Hôm nay, tái xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam và đồng phạm

Đoàn Nga| 08/12/2015 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đảm bảo an toàn cho phiên xét xử, Tàng Keangnam và đồng phạm tiếp tục bị xét xử tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Hôm nay (8/12), TAND tỉnh Bắc Ninh đưa trùm ma túy Tráng A Tàng (tức Tàng Keangnam, 33 tuổi, ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) và đồng phạm ra tái xét xử sơ thẩm. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày và được tổ chức tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó, vào đầu tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên tòa án Bắc Ninh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Tàng Keangnam và đồng phạm. Tuy nhiên một số vấn đề liên quan đến vụ án không thể giải quyết được tại phiên tòa nên HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Giữa tháng 10/2015, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án Tráng A Tàng và 11 đồng phạm mua bán trái phép hơn 1.700 bánh heroin theo yêu cầu của TAND tỉnh Bắc Ninh.

Bản kết luận điều tra bổ sung khẳng định, quá trình làm việc, Tráng A Tàng không bị bức cung, mớm cung, dùng nhục hình để buộc khai sai sự thật.

Cơ quan điều tra cũng xác minh 2 nghi can có liên quan đến vụ án là Giàng A Đua (bố vợ Tàng) và Giàng A Chứ (anh vợ Tàng). Công an đã nhiều lần ra lệnh truy nã nhưng vẫn chưa bắt được hai đối tượng này. Khi phát hiện lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ, 2 nghi can này trốn vào trong rừng, có biểu hiện tiếp tục mua bán trái phép ma túy.

Về vấn đề nhà đất của ông trùm Tráng A Tàng, cơ quan điều tra xác định căn nhà tại Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông mang tên Giàng Thị Sua (vợ Tàng) và Tàng có giá trị hơn 3,5 tỷ đồng. Căn nhà và đất ở Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La mang tên Tráng A Chư (bố đẻ Tàng). Tàng khai nhận nhà đất tự mua nhưng nhờ bố đẻ đứng tên hộ. Bị can khai nguồn gốc tiền mua nhà đất là do mua bán ngô tích cóp được.

Hôm nay, tái xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam và đồng phạm

Tàng Keangnam tại phiên xét xử hồi tháng 8

Số tài sản thu giữ của trùm ma túy Tàng Keangnam thời điểm bị bắt quả tang gồm có: kính, khuy cài hình đầu con hoẵng bọc kim loại màu vàng, 7 nhẫn kim loại màu trắng, dây chuyền màu vàng và 2 nanh động vật bọc kim loại màu vàng. Tất cả đều đã được trao trả cho người thân của Tàng theo quy định pháp luật và có sự chứng kiến của luật sư.

Liên quan đến tiền, USD mà Tàng khai tại tòa, cơ quan điều tra khẳng định không thu giữ của trùm ma túy này. Điều này được thể hiện rõ tại biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang ngày 26/7/2013.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác minh và kết luận quá trình hỏi cung, bị can Sồng A Nếnh đều có mặt của các luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra cơ bản giữ nguyên nội dung, xác định như trong bản kết luận điều tra vụ án trước đó. Theo đó,  từ năm 2009 đến ngày 26/7/2013, Tráng A Tàng chủ mưu cầm đầu đường dây buôn bán ma túy và đã thực hiện 13 lần mua bán trái phép 1.791 bánh heroin, tương đương gần 627 kg heroin và 553 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 51,5 gram.

Bị can Giàng A Nhà cùng đồng phạm đã 6 lần mua bán trái phép 390 bánh heroin, tương đương 136,5 kg heroin và 80 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng hơn 7 gram. Tổng số heroin mà đường dây của Tàng Keangnam đã mua bán trái phép là 2.181 bánh heroin và 633 viên ma tuý tổng hợp.

Trước đó, vào hồi 13 giờ ngày 26-7-2013, tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ 2 xe ô tô BKS 29C-125.79 và 29A-862.69 tại địa phận xã Song Khê (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) do Tráng A Tàng và Tráng A Nếnh điều khiển, thu giữ được 265 bánh heroin có trọng lượng gần 93 kg và 553 viên ma tuý tổng hợp có trọng lượng 51,5 gram.

Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra còn bắt giữ Giàng Thị Sua, vợ của Tráng A Tàng đang điều khiển chiếc xe ô tô còn lại, đối tượng và tang vật bị đưa về cơ quan công an.

Mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lần lượt bắt giữ các đối tượng liên quan đến đường dây của Tráng A Tàng. Một số đối tượng khác bỏ trốn đang bị truy nã.

Đáng chú ý, gia đình Tráng A Tàng có nhiều người tham gia trong đường dây ma tuý. Gia đình Tráng A Tàng có 7 anh chị em, nhưng có 2 anh em trai là Tráng A Lầu và Tráng A Tàng trực tiếp tham gia, điều khiển trong đường dây này.

Bố Tráng A Tàng là Tráng A Chư với vị trí là Trưởng bản luôn tìm mọi cách đối phó lại với lực lượng phòng chống ma tuý tại địa phương, tạo vỏ bọc cho con trai, con dâu mua bán ma tuý. Tráng A Chư lấy địa điểm nhà mình làm nơi cho con trai tập kết ma tuý từ các nhóm vận chuyển có vũ trang từ bên Lào sang Việt Nam.

Vợ của Tráng A Tàng là Giàng Thị Sua cũng là trùm mua bán ma tuý. Bố vợ của Tráng A Tàng là Giàng A Đua cũng cầm đầu một nhánh mua bán ma tuý lớn. Nếu con rể hoặc bố vợ cần hàng có thể cung cấp cho nhau, thanh toán tiền sòng phẳng.

Liên quan đến đường dây ma túy này, CQĐT đã ra quyết định truy nã 6 đối tượng, gồm: Giàng A Chứ, Tráng A Tú, Tráng A Lầu, Ngô Phương Anh, Sồng A Tồng và Giàng A Đua về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, tái xét xử trùm ma túy Tàng Keangnam và đồng phạm