Giảm án cho các bị cáo trong vụ đánh chết "cẩu tặc" ở Quảng Trị

Mạnh Cường| 29/08/2014 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29-8, hơn trăm người dân từ Quảng Trị đã có mặt tại Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng để tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ án “Nguyễn Đăng Trường cùng đồng phạm phạm tội "Cố ý gây thương tích”.

Đây là vụ án hai tên trộm chó bị người dân đánh gây tử vong tại Quảng Trị gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

10 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Đăng Trường (SN 1986), Trần Văn Tiến (SN 1990), Trần Văn Trung (SN 1988), Nguyễn Đăng Quý (SN 1973), Nguyễn Đăng Lợi (SN 1973), Nguyễn Trung Hà (SN 1995), Nguyễn Đăng Huấn (SN 1954), Nguyễn Thanh Bình (SN 1956) Trần Thanh Kháng (SN 1991) và Nguyễn Đăng Sơn (SN 1975, cùng trú thôn Nhĩ Trung, xã Gio Thành, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) về tội“Cố ý gây thương tích”.

Giảm án cho các bị cáo trong vụ đánh chết

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, trong thời gian dài, làng Nhĩ Trung liên tục bị mất trộm chó. Tối 28-8-2012, Tiến, Trường, Trung hẹn nhau bắt trộm. Trong lúc chờ đợi tại cổng làng, cả ba người có uống rượu. Khoảng 1 giờ 30 ngày 29-8, thấy hai người trộm chó đi xe máy đến, cả nhóm tri hô, đuổi đánh. Người dân nghe tiếng tri hô ồ ạt đem dao, gậy đi tìm đánh trộm chó. Hai đối tượng vừa tháo chạy vừa chống trả quyết liệt nhưng không thể thoát khỏi đám đông, bị đánh hội đồng, gục ngã trên đường và tử vong sau đó.

Nạn nhân được xác định là Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi, trú xã Liên Thủy) và Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi, trú xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình). Theo kết quả khám nghiệm pháp y, nguyên nhân gây tử vong đối với Nguyễn Đăng Cường là do bị đa chấn thương. Nguyễn Xuân Triều tử vong do chấn thương ngực, gãy 5 xương sườn… 

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người”, tuy nhiên sau đó đã thay đổi quyết định khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cho rằng những kẻ trộm chó là người có lỗi, không đồng tình với bản án cấp sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên, các bị cáo đã có đơn kháng án. Không chỉ các bị cáo mà tất cả người dân thôn Nhĩ Trung đồng loạt gửi đơn khắp các cơ quan ban ngành xin được xem xét, với nguyện vọng là vụ việc được giải quyết thấu tình đạt lý.

Nhận thấy việc “cẩu tặc” xâm hại đến tài sản của người dân là hành vi sai trái, tuy nhiên việc người dân “hành xử” như vậy là vi phạm pháp luật. HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, trong vụ án này, các bị cáo mặc dù không có chủ trương của cơ quan có thẩm quyền về việc tổ chức bảo vệ an ninh trong thôn nhưng đã tự tiến hành rình bắt những người trộm chó. Tại phiên tòa cấp sơ thẩm cũng như cấp phúc thẩm hôm nay, có bị cáo nhận tội, có bị cáo không nhận mình có tội, nhưng cả 10 bị cáo đều thừa nhận hành vi dung gậy, tay, chân, đánh, đá vào người Nguyễn Đăng Cường và Nguyễn Xuân Triều dẫn đến cái chết. Trong đó các bị cáo Tiến, Trường, Kháng, Sơn, Trung, Huấn, Hà đánh Cường; bị cáo Lợi, Qúy, Bình đánh Triều. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của các bị cáo phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”.

Đây là vụ án đồng phạm mang tính giản đơn, một số các bị cáo có bàn bạc trước, đa số còn lại mang tính bộc phát, nhất thời phạm tội, nhất là hiện nay tình trạng mất trộm chó xảy ra liên tục trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng như các địa phương khác trên cả nước, gây tâm lý bức xúc trong quần chúng nhân dân. Người dân bị kích động bởi hành vi bắt trộm chó đồng thời khi phát hiện Cường và Triều đang nửa đêm với phương tiện trộm chó đầy đủ, phóng xe nhanh và đe dọa nếu không tránh ra sẽ “tông chết”, rồi chiếu đèn pha cực mạnh vào những người đuổi bắt, ném ớt, chai… khiến cho người dân thêm bức xúc... Vì vậy, nhận thấy cần xem xét để giảm nhẹ mức hình phạt cho các bị cáo.

Sau khi xem xét những tình tiết mới như các bị cáo đã bồi thường đầy đủ số tiền gia đình bị hại yêu cầu và gia đình bị hại cũng đã có đơn bãi nại, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo, giảm án cho các bị cáo cụ thể: bị cáo Trường từ 3 năm xuống còn 2 năm tù; các bị cáo Tiến, Trung, Hà, Lợi từ 2 năm 6 tháng xuống còn 2 năm, các bị cáo Huấn, Bình, Kháng, Sơn giữ nguyên mức án 2 năm tù cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm án cho các bị cáo trong vụ đánh chết "cẩu tặc" ở Quảng Trị