt” khi vượt qua những ánh mắt dị nghị của người đời để bước chân vào giảng đường đại học.

Từ một chàng trai lầm lỡ, Hợi được sống lại với con người lương tri của mình, tiếp thêm động lực cho người khác nhìn vào khi ra trường với tấm bằng loại khá. Sự sòng phẳng của cuộc đời đưa Hợi trở thành tấm gương sáng trên truyền thông khi vượt lên hoàn cảnh để khẳng định mình. Lúc đó nhà trường cùng nhiều cá nhân, tổ chức đã tuyên dương, hỗ trợ Hợi về vật chất, ai nấy và bản thân Hợi đều tin rằng phía trước sẽ là một cái kết có hậu.

Tốt nghiệp đại học giữa năm 2013, Hợi không tìm được công việc đúng chuyên ngành sư phạm nên đi làm thuê nhiều nghề. Sự kiếm sống hằng ngày đã gây “sức ép” lên Hợi, trả Hợi về thực tại sau “ánh hào quang” đầy mộng mị. Cái xấu lại lấn lướt Hợi mỗi ngày một ít và sự dằn vặt cũng ngày càng thưa thớt đi. Hợi lạc lối, tiếp tục đánh mất chính mình.

Tháng 4/2020, Hợi bị bắt trong một vụ trộm cắp tài sản, sau đó bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 6 tháng tù giam. Ra tù, chưa được xóa án tích thì Hợi lần thứ ba vướng lao lý.

Trung tuần tháng 1/2023, TAND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) mở phiên sơ thẩm xét xử hình sự bị cáo Phan Hợi (40 tuổi, trú xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 6/10/2022, Hợi mượn xe máy của anh Nguyễn Văn Q. (24 tuổi, trú xã Quang Diệm) để đi lại nhưng sau đó lại đưa xe đến một tiệm cầm đồ ở TP Vinh (Nghệ An) cầm cố lấy 9 triệu đồng trả nợ và chơi game. Hai ngày sau, từ trình báo của bị hại, Hợi bị công an huyện Hương Sơn bắt giữ.

Lạc lối, đánh mất mình sau khi vượt lên nghịch cảnh

Bị cáo Phan Hợi tại phiên xử ngày 16/1 vừa qua

Trả lời tại tòa, Hợi thừa nhận hành vi sai trái, cho hay những ngày bị tạm giam rất hối hận, giờ có biện hộ gì đi chăng nữa thì cũng đã quá muộn, vì chẳng ai có thể tha thứ cho mình được nữa.

Hợi kể, tốt nghiệp đại học Vinh đã nộp hồ sơ nhiều nơi nhưng không có kết quả khả quan. Chờ đợi suốt hai năm, bản thân Hợi đành gác lại ước mơ trở thành thầy giáo, vào miền Nam rồi lại trở về Nghệ An làm các công việc trái nghề để kiếm tiền nuôi bản thân. Tiền làm ra không đủ chi tiêu, lâu dần chán nản, sa vào game và không thể dứt ra. Ba năm hai lần bị công an bắt về tội trộm cắp để lấy tiền chơi game là kết quả cho lối sống buông thả…

Hợi cũng thừa nhận do bản thân đã bị nhầm tưởng với chính ánh hào quang của mình. "Lúc tốt nghiệp đại học, tôi nghĩ với hoàn cảnh và sự 'nổi tiếng' của mình thì sẽ có nhiều người giúp, kiếm cho công việc tốt. Nhưng thực tế chẳng nơi nào đoái hoài, bởi bản thân thiếu quá nhiều kỹ năng", Hợi nói.

Tại phiên xử, vị chủ tọa ôn tồn nói, chắc rằng bị cáo đã nhận ra được lỗi lầm của mình, sự được - mất, giữ mình trước cám dỗ là điều vô cùng quan trọng. Bài học của bị cáo ngày hôm nay còn là lời cảnh tỉnh chung cho tất cả những người dự khán, hãy nghiêm túc với chính bản thân mình, đừng ngủ mê trên ánh hào quang mà hãy dùng nó để khích lệ bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

Nhận định hành vi của Hợi coi thường pháp luật, nhân thân xấu lại tái phạm cần phải nhận một mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung, sau khi cân nhắc các tình tiết HĐXX đã tuyên phạt Hợi một năm 4 tháng tù.

Phiên tòa nhanh chóng kết thúc nhưng đằng sau bản án của Hợi, rất nhiều người đã tỏ ra nuối tiếc, bởi Phan Hợi từng là “tấm gương điển hình” lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội. Hi vọng rằng, Hợi sớm tu tỉnh trở lại, lấy lại được lý tưởng, cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc lối, đánh mất mình sau khi vượt lên nghịch cảnh