Hoãn phiên tòa xử cựu công an ăn chặn tiền của phu trầm

Hoàng Thiên Lý| 22/07/2015 14:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, một số công an thuộc Đội liên ngành, đã bật đèn xanh với cam kết bằng miệng: “Nếu đào được trầm sẽ ăn chia theo tỷ lệ 50/50”, nhưng sau khi bán được trầm lại quỵt tiền của các phu trầm.

Sáng 22/7, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở lại phiên tòa sơ thẩm đưa vụ ăn chặn kỳ nam của phu trầm ra xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn, SN 1968, trú 164 Nguyễn Thái Học, phường Cam Lộc, TP Cam Ranh) bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ba đồng sự của Trung và một tài xế bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm Nguyễn Hồng Hà (SN 1967, HKTT: TDP Hạp Phú, TT Tô Hạp, Khánh Sơn, chỗ ở 17B TDP Lợi Hiệp, phường Cam Lợi, Cam Ranh), Vũ Anh Trung (SN 1978, trú TDP Hạp Cường, TT Tô Hạp, Khánh Sơn), Trần Lệ Kiên (SN 1984, trú TDP Hạp Phú, TT Tô Hạp, Khánh Sơn), Luân Văn Nam (SN 1985, trú thôn Dốc Gạo, TT Tô Hạp, Khánh Sơn).

Tuy nhiên, sau đó tòa đã hoãn xử do vắng mặt một số nhân chứng và luật sư của bị cáo Trung cũng vắng mặt, xin hoãn phiên tòa nên phiên tòa được dời đến ngày 12/8. Lần này, Tòa cũng triệu tập thêm các ông Nguyễn Thành Phấn (Chánh án TAND huyện Khánh Sơn), Nguyễn Văn Phương (Viện trưởng VKSND huyện Khánh Sơn) và 2 Phó trưởng Công an huyện này trong số 44 người làm chứng.

Hoãn phiên tòa xử cựu công an ăn chặn tiền của phu trầm

Bị cáo Trung, Hà, Nam, Kiên và Anh Trung trước vành móng ngựa

Trước đó, ngày 20/6/2014, TAND huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Trung 10 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Nguyễn Hồng Hà (Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông) và Vũ Anh Trung (Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường) mỗi bị cáo 5 năm 6 tháng tù, Trần Lệ Kiên (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự - hỗ trợ tư pháp, thuộc Công an huyện Khánh Sơn) 5 năm tù, Luân Văn Nam 3 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Khánh Sơn, trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung. Do bị cáo Trung kêu oan và lời khai của người làm chứng Phan Hồng Ngọc khẳng định thời điểm từ 19h đến 22h ngày 27/9/2012, Thành Trung có mặt tại nhà hàng “Quê Hương”, TP Cam Ranh cùng ngồi nhậu có các ông Nguyễn Thành Phấn (Chánh án TAND huyện Khánh Sơn), Nguyễn Văn Phương (Viện trưởng VKSND huyện Khánh Sơn) nên TAND tỉnh Khánh Hòa đã rút vụ án lên để xét xử.

Hồ sơ vụ án thể hiện, đầu tháng 9.2012, từ một nguồn tin của những phu trầm ở Quảng Nam rằng họ vừa trúng đậm kỳ nam tại rừng Gộp Ngà, thôn Ma O, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, lập tức hàng ngàn người đổ về đây để tìm vận may. Trước tình trạng quá lộn xộn, gây mất an ninh trật tự tại vùng cao này, UBND huyện Khánh Sơn thành lập Đội liên ngành gồm nhiều cơ quan chức năng trong huyện do Công an huyện Khánh Sơn làm thường trực.

Nhiệm vụ của Đội liên ngành là ngăn chặn dòng người đổ về Khánh Sơn, giải thích cho phu trầm hiểu rõ về các quy định của chính quyền chứ không phải tịch thu trầm của họ. Thế nhưng, một số thành viên của đội này đã “làm khác” với tinh thần chung nói trên. Để cho giới tìm trầm “an tâm” đào bới, một số thành viên là công an thuộc Đội liên ngành, đã bật đèn xanh với cam kết bằng miệng: “Nếu đào được trầm sẽ ăn chia theo tỷ lệ 50/50”.

Thấy phương án này có thể “chịu được”, các phu trầm đã đồng ý. Ngày 29/9/2012, hay tin có một nhóm người đào được 1,5 kg trầm, lập tức Đội liên ngành có mặt. Các sĩ quan công an - thành viên trong đội đã thu toàn bộ số trầm trên với lời hứa, sau khi bán được sẽ “cưa đôi” số tiền. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, các phu trầm đợi mãi tiền bán trầm như thỏa thuận mà vẫn không thấy đâu nên họ làm đơn tố cáo 3 sĩ quan công an trong Đội liên ngành, gồm Vũ Anh Trung; Nguyễn Hồng Hà và Trần Lệ Kiên.

Sau thời gian điều tra, ngày 4/4/2013, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 sĩ quan công an nói trên, đồng thời mở rộng điều tra đến những người liên quan, trong đó có ông Nguyễn Thành Trung và Luân Văn Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xử cựu công an ăn chặn tiền của phu trầm