Giả danh cán bộ lừa chạy chế độ thương binh và xin việc làm

Hà An| 23/09/2015 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng mối quan hệ quen biết với bị hại, các đối tượng Loan, Hưng, Cường đã giả danh là cán bộ Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa, cán bộ quân đội lừa trót lọt hàng chục phi vụ chạy chế độ TNXP, nâng hạng thương - bệnh binh và xin việc làm.

Ngày 22/9, TAND TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 3 bị cáo gồm Trịnh Thị Loan (SN 1969, ngụ tại xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân), Hà Minh Cường (SN 1974, ngụ tại xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc) và Ngô Văn Hưng (SN 1969, ngụ tại xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giả danh cán bộ lừa chạy chế độ thương binh và xin việc làm

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, do có mối quan hệ yêu đương với Loan, Hưng giới thiệu là đang công tác ở Sở Lao động – Thương binh và Xã Hội Thanh Hóa và bàn bạc với Loan: nếu ai có nhu cầu làm chế độ chất độc da cam, thanh niên xung phong, chế độ thương, bệnh binh thì giới thiệu để Hưng làm giúp và hứa sẽ trả phần trăm hậu hĩnh.

Mặc dù biết Hưng không phải là cán bộ mà chỉ là lao động tự do nhưng do có ý định lừa đảo kiếm tiền, nên đến tháng 4/2012, Loan đã tìm người có nhu cầu “chạy” chế độ thương, bệnh binh để hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước đưa cho Hưng làm.

Loan giới thiệu có bạn thân đang công tác ở Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa có thể chạy được các chế độ với anh Nguyễn Viết Giao (ngụ tại phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa), anh Giao tin là thật nên dẫn Loan đến gặp ông Nguyễn Đình Vẽ ở xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa) đang có nhu cầu nâng hạng thương tật thương binh. Ông Vẽ đã đưa cho Loan một bộ hồ sơ và số tiền 17 triệu đồng. Cùng với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2012 đến tháng 5/2012, Loan và Hưng đã nhận tiền và hồ sơ của 4 trường hợp chạy thương binh, bệnh binh.

Đến tháng 10/2013, thông qua mối quan hệ quen biết với Hà Minh Cường, mặc dù biết Cường không có khả năng xin việc nhưng Loan vẫn dẫn Cường về nhà ông Nguyễn Việt Tiến ở xã Quảng Phú (TP Thanh Hóa) đang có nhu cầu xin việc làm.

Tại đây, cường giới thiệu đang công tác trong quân đội, có quan hệ quen biết rộng nên có thể xin việc làm công nhân và một số việc làm khác. Tin tưởng lời Cường và Loan nói, ông Tiến đưa một bộ hồ sơ và tiền của người thân quen để xin việc.

Cụ thể, ngày 20/10/2013, Loan nhận của ông Tiến một bộ hồ sơ và 8 triệu đồng, sau đó Loan đưa tiền cho Cường xin việc làm cho anh Lâm Hữu Cường vào làm công nhân tại công ty Việt Nhật 3, KCN Lễ Môn. Đến ngày 27/11/2013, ông Tiến trực tiếp đưa thêm cho Cường 5 triệu đồng để xin việc cho anh Lâm Hữu Cường.

Sau đó, Cường lần lượt nhận thêm 23 bộ hồ sơ và đều không xin được việc làm. Tổng số tiền Cường đã nhận của Loan và các bị hại là 266 triệu đồng, Cường trả được 22 triệu đồng, số tiền còn lại Cường chiếm đoạt là 244 triệu đồng.

Sau khi phạm tội, ngày 8/8/2014, Trịnh Thị Loan lên Công an TP Thanh Hóa đầu thú. Lực lượng công an đã bắt giữ Ngô Văn Hưng, còn đối tượng Hà Minh Cường bỏ trốn. Đến ngày 16/1/2015, Cường bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại cơ quan điều tra Loan, Cường và Hưng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Số tiền Loan đã chiếm đoạt là 239 triệu đồng, Cường đã chiếm đoạt 244 triệu đồng và Hưng là 76 triệu đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà Minh Cường 11 năm tù, Trịnh Thị Loan 9 năm tù, Ngô Văn Hưng 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc các bị cáo hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh cán bộ lừa chạy chế độ thương binh và xin việc làm