Dùng xe máy thực hiện hơn chục vụ cướp giật tài sản

Minh Quân| 29/09/2015 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/9, TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Văn Duy (SN 1994) và Ngô Ngọc Chương (SN 1994) cùng về tội “Cướp giật tài sản".

Theo cáo trạng truy tố, vào khoảng 20 giờ ngày 27/02/2015 Lê Văn Duy điều khiển xe mô tô biển số 76U1 – 17554 của mình chở Ngô Ngọc Chương (trú tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đi đến đường Chu Văn An nối dài thuộc phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, thì phát hiện ông Nguyễn Xuân Sang đang điều khiển xe máy chở bà Phan Thị Kim Ngà.

Lúc này, bà Ngà có mang theo 1 túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động hiệu Iphone 5; 1 điện thoại di động hiệu SamSung và một số tài sản có giá trị khác.

Khi đã xác định được con mồi, Duy điều khiển xe áp sát, Chương ngồi sau giật mạnh túi xách của bà Ngà. Sau khi giật được chiếc túi Duy nhanh chóng tăng ga bỏ chạy.

Khi bị các đối tượng giật lấy túi xách ông Sang đã quyết liệt đuổi theo, đồng thời truy hô cho người đi đường cùng giúp sức. Thấy ông Sang quyết truy đuổi đến cùng nên Chương vứt bỏ túi xách lại.

Sau đó, Tổ tuần tra Công an TP Quảng Ngãi bắt giữ được Chương, còn Duy điều khiển xe trốn thoát. Tuy nhiên, Lê Văn Duy đã bị bắt ngay sau đó.

Dùng xe máy thực hiện hơn chục vụ cướp giật tài sản

Các bị cáo tại tòa

Tại cơ quan Điều tra Lê Văn Duy khai nhận, ngoài lần thực hiện hành vi “Cướp giật tài sản” bị bắt quả tang cùng với Ngô Ngọc Chương vào ngày 27/02/2015 thì Lê Văn Duy và Ngô Ngọc Chương còn “Cướp giật tài sản" thêm 6 vụ khác cũng trên địa bàn TP Quảng Ngãi.

Mở rộng Điều tra, Lê Văn Duy còn khai nhận cùng với Nguyễn Văn Thanh (SN 1996) trú tại xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi thực hiện thêm 3 vụ “Trộm cắp tài sản” khác trên địa bàn TP Quảng Ngãi cùng với hành vi tương tự.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ ngày 13/8/2014 đến ngày 27/02/2015, Lê Văn Duy, Ngô Ngọc Chương và Nguyễn Văn Thanh đã cướp giật tổng cộng 11 vụ, với số lượng tài sản lên đến hàng chục triệu đồng.

Với hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND TP Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lê Văn Duy 7 năm tù; Ngô Ngọc Chương 5 năm tù; Nguyễn Văn Thanh 3 năm tù. Đồng thời, tịch thu chiếc xe mô tô BKS 76U1 – 17554 mà các đối tượng dùng để đi cướp giật sung công quỹ nhà nước.

Cho rằng bản án trên là quá nặng so với hành vi phạm tội của mình nên bị cáo Lê Văn Duy và bị cáo Ngô Ngọc Chương đã làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Quảng Ngãi xin giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó, bà Võ Thị Cúc (mẹ của bị cáo Lê Văn Duy) tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng làm đơn kháng cáo xin lại chiếc xe mô tô BKS 76U1 – 17554.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét HĐXX nhận định: Bị cáo Lê Văn Duy và bị cáo Ngô Ngọc Chương không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới, đặc biệt hành vi dùng xe để cướp giật là nguy hiểm cho xã hội không chỉ xâm phạm đến tài sản, mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng của người khác. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức án 7 năm tù đối với bị cáo Duy và 5 năm tù đối với bị cáo Chương là đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo và mức án trên là không nặng đối với hành vi phạm tội của các bị cáo, nên HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Về kháng cáo của bà Võ Thị Cúc cho rằng, bà Cúc là người mua chiếc xe trên nên xin HĐXX xin lại chiếc xe. Tuy nhiên, những lời nói của bà là không có căn cứ. Chính vì vậy, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận khác cáo của bà Võ Thị Cúc. Giữ nguyên án sơ thẩm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng xe máy thực hiện hơn chục vụ cướp giật tài sản