Kẻ cầm đầu cướp ngân hàng lĩnh án sau 6 năm trốn chạy

Đoàn Nga| 08/12/2014 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi cướp ngân hàng hơn 900 triệu đồng, Tuấn đưa cho đồng bọn 500 nghìn với lời hứa, lúc nào mọi chuyên "êm êm" sẽ chia nhau. Tuy nhiên, gã ôm trọn số tiền bỏ trốn hơn 6 năm trời.

Hơn 6 năm chạy trốn sau khi gây ra vụ cướp ngân hàng Đại Dương ở 390 phố Bạch Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, ngày 25/8/2008 - kẻ cầm đầu băng cướpTriệu Minh Tuấn (29 tuổi) mới sa lưới và đền tội.

Tại phiên xét xử Tuấn khai, năm 2008 anh ta đang có mặt ở Thái Nguyên để giúp một người bạn làm ăn, thì Lê Văn Tiến gọi (là bảo vệ của ngân hàng Đại Dương) gọi điện hỏi thăm và nói có chuyện cần bàn với Tuấn. Khi về Hà Nội, Tuấn gọi lại cho Tiến, thì được anh ta rủ cướp ngân hàng - nơi Tiến đang làm bảo vệ. Nghe người bạn bày cách, Tuấn nảy sinh lòng tham.

Trước khi gây án, ngày 22/8/2008, Tuấn một mình đến hiện trường thăm dò. Thấy cơ hội dễ dàng lại có “tay trong” tiếp ứng, cung cấp mọi hoạt động của ngân hàng, nên quyết định hành động. Để có người giúp sức, Tuấn rủ Nguyễn Thế Anh - bạn thân của gã cùng tham gia. Cả bọn quyết định trưa 25/8 là ca trực của Tiến, Tuấn sẽ dùng dao vờ trói Tiến, còn Thế Anh khống chế thủ quỹ. Bọn chúng cũng chuẩn bị sẵn 2 con dao phóng lợn, khẩu trang bịt mắt, cặp sách màu đen, gang tay cao su, băng dính.

Đúng theo kế hoạch, Thế Anh điều khiển xe máy chở Tuấn đỗ trước phòng giao dịch Bạch Mai – Ngân hàng TMCP Đại Dương, quay sẵn đầu xe ra bên ngoài. Cùng lúc cả hai cầm dao phóng lợn xông vào. Sau khi vờ khống chế Tiến, Tuấn vơ vét toàn bộ số tiền trong két hơn 910 triệu đồng. Gây án xong, Tuấn đến nhà cô ruột ở phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai).

Kẻ cầm đầu cướp ngân hàng lĩnh án sau 6 năm trốn chạy

Tên cướp táo tợn lĩnh án sau hơn 6 năm trốn chạy

Cũng theo lời khai của Tuấn, số tiền cướp được, hắn rút 5 cọc tiền 50 triệu đồng đưa cho cô ruột vay, còn chi cho đồng bọn số tiền ít ỏi … 500 nghìn đồng, với lý do sợ Thế Anh cầm khoản tiền lớn sẽ bị lộ. Dù hứa hẹn sau ít tháng sự việc êm xuôi cả bọn sẽ chia nhau số tiền trên , nhưng ngay trong ngày gây án, Tuấn ẵm trọn số tiền trên rồi bỏ trốn. Theo anh ta lý giải do linh cảm việc bại lộ nên tháo chạy trước.

Kể lại quá trình chạy trốn, Tuấn khai cầm hơn 700 triệu đồng đi khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc để trốn tránh pháp luật. Ở các tỉnh dù thời gian ngắn, nhưng anh ta vẫn xoay sở làm ăn đủ cách. Có số tiền lớn trong tay, Tuấn mở cửa hàng kinh doanh nhưng đều thua lỗ.

Giữa tháng 7/2014, Tuấn “dạt” về Lạng Sơn thì bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Tại tòa, cô ruột của Tuấn trình bày: “Nhà tôi là gia đình cách mạng, cháu rất ngoan không bao giờ vi phạm pháp luật, nên tôi rất tin tưởng cháu. Tuấn nói đây là tiền cháu làm ăn, cô cứ yên tâm, nên tôi không nghĩ ngợi gì. Mấy hôm sau Công an đến, tôi mới biết đó là tiền cháu đi cướp”.   

Xác định Tuấn giữ vai trò chính trong vụ án, sáng 12/8, TAND Hà Nội xử phạt Tuấn chung thân tội "Cướp tài sản".

Đối với cô ruột của Tuấn, do không biết nguồn gốc số tiền, sau khi thông báo đã tự nguyện nộp lại tiền, nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Năm 2009, hai đồng bọn của Tuấn là Lê Văn Tiến và Nguyễn Thế Anh đã bị TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ cầm đầu cướp ngân hàng lĩnh án sau 6 năm trốn chạy