Hoãn phiên tòa xét xử cựu Trưởng công an TP Thanh Hóa

Thanh Phương| 18/03/2020 12:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/3, thông tin từ TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã ra quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Chí Phương, cựu Trưởng công an TP Thanh Hóa về tội Nhận hối lộ.

Theo lịch, phiên tòa sẽ diễn ra từ sáng 18/3, tuy nhiên trước giờ xét xử, gia đình bị cáo Phương có đơn đề nghị xin hoãn phiên tòa và các giấy tờ chứng minh bị cáo đang ốm, phải nhập viện. Căn cứ theo quy định của pháp luật HĐXX đã họp và quyết định hoãn phiên tòa.

Dự kiến phiên tòa xét xử cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa sẽ được mở lại vào tháng 4/2020 theo trình tự tố tụng và tình hình diễn biến dịch Covid- 19 theo chỉ đạo của TAND tối cao.

Hoãn phiên tòa xét xử cựu Trưởng công an TP Thanh Hóa

Cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương

Như đã đư tin, ông Phương là Trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa. Đỗ Đức Hiếu là cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an TP Thanh Hóa.

Ngày 18/7/2018, Hiếu lấy trộm chiếc xe máy để tại nhà xe của cán bộ, chiến sĩ ở cơ quan để sử dụng. Một ngày sau, Hiếu thừa nhận hành vi của mình sau khi làm việc với ông Phương và Đội điều tra tổng hợp Công an TP Thanh Hóa. Chiếc xe sau đó được thu hồi.

Ông Phương là người trực tiếp chỉ đạo việc đề nghị xử lý kỷ luật và ký các văn bản tố tụng khi giải quyết vụ Hiếu có hành vi trộm cắp tài sản. Quá trình thực hiện, bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn, 3 lần nhận từ Hiếu tổng số tiền 260 triệu đồng để giúp cấp dưới không bị xử lý kỷ luật, không bị xử lý hình sự.

Sau khi nhận tiền, ông Phương chỉ đạo cán bộ cấp dưới hướng dẫn Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ; trao đổi với lãnh đạo Viện KSND TP Thanh Hóa không xử lý hình sự và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa xin xử lý nội bộ đối với Hiếu nhưng không được chấp nhận.

Ông Phương sau đó đã phải làm thủ tục đề nghị xử lý kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân, khởi tố và đề nghị truy tố đối với Hiếu. Khi sắp bị đưa ra xét xử, Hiếu đến nhà ông Phương đòi tiền, nhưng ông Phương chỉ trả lại 150 triệu đồng. Hiếu không nhận tiền và bỏ về. Hiếu chuẩn bị sẵn đơn tố cáo ông Phương và sao chép các file ghi âm ngày 26/7/2018, ngày 18/11/2018 và ngày 19/11/2018 ra nhiều USB.

Ngày 22/11/2018, TAND TP Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, xử phạt Hiếu 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội trộm cắp tài sản. Sau khi HĐXX tuyên án, Hiếu đã nộp đơn tố cáo sếp cũ tới chủ tọa phiên tòa, đồng thời gửi kèm file ghi âm đến nhiều cơ quan. Sau khi vụ việc bị phát hiện, ông Phương đã nộp lại 260 triệu đồng nhận hối lộ.

Viện KSNDTC cho rằng, việc phải đề nghị xử lý kỷ luật và đề nghị truy tố Hiếu là ngoài mong muốn của ông Phương. Vì vậy, hành vi của cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ.

Ngày 23/1/2019, Bộ trưởng Công an đã ra quyết định kỷ luật ông Phương bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân. Đến ngày 26/12/2019, Viện KSNDTC ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Chí Phương (58 tuổi) về tội Nhận hối lộ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử cựu Trưởng công an TP Thanh Hóa